01/06/2022 - 08:21

Lan tỏa nét văn hóa đặc trưng vùng sông nước 

HẠNH NHÂN

Ngoại giao văn hóa là một trụ cột quan trọng của công tác đối ngoại, góp phần nâng tầm và làm lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Ðể góp phần hiện thực hóa các mục tiêu trong Chiến lược Ngoại giao văn hóa giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ, thành phố Cần Thơ đã thiết thực triển khai nhiều hoạt động quảng bá nét văn hóa đặc trưng vùng đất Tây Ðô nói riêng và ÐBSCL nói chung.

Ðền thờ Vua Hùng là biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết, hội tụ văn hóa tâm linh hướng về nguồn cội trên đất Cần Thơ. Ảnh: DUY KHÔI

Thông qua ngoại giao văn hóa để giúp cộng đồng quốc tế hiểu về đất nước, văn hóa, con người và chủ trương, chính sách tiến bộ của Việt Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh và sức mạnh tổng hợp quốc gia. Thời gian qua, các hoạt động ngoại giao văn hóa được triển khai rộng khắp với sự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, người dân, doanh nghiệp cả trong và ngoài nước; hướng đến nhiều đối tượng như chính giới, nhân dân thế giới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, ngoại giao đoàn và người nước ngoài ở Việt Nam với nhiều hình thức phong phú.

Thích ứng với đại dịch COVID-19 tăng cường ngoại giao văn hóa

Năm 2021, đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở Việt Nam và trên thế giới, tác động đến mọi lĩnh vực đời sống. Trong bối cảnh đó, các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã chủ động thích ứng, kiến nghị nhiều hình thức ngoại giao văn hóa mới và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao đã linh hoạt triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam với cộng đồng thế giới trong tình hình mới. Ðơn cử, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Sĩ, Bộ Ngoại giao đã lần đầu tiên tổ chức Chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2021 tại Thụy Sĩ theo hình thức trực tuyến, nhằm giới thiệu tới công chúng Thụy Sĩ và các nước châu Âu một đất nước Việt Nam thân thiện, giàu sức sống; có nền văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc; sẵn sàng cùng Thụy Sĩ tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là đổi mới, sáng tạo hướng tới phát triển bền vững. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã thành công trong việc vận động tổ chức UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; công nhận hai Khu dự trữ sinh quyển thế giới là Núi Chúa và Kon Hà Nừng; ra Nghị quyết cùng kỷ niệm 200 năm ngày sinh của danh nhân Nguyễn Ðình Chiểu, kỷ niệm 250 năm ngày sinh và 200 năm ngày mất của nữ sĩ Hồ Xuân Hương.

Ðặc biệt, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ban hành Chiến lược Ngoại giao văn hóa giai đoạn 2021-2030 (Quyết định 2013/QÐ-TTg ngày 30-11-2021). Ðây là văn bản quan trọng, định hướng công tác ngoại giao văn hóa của Việt Nam trong thời gian tới.

Ðẩy mạnh quảng bá văn hóa xứ Tây Ðô

Chiến lược ngoại giao văn hóa giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ nhấn mạnh mỗi người dân, chủ thể đều là những “Ðại sứ văn hóa” với nhiệm vụ quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới cộng đồng quốc tế. Nhằm tăng cường quảng bá Cần Thơ đến bạn bè quốc tế, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao văn hóa. 

Những năm qua, bên cạnh việc cử cán bộ tham dự các lễ hội, sự kiện văn hóa lớn trên thế giới; tham gia các hoạt động triển lãm, giới thiệu văn hóa thành phố tại các nước, thông qua vai trò tham mưu, điều phối của Sở Ngoại vụ, thành phố Cần Thơ cũng đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu với các đoàn nghệ thuật đến từ nhiều nước trên thế giới thông qua các hoạt động ca hát, xiếc, giới thiệu ngôn ngữ, văn hóa...Song song đó, thành phố chủ động giới thiệu, quảng bá, tạo sự lan tỏa các giá trị văn hóa từ các công trình, biểu tượng hữu nghị giữa Cần Thơ với đối tác nước ngoài như: “Góc Thông tin Jeollanamdo - Hàn Quốc” tại Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Trung tâm Hàn Quốc học và Viện Vua Sejong Cần Thơ tại Trường Ðại học Cần Thơ...; tạo điều kiện cho đối tác nước ngoài tham gia các sự kiện văn hóa, ẩm thực do thành phố tổ chức như Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, Liên hoan Ðờn ca tài tử, Ngày hội Du lịch chợ nổi Cái Răng, tham quan các di tích văn hóa - lịch sử trên địa bàn như Khu di tích lịch sử chiến thắng Ông Hào, mộ Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa…

Ðông đảo du khách tham quan và thưởng thức bánh dân gian tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ. Ảnh: KIỀU MAI

Với mục tiêu gắn kết chặt chẽ hoạt động ngoại giao văn hóa với đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ thời gian qua cũng đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo thành phố để mở rộng các hoạt động ngoại giao văn hóa, giao lưu hữu nghị với các nước có mối quan hệ hợp tác, hữu nghị với thành phố, nhất là các nước láng giềng và các nước ASEAN, qua đó mở rộng cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội. Nhìn chung, những nỗ lực trong hoạt động ngoại giao văn hóa thời gian qua trên cơ sở gắn kết chặt chẽ với hoạt động đối ngoại nhân dân đã góp phần giúp thành phố mở rộng quan hệ với bạn bè và đối tác trên thế giới; qua đó tranh thủ được nhiều nguồn lực quốc tế để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội theo những mục tiêu, định hướng đã đề ra.

Ðể tiếp tục nâng cao hiệu quả của hoạt động ngoại giao văn hóa, ngày 17-1-2022, UBND thành phố đã lần lượt ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND “Thực hiện chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ” và Kế hoạch số 60/KH-UBND về triển khai, thực hiện công tác ngoại giao văn hóa tại thành phố Cần Thơ năm 2022. Theo đó, thành phố đề ra 5 nội dung trọng tâm trong hoạt động ngoại giao văn hóa là: (1) Thúc đẩy quan hệ hợp tác với các quốc gia, tổ chức khu vực và quốc tế; (2) Hội nhập sâu, rộng trong các lĩnh vực về văn hóa và các lĩnh vực khác tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế; (3) Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh vùng đất và con người thành phố Cần Thơ; (4) Vận động, đa dạng hóa và bảo tồn, phát huy các di sản, danh hiệu quốc gia, quốc tế của thành phố Cần Thơ và (5) Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

Với quan điểm văn hóa là một trong bốn trụ cột của quá trình phát triển kinh tế - xã hội; phát huy vai trò của văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội là mục tiêu, động lực của sự phát triển, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh của vùng đất, con người Cần Thơ, các di sản văn hóa trên địa bàn. Thành phố xác định ngoại giao văn hóa là "sức mạnh mềm" giúp thành phố phát triển nhanh và bền vững, đưa Cần Thơ thành một địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế và vươn lên trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ÐBSCL. 

Thiết thực thực hiện các nội dung của các kế hoạch về ngoại giao văn hóa, nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 năm Nhâm Dần, thành phố Cần Thơ đã tổ chức chuỗi hoạt động vô cùng náo nhiệt, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách tham quan trong và ngoài thành phố. Theo đó, Lễ Khánh thành công trình Ðền thờ Vua Hùng đã thu hút 71.500 lượt khách; Liên hoan Ðờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022 thu hút 940.000 lượt khách; Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX năm 2022 thu hút 980.000 lượt khách. Chuỗi sự kiện văn hóa, ẩm thực lớn nhất từ trước tới nay này không chỉ giúp người dân có điều kiện thưởng thức các loại hình nghệ thuật đặc sắc của dân tộc và văn hóa ẩm thực phong phú của miền Nam, mà còn thiết thực quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước về văn hóa, con người Cần Thơ nói riêng và ÐBSCL nói chung.

Chia sẻ bài viết