07/01/2021 - 20:50

Lấy thị trường, lấy thích ứng với biến đổi khí hậu làm định hướng nghiên cứu chọn tạo giống lúa mới 

(CT) - Ðó là phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường tại buổi đến thăm và làm việc với Viện Lúa ÐBSCL vào chiều 7-1.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường (bìa trái) tham quan khu ruộng thí nghiệm của Viện Lúa ĐBSCL.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường (bìa trái) tham quan khu ruộng thí nghiệm của Viện Lúa ĐBSCL.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao những kết quả đạt được của Viện Lúa, đồng thời nhấn mạnh, Viện Lúa cần tiếp tục nghiên cứu, chọn tạo ra các bộ giống có chất lượng cao, chống chịu, thích ứng, quy trình canh tác phù hợp cho từng vùng. Lấy thị trường, lấy thích ứng với biến đổi khí hậu làm định hướng để tăng cường công tác nghiên cứu chọn tạo giống lúa mới. Tiếp tục xây dựng Viện Lúa ÐBSCL thành viện nghiên cứu hiện đại trọng điểm về cây lúa của cả nước, ứng dụng khoa học trong nghiên cứu, quản trị, chỉ đạo điều hành...

Trong giai đoạn 2016-2020, Viện Lúa có 11 giống lúa được công nhận chính thức, 11 giống lúa được công nhận lưu hành, 23 giống lúa được bảo hộ. Giống lúa OM của Viện Lúa ÐBSCL không chỉ được trồng tốt ở vùng ÐBSCL mà lan tỏa trong cả nước: miền Trung, Tây Nguyên và phía Bắc và hiện nay đang phát triển ra nước ngoài rất tốt như ở châu Phi (Nigeria, Sierra Leone,…), Ðông Nam Á (Campuchia, Indonesia, Lào, Brunei…), châu Mỹ (Cu Ba, Venezuela….). Ðặc biệt, trong tình hình hạn mặn, Viện đã kịp thời khuyến cáo và cung cấp các giống lúa có khả năng chống chịu mặn ở mức độ từ 2-4‰ đã đáp ứng kịp thời và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn mặn gây ra. Trong năm 2020, Viện đã tiến hành nghiệm thu kết thúc 8 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia và 4 nhiệm vụ cấp bộ. Viện ký kết hợp tác với các tổ chức và cá nhân trong nghiên cứu khảo nghiệm và hoàn thiện các sản phẩm như phân bón và thuốc bảo vệ thực vật với kinh phí từ 3-4 tỉ đồng/năm. Ðồng thời, chuyển giao quyền sử dụng các giống lúa OM cho 29 đơn vị và ủy quyền cho 12 đơn vị để phát triển và khai thác quyền sử dụng cho 22 giống lúa ở các vùng sinh thái khác nhau trong cả nước.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết