07/01/2017 - 16:21

Ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ:

Làm cầu nối phát triển thị trường, kết nối đầu tư

 

Năm 2016, Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ tiếp tục phát huy vai trò kết nối các cơ quan quản lý Nhà nước với các doanh nghiệp bất động sản để phát triển thị trường, kết nối đầu tư, tìm nguốn vốn cho hội viên nói riêng và cho thị trường bất động sản nói chung. Nhìn lại một năm khả quan của thị trường bất động sản thành phố, ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ, cho biết:

Năm 2016, giao dịch bất động sản trên địa bàn TP Cần Thơ diễn ra sôi động hơn, sản phẩm nhà ở và đất nền tăng từ 20% đến 30% về giá so với cùng kỳ năm 2015. Các dự án mới mở bán như khu nhà ở Hồng Phát (giai đoạn 2), Khu đô thị Cửu Long, Khu dân cư Hồng Quang - Quận Ninh Kiều, Khu dân cư Nam Long – Hồng Phát, Khu đô thị mới Mỹ Hưng – Công ty Hồng Loan, Khu nhà ở Xã hội và thương mại – Công ty Hoàng Quân Cần Thơ - Quận Cái Răng,… đang thu hút rất nhiều khách hàng đến giao dịch.

Theo ông, đâu là những nguyên nhân chính giúp thị trường bất động sản tại Cần Thơ khởi sắc trong năm qua?

      Một góc đô thị Cần Thơ.

Năm qua, thị trường bất động sản cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng khởi sắc có sự tác động, ảnh hưởng rất lớn từ các chính sách pháp luật điều chỉnh kịp thời của Nhà nước như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp… Chính phủ ban hành nhiều ưu đãi tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Bên cạnh đó là những nỗ lực tự thân của doanh nghiệp trong việc đa dạng sản phẩm, hướng đến từng phân khúc thị trường cụ thể, chất lượng sản phẩm ngày càng tăng, đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh bất động sản tại TP Cần Thơ còn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, định hướng phát triển từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Thành ủy, UBND TP Cần Thơ và các sở, ban ngành thành phố trong các vấn đề có liên quan. Nhờ đó, lĩnh vực bất động sản đã có sự đổi mới, khởi sắc, giải quyết kịp thời nhu cầu nhà ở cho người dân. Nổi bật có thể kể đến một số dự án, như: Khu đô thị 586 - Nam Cần Thơ, Khu đô thị mới Hưng Phú - Cần Thơ, Khu dân cư Hưng Phú, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Cần Thơ, Khu nhà ở Xã hội và thương mại của Công ty cổ phần Đầu tư-Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ, Khu nhà ở của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát, Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư địa ốc Hồng Quang, Công ty 729, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ…

Hiệp hội Bất động sản đã tập trung vào những hoạt động cụ thể nào để hỗ trợ cho các doanh nghiệp hội viên, thưa ông?

Hiệp hội đã tổ chức các buổi hội nghị, họp mặt hội viên xoay quanh các chủ đề, như: Trao đổi thông tin về thị trường bất động sản TP Cần Thơ năm 2016, giới thiệu sản phẩm bất động sản và truyền tải một số thông tin sửa đổi bổ sung của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2015). Qua đó, Hiệp hội cập nhật và cung cấp thông tin kịp thời đến hội viên, nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu về một số chính sách pháp luật mới, dự án tiêu biểu, thông tin hội viên doanh nghiệp… Hiệp hội cũng chú trọng công tác phát triển hội viên cả về số lượng và chất lượng, mở rộng đối tượng Hội viên đa ngành nghề (kể cả vật liệu xây dựng). Trong năm, Hiệp hội kết nạp mới 21 hội viên (8 tổ chức và 13 cá nhân), nâng tổng số hội viên là 113 hội viên, tăng 15% so với năm 2015. Hiệp hội cũng đã thành lập Trung Tâm Môi giới Bất động sản TP Cần Thơ nhằm quảng bá giới thiệu các sản phẩm bất động sản, phục vụ yêu cầu an sinh xã hội cho thành phố về phát triển nhà ở và đáp ứng nhu cầu của người dân ngày càng tốt hơn.

Năm 2017, Hiệp hội có đề xuất, kiến nghị gì đến các cơ quan quản lý nhà nước để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố?

Việc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để hưởng các chính sách ưu đãi được coi là phao cứu sinh cho nhiều doanh nghiệp giai đoạn 2012 - 2013. Tuy nhiên, Nhà nước ngưng hỗ trợ giải ngân đối với các khoản vay sau ngày 1-6-2016 là chưa phù hợp với Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ. Do đó, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ cần sớm có chính sách tiếp tục hỗ trợ gói tín dụng ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, để giảm chi phí đầu tư, giảm giá bán và giải quyết tốt nhu cầu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ, Quốc hội cần sớm xem xét ban hành Luật Thuế tiền sử dụng đất với mức thuế khoảng 10% đến 20% để doanh nghiệp có cơ sở tính lập dự án từ đầu; thay vì như hiện nay là sau khi đền bù xong mới tính tiền sử dụng đất phải nộp nên doanh nghiệp gặp khó khi lập dự toán nguồn vốn đầu tư dự án.

Thời gian qua, TP Cần Thơ đã tăng cường cải cách thủ tục hành chánh và có nhiều đơn vị đã tích cực thực hiện tốt. Phát huy kết quả này, Hiệp hội kiến nghị lãnh đạo thành phố cần quan tâm cải cách hành chánh mạnh mẽ hơn, chỉ đạo quyết liệt hơn và kiểm tra thường xuyên hơn để ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai. Từ đó, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi, giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và góp phần phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Hiệp hội Bất động sản thành phố sẽ làm gì để góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên và thúc đẩy thị trường bất động sản tăng trưởng, thưa ông?

Hiệp hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối các cơ quan quản lý Nhà nước với các doanh nghiệp bất động sản để chủ động nắm thông tin, chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp, kịp thời hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh bất động sản ngày càng có hiệu quả. Đồng thời, tranh thủ tham gia các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư từ thành phố; đặc biệt là chú trọng những dự án quy mô lớn, có tính chất lan tỏa, có tác động tích cực đến thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố.

Xin cảm ơn ông!


MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết