26/05/2010 - 08:30

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Việt Nam mong có thêm nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Nhật Bản

Ngày 25-5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp thân mật Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Ngài Mahmoud Abbas, Tổng thống Nhà nước Palestine sang thăm chính thức nước ta. Ảnh: NGUYỄN DÂN (TTXVN)  

Tổng thống Mahmoud Abbas bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và những tình cảm tốt đẹp mà Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn; bày tỏ khâm phục và ca ngợi những thành tựu mà nhân dân Việt Nam giành được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay; đánh giá cao vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, uy tín và vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Ngài Tổng thống đã thông báo với Tổng Bí thư một số nét chính về khu vực Trung Đông, những nỗ lực của phong trào Giải phóng Dân tộc Palestine (Al-Fatah) và nhân dân Palestine trong việc xúc tiến đàm phán hòa bình với Israel; kết quả làm việc với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các cơ quan hữu quan của Việt Nam; khẳng định Palestine luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống với Việt Nam.

* Sáng cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống Mahmoud Abbas.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Mahmoud Abbas cùng các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Palestine sang thăm Việt Nam và coi đây là minh chứng cho mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai nước. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước, khẳng định lập trường trước sau như một của Việt Nam ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine vì các quyền dân tộc cơ bản của mình; và mong muốn nhân dân Palestine đồng sức, đồng lòng củng cố khối đoàn kết dân tộc để đưa cuộc đấu tranh của mình đi tới thắng lợi cuối cùng.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Mahmoud Abbas đã chứng kiến lễ ký Hiệp định khung về hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Giáo dục, Khoa học - kỹ thuật, Thể thao và Du lịch giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Nhà nước Palestine; Bản ghi nhớ về Hợp tác giữa Bộ Ngoại giao hai nước; Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giáo dục hai nước; và Thỏa thuận hợp tác giữa Thông tấn xã Việt Nam và Cơ quan Báo chí và Truyền thông Palestine.

* Chiều 25-5, tại buổi tiếp Chủ tịch Tập đoàn tài chính và công nghệ Nhật Bản Japan Asia Group Ltd. Tetsuo Yamashita đang thăm làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và khẳng định Việt Nam mong có thêm nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Nhật Bản.

Chủ tịch Tetsuo Yamashita đã giới thiệu với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về hoạt động của Japan Asia Group Ltd. tại Việt Nam, nhất là hoạt động hợp tác với MB; nhấn mạnh, thông qua hợp tác với đối tác Việt Nam, Tập đoàn mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của quan hệ Nhật Bản - Việt Nam. Cùng với hoạt động kinh doanh bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh, Japan Asia Group Ltd. hiện là cổ đông lớn của Công ty Chứng khoán Nhật Bản (49%) - công ty chứng khoán đầu tiên của Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam. Japan Asia Group Ltd. và Công ty Quản lý Quỹ United Investments (Nhật Bản) cùng với Công ty Quản lý Quỹ MB Capital và Công ty Chứng khoán Thăng Long thuộc MB đã thỏa thuận thành lập quỹ đầu tư 100% vốn Nhật Bản Vietnam Dream Fund với số vốn 100 triệu USD, liên doanh thành lập Quỹ đầu tư MB Japan Asia Fund với quy mô vốn 1.000 tỉ đồng để đầu tư vào Việt Nam (trong đó MB chiếm 51% vốn). Vietnam Dream Fund và MB Japan Asia Fund dự kiến bắt đầu hoạt động từ tháng 6-2010. Trong công tác xã hội, Japan Asia Group Ltd. đang có chương trình hỗ trợ Bệnh viện Trung ương Huế trong điều trị các bệnh nan y cho trẻ em.

Nhân chuyến thăm làm việc của ông Tetsuo Yamashita , Japan Asia Group Ltd. và MB đã ký Thỏa thuận “Đối tác Phát triển thị trường vốn Việt Nam - Nhật Bản”.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết