29/05/2019 - 08:13

Lãnh đạo thành phố tiếp Đoàn công tác nước Cộng Hòa Bờ Biển Ngà 

(CTO)- Chiều 28-5, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ cao cấp Cộng hòa Côte d’Ivoire (Bờ Biển Ngà) tìm hiểu thực tế nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp. Đoàn do ông Achi Patrick, Bộ trưởng, Tổng Thư ký của Tổng thống làm Trưởng đoàn. Cùng đoàn còn có đại diện  Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng quà lưu niệm cho ông Achi Patrick. Ảnh: Nam Hương 

Chào mừng đoàn công tác đã đến TP Cần Thơ, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã giới thiệu về ngành nông nghiệp với những lợi thế tiềm năng là một trong những địa phương  xuất khẩu nông sản của vùng. Trong cơ cấu kinh tế thành phố, tỷ trọng nông nghiệp chỉ ở mức 10% GRDP (tổng sản phẩm bình quân đầu người trên địa bàn) nhưng sản phẩm nông nghiệp đóng góp xuất khẩu 60%. Định hướng phát triển nông nghiệp thời gian tới, Cần Thơ kêu gọi khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao; phát triển liên kết sản xuất, chế biến theo chuỗi giá trị cao và bền vững; phát triển sản xuất giống các loại phục vụ cho sản xuất nông nghiệp vùng ĐBSCL 

Ông Achi Patrick, Bộ trưởng, Tổng Thư ký của Tổng thống cho biết, mục tiêu chuyến công tác đến Việt Nam lần này để tham khảo chiến lược phát triển của Việt Nam, đặc biệt ngành nông nghiệp. Trong  lĩnh vực nông nghiệp, Bờ Biển Ngà đứng đầu thế giới về sản phẩm hạt điều thô, ca cao… Tuy nhiên, giá trị sản phẩm chưa cao. Mặc dù có lợi thế về bờ biển dài nhưng ngành thủy sản không phát triển đúng tiềm năng, 90% cá đông lạnh tiêu thụ tại quốc gia là hàng nhập khẩu. Do đó, khó khăn của Bờ Biển Ngà là ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm nông sản. Là Bộ trưởng, Tổng thư ký của tổng thống, giữ vai trò chủ trì xây dựng định hướng phát triển của Bờ Biển Ngà đến năm 2030, ông Achi Patrick còn là người đứng đầu 1 tỉnh của Bờ Biển Ngà, do đó bên cạnh tăng cường hợp tác giữa 2 quốc gia, ông mong muốn giữa hai địa phương có thể xúc tiến hợp tác cấp địa phương, xúc tiến kết nghĩa giữa TP Cần Thơ và tỉnh mình phụ trách. Đề xuất hướng hợp tác với Cần Thơ, ông Achi Patrick đề nghị  đẩy mạnh  nghiên cứu con giống (cá, gà), cây trồng (lúa). Đặc biệt, hy vọng có doanh nghiệp Cần Thơ sang đầu tư tại Bờ Biển Ngà  trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến nông sản. Nếu làm tốt, sản phẩm không chỉ tiêu thụ tại Bờ Biển Ngà mà còn phục vụ xuất khẩu cho các nước châu Phi lân cận.

Nam Hương

Chia sẻ bài viết