07/09/2017 - 14:49

Lắng nghe, chia sẻ và định hướng 

Hiện nay, Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông và tiếp cận các nhóm đối tượng yếu thế tại cộng đồng. Thông qua các kênh thông tin của Trung tâm, người dân tiếp nhận được sự hỗ trợ tư vấn, giải quyết những vấn đề liên quan các mối quan hệ gia đình, xã hội.

Trung tâm CTXH TP Cần Thơ hướng dẫn học sinh THCS huyện Thới Lai tham gia trò chơi kỹ năng xây dựng tình bạn trong trường học. Ảnh: THẢO MỘC

Tháng 5-2017, nhân viên Trung tâm CTXH TP Cần Thơ nhận cuộc điện thoại đặc biệt qua đường dây nóng miễn phí 18008065. Chị Phan Mỹ Ngọc gọi điện nhờ nhân viên CTXH tư vấn. Gia đình chị Ngọc có 4 chị em, tất cả đều có gia đình riêng (chị Ngọc là con thứ 3). Ba chị em chị Ngọc định cư ở nước ngoài hơn 10 năm.

Cha mất sớm, mẹ chị Ngọc đang sống với vợ chồng em trai út ở quận Ô Môn. Cuộc sống đầy đủ, sung túc nhưng mẹ chị và em dâu không hòa thuận. Chị Ngọc muốn đưa mẹ sang sống cùng nhưng bà không đồng ý, vì không muốn xa con trai và các cháu.

Mỗi lần chị về thăm quê, mẹ thường không vui và than phiền về cách đối xử của con dâu, chị Ngọc rất đau lòng. Chị nhờ nhân viên trung tâm tư vấn giúp chị làm cách nào để mẹ chị sống an vui mà vẫn giữ được hòa khí trong gia đình. Nhân viên trung tâm phân tích, tư vấn và gợi ý cho chị vài giải pháp tình thế.

Gần 2 tháng sau cuộc điện thoại trên, chị Ngọc gọi lại số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm cảm ơn nhân viên lần trước tư vấn giúp chị. Kết quả, mẹ vui vẻ đồng ý sang Canada sống cùng gia đình chị.

Theo chị Lưu Thị Hữu Nhân, nhân viên tư vấn qua đường dây nóng Trung tâm CTXH thành phố, phần lớn cuộc gọi đến nhờ tư vấn liên quan những vướng mắc, mâu thuẫn trong quan hệ gia đình, người thân. Nhân viên tư vấn vừa lắng nghe câu chuyện, vừa kiên nhẫn hỏi thăm để người được tư vấn sẵn sàng cung cấp, chia sẻ thêm thông tin. Qua đó, nhân viên tư vấn nắm được vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau để có thể đưa ra giải pháp phù hợp.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, ngày càng có nhiều người dân biết số điện thoại miễn phí đường dây nóng của Trung tâm CTXH thành phố. Mỗi tuần, trung tâm nhận khoảng 10 cuộc gọi của các phụ huynh nhờ tư vấn việc nuôi dạy con hay của các thanh thiếu niên…

Đầu tháng 8-2017, qua điện thoại đường dây nóng, em Trần Nguyễn Phương Dung, học sinh lớp 11 (quận Thốt Nốt), bộc bạch với  nhân viên Trung tâm rằng không muốn đi học nữa. Dung lo lắng với học lực trung bình sẽ không đậu đại học. Dung muốn đến tỉnh Bình Dương làm công nhân kiếm tiền, để có thể tự lo bản thân, không phụ thuộc vào gia đình.

Sau khi nghe Dung trình bày, nhân viên tư vấn phân tích về  những điều sẽ ảnh hưởng tương lai sau này, nếu Dung bỏ học giữa chừng. Mặt khác, Trung tâm cử nhân viên CTXH đến trò chuyện với cha mẹ Dung.

Qua đó, cha mẹ Dung hiểu hơn tâm lý tuổi mới lớn, hướng con gái mua sắm vật dụng yêu thích, phù hợp, trong khả năng kinh tế gia đình. Đồng thời, giúp Dung nhận ra trách nhiệm phải học hành đến nơi đến chốn để không phụ công ơn cha mẹ, làm việc vất vả, chăm lo cho chị em Dung đến trường để có tương lai tươi sáng. Từ đó, Dung nhận thức tốt vấn đề và hứa sẽ cố gắng học tập.

Hiện nay, bên cạnh điện thoại đường dây nóng, Trung tâm CTXH TP Cần Thơ tổ chức tập huấn cho tổng phụ trách và giáo viên tư vấn học đường các trường THCS 9 quận, huyện trong thành phố về chăm sóc, giáo dục trẻ em; kết nối các dịch vụ hỗ trợ người dân, nhất là những trường hợp cần được tư vấn, trợ giúp.

Theo bà Trần Thị Thanh Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm CTXH TP Cần Thơ, đối với các gia đình có vấn đề khủng hoảng, thông qua các phương pháp tham vấn, nhân viên CTXH giúp đỡ các thành viên giải quyết mâu thuẫn phát sinh. Đồng thời, mạnh dạn can thiệp trong tình huống có yếu tố bạo lực, hướng đến mục tiêu để từng thành viên và toàn thể gia đình có thể chung sống an toàn, hòa thuận. Qua đó, giúp xã hội vơi bớt những gánh nặng như con trẻ bỏ học, vi phạm pháp luật…

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết