16/03/2019 - 09:16

Cờ Đỏ

Lan tỏa mô hình Trường Điển hình đổi mới 

Năm học 2018-2019, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, có 7 trường ở các cấp học mầm non, Tiểu học và THCS được chọn thí điểm mô hình Trường Điển hình đổi mới (ĐHĐM). Mô hình được thầy trò các trường nhiệt tình hưởng ứng, góp phần thay đổi tư duy, nâng cao kỹ năng dạy và học. Trường ĐHĐM còn là bước đệm để ngành giáo dục huyện Cờ Đỏ hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Các bé Trường Mầm non Trung An trải nghiệm chăm sóc hoa kiểng. 

Lớp 8A2, Trường THCS Trung Thạnh, trong giờ học tiếng Anh, các học sinh được chia theo nhóm để thảo luận và giao tiếp trong không khí vui tươi, năng động và nghiêm túc dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Em Hồ Tín Thành, học sinh lớp 8A2, cho biết: Dịp Tết vừa rồi, nhà trường còn tổ chức cho các em tham quan Bến Ninh Kiều, nhà cổ Bình Thủy…, gặp và trò chuyện tiếng Anh với người nước ngoài nên khả năng ngoại ngữ của các em lưu loát rất nhiều. Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi hùng biện, thuyết trình trang phục bằng tiếng Anh…

Thầy Lưu Thành Danh, Hiệu trưởng Trường THCS Trung Thạnh, cho biết: Sau khi được chọn thực hiện mô hình Trường ĐHĐM, Ban Giám hiệu lập kế hoạch và triển khai đến giáo viên, phổ biến cho học sinh và phụ huynh. Mục tiêu nhà trường hướng đến là phát huy năng khiếu, tính chủ động và sáng tạo của học sinh. Giáo viên được tham dự các chuyên đề như sử dụng các phần mềm ứng dụng trong quá trình giảng dạy; về đạo đức nhà giáo, chuẩn mực nghề nghiệp... Học sinh thì được tham gia các câu lạc bộ Toán, Văn học, tiếng Anh, nghiên cứu khoa học… và định kỳ tham gia các hoạt động văn nghệ, tham quan di tích lịch sử - văn hóa. Cô Nguyễn Thị Kiều Ngân, Tổ trưởng Tổ Văn của trường, cho biết: Thầy cô nghĩ ra nhiều cách làm hay nhằm tạo sự hứng thú cho học sinh như sân khấu hóa tác phẩm văn học, xem thêm phim, tranh ảnh liên quan đến tác phẩm. Em Vương Thùy Vương, học sinh lớp 8, nói: “Các hoạt động trải nghiệm của trường cho em thêm nhiều kỹ năng và vui hơn khi học”.

Ở Trường Mầm non Trung An, xế chiều, sau khi tắm và ăn xong, các bé được cô hướng dẫn tưới nước, chăm sóc hoa kiểng. Dù chỉ là những động tác “vui là chính” nhưng các em rất háo hức. Sân trường rộng nên các cô có thể tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời cho trẻ, đảm bảo khoa học và an toàn. Trong lớp, các bé thường trải nghiệm kể chuyện cổ tích, tự phân vai làm bác sĩ, cô giáo, người mẫu… nên “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.

Cô Lê Thị Thúy Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trung An, cho biết: Thực hiện Trường ĐHĐM, nhà trường đã bồi dưỡng cho giáo viên và phổ biến đến phụ huynh để nhận được sự đồng hành, hỗ trợ. Hiện Trường Mầm non Trung An đang xây dựng công trình “Nhà đầu bếp nhí” trị giá 63 triệu đồng, xã hội hóa từ phụ huynh học sinh. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cờ Đỏ sẽ đầu tư 80 triệu đồng để mua sắm cơ sở vật chất, thiết bị bên trong ngôi nhà này. Khi công trình hoàn thành, các bé sẽ thỏa sức trải nghiệm nấu ăn, tập làm đầu bếp… để tăng sự hiểu biết và khám phá. Nhà trường cũng dự định mở lớp dạy võ thuật và bơi lội cho trẻ từ nguồn xã hội hóa. Đây cũng là những bước đi vững chắc trong thực hiện mô hình Trường ĐHĐM.

Huyện Cờ Đỏ có 48 trường học trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo; trong đó có 35 trường đạt chuẩn quốc gia: 16/17 trường mầm non, 14/23 trường Tiểu học và 5/8 trường THCS. Trên nền tảng này, năm học 2018-2019, có 7 trường được chọn thí điểm thực hiện mô hình Trường ĐHĐM, gồm: Mầm non Trung An, Mầm non Thị trấn Cờ Đỏ; Tiểu học Trung An 1, Tiểu học Thới Hưng 1; THCS Thị trấn Cờ Đỏ, THCS Thạnh Phú 1 và THCS Trung Thạnh. Thầy Trần Ngọc Nghị, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cờ Đỏ, thông tin: Ngay từ năm học 2017-2018, Phòng đã chỉ đạo các trường nghiên cứu, tìm hiểu mô hình Trường ĐHĐM. Phòng tổ chức cho ban giám hiệu, thầy cô các trường tham quan, học tập một số trường ở quận Ninh Kiều thực hiện tốt mô hình này.

7 trường được chọn thí điểm Trường ĐHĐM ở Cờ Đỏ đều có kế hoạch, lộ trình cụ thể hóa trong năm, chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị… Nhiều cách làm hay nhằm phát huy khả năng, tính chủ động của học sinh như luyện viết chữ đẹp, dạy võ thuật, nâng cao chất lượng môn tiếng Anh… bên cạnh các hoạt động trải nghiệm, nâng cao kỹ năng sống, được các trường triển khai. Ông Trần Ngọc Nghị nhận định: “Các hoạt động của mô hình Trường ĐHĐM đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đi đến nâng chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Trường ĐHĐM cũng đã nhận được sự đồng tình, phối hợp của phụ huynh học sinh”. Hướng tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cờ Đỏ sẽ chỉ đạo các trường tập trung nâng chất và đa dạng các hoạt động của Trường ĐHĐM, để mô hình này thực sự tạo sức lan tỏa và đạt hiệu quả cao nhất.

Bài, ảnh: Duy Khôi

Chia sẻ bài viết