30/08/2008 - 21:21

Lâm Đồng: Trường học sắp sập chỉ sau 7 năm xây dựng

Trước thềm năm học mới, ngôi trường hai tầng với 10 phòng học được xây dựng theo tiêu chuẩn kiên cố hóa của Trường THCS thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) mới sau 7 năm xây dựng đã phải treo biển “cấm vào” vì sợ tai nạn cho học sinh.

Theo bà Nguyễn Thị Loan – Phó Hiệu Trưởng nhà trường, thực tế là từ năm 2006 trường THCS Mađaguôi đã có biểu hiện xuống cấp. Từ tháng 3-2008 các hiện tượng sụt, lún, nứt gãy trở nên nghiêm trọng. Đầu năm 2008, Huyện ủy, UBND huyện và Phòng Giáo dục Đạ Huoai đã làm văn bản đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát thi công là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng (CTCPTVXD) Lâm Đồng khảo sát và có biện pháp xử lý nhưng công ty này vẫn không thực hiện. Sau khi chỉ đạo trường cấm học sinh vào khu vực dãy phòng học nói trên để đề phòng tai nạn, ngày 21-8-2008, huyện Đạ Huoai đã mời Sở Xây dựng Lâm Đồng, đơn vị tư vấn thiết kế - giám sát và các bên liên quan về hiện trường khảo sát, đánh giá và tìm phương án xử lý nhưng kết thúc cuộc làm việc này vẫn chỉ mới dừng lại ở công đoạn… tiếp tục yêu cầu nhà trường báo cáo tường trình hiện trạng sự cố (mặc dù trước đó trường, phòng và huyện đã có rất nhiều văn bản báo cáo việc này – PV).

Có mặt tại Trường THCS Mađaguôi một ngày trước khi Sở Xây dựng Lâm Đồng về làm việc, chúng tôi đã chứng kiến các thầy, cô giáo của trường phải dùng dây thép vây thành rào chắn để ngăn cấm học sinh vào khu vực nguy hiểm. Hơn 10 ngày sau tựu trường, 23 lớp học của trường vẫn phải tận dụng phòng học tạm và mượn để không tái diễn tình trạng ca ba. Dãy phòng học mới xây chưa đầy 7 năm đã nứt gãy ở rất nhiều vị trí tường, phía móng cầu thang bên tay trái đã sụp hẳn tạo thành lỗ hổng lớn, mỗi lần mưa nước tràn vào sâu trong móng rất nguy hiểm.

SƠN TÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết