24/05/2015 - 09:06

Làm sao bảo quản thực phẩm đúng cách và an toàn sức khỏe?

Bảo quản thực phẩm đúng cách rất quan trọng bởi nó không chỉ giúp chúng ta hạn chế lãng phí, mà còn đảm bảo thực phẩm tươi ngon lâu hơn và giảm nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Trái cây

Cụ thể, táo có thể được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh đến 3 tuần, còn những trái cây họ cam quýt như chanh, cam, bưởi sẽ tươi ngon ít nhất 2 tuần nếu để trên các khay ở cánh cửa tủ lạnh. Lưu ý, với những quả đã cắt đôi, bạn có thể giữ chúng tươi ngon thêm 5 ngày nếu bao kín bằng màng bọc thực phẩm. Những loại quả mọng như nho, dâu tây, sơ ri…, bạn nên cho vào túi hoặc hộp nhựa có lỗ thông hơi và trữ trong ngăn mát để dùng dần trong 3-5 ngày.

Bảo quản đúng cách giúp thực phẩm tươi lâu, tiết kiệm chi phí và an toàn cho sức khỏe.  

Riêng với bơ và các loại quả mềm như đào, mận, lê, bạn có thể để bên ngoài cho đến khi chín, sau đó gói bằng màng bọc thực phẩm và cho vào tủ lạnh để ăn dần trong 4-5 ngày. Dưa hấu hay chuối là những loại trái cây có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng, nhưng nếu chuối chín muồi và dưa hấu đã cắt ra mà không kịp ăn, các chuyên gia thực phẩm khuyến cáo chúng ta nên dùng màng bọc thực phẩm gói dưa hấu và giấy bạc gói chuối rồi cho vào tủ lạnh. Cách này giúp bạn bảo quản chuối thêm 2 ngày và dưa hấu từ 7-10 ngày.

Rau củ

Chúng ta có thói quen cất cà chua trong tủ lạnh, nhưng các chuyên gia cho biết điều đó không cần thiết. Cách tốt hơn để bảo quản cà chua là để nó trên kệ bếp hoặc đựng trong hộp nhựa có lỗ thông hơi, sau khi loại bỏ bao bì. Góc tối của tủ bếp là nơi lý tưởng để cất trữ tỏi và hành tây (khoảng 2 tháng), khoai tây và khoai lang (2 tuần), bí ngòi và bí đỏ (1 tháng). Trong khi đó, dùng màng bọc thực phẩm cho phép bạn bảo quản dưa leo và bắp cải lần lượt là 1 và 2 tuần. Bằng cách cho vào túi nhựa và để vào ngăn mát tủ lạnh, bạn có thể duy trì độ tươi ngon của củ dền và cà rốt trong 2-3 tuần, bông cải và ớt chuông từ 5-7 ngày.

Đối với rau xanh, bạn có thể bảo quản húng quế, ngò rí và ngò tây từ 4-7 ngày nếu ngâm phần gốc trong nước, đồng thời trùm hở phần lá và ngọn bằng túi nhựa. Cách bảo quản măng tây cũng tương tự, nhưng bạn cần đặt nó thẳng đứng trong tủ lạnh và dùng trong vòng 4 ngày. Còn với những loại rau lá xanh đậm, nên để ráo nước trước khi cho vào túi nhựa để có thể bảo quản trong 1 tuần. Tuy nhiên, bạn không nên dùng túi nhựa để cất cần tây, mà phải bọc nó bằng giấy bạc và để trong ngăn mát tủ lạnh. Riêng hẹ và bông hẹ, nên quấn trước bằng giấy thấm dầu, sau đó cuộn vào màng bọc thực phẩm và cho vào tủ lạnh

Thực phẩm chế biến sẵn

Xúc xích và thịt xông khói chưa mở bao bì khi đặt trong túi hút chân không và để vào tủ lạnh có thể bảo quản được 2 tuần, còn nếu đã mở bao bì thì thời hạn giảm còn 1 tuần. Với phô mai, bạn có thể bảo quản từ 2-4 tuần nếu bọc trong giấy nến rồi cho vào túi nhựa kín khí và để trong ngăn mát tủ lạnh.

Riêng thực phẩm tươi sống như cá, thịt, gia cầm, sò hay tôm, bạn nên bọc một lớp giấy thấm rồi cho vào tủ lạnh, nhưng lưu ý không trữ quá 1 ngày. Nếu muốn bảo quản lâu hơn thì hãy làm sạch, cho vào túi có khóa kéo và đặt trong ngăn đông để ăn dần trong khoảng 3-6 tháng.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết