08/12/2019 - 09:04

Kỳ vọng nào cho phòng vé Hollywood cuối năm? 

Ở thời điểm này năm ngoái, phòng vé Bắc Mỹ đã làm nên kỳ tích với tổng doanh thu 11,82 tỉ USD, vực dậy nỗi ảm đạm phòng vé sau hơn 10 năm và mở ra kỳ vọng cho doanh thu năm 2019. Tuy nhiên, đến thời điểm này của năm 2019, kỳ vọng đó có vẻ xa vời...

“Star Wars: The Rise of Sky Walker”.

Các chuyên gia phân tích từng lo ngại rằng doanh thu năm 2019 có thể không bằng năm 2018. Điều này có cơ sở khi Hollywood khởi đầu năm 2019 khá chật vật. So sánh cùng thời điểm, vào tháng 2-2018, doanh thu phòng vé đã có hơn 1 tỉ USD (cao nhất từ trước đến nay), tuy nhiên tháng 2-2019 con số này chỉ 627,1 triệu USD - mức thấp nhất kể từ năm 2006 và là mức báo động khiến các chuyên gia phải lo lắng. Rất may, sau đó đã có “Avengers: Endgame”, “The Lion King”, “Toy Story 4”, “Spider-Man: Far From Home”… đổ bộ và kịp lấp đầy lại phòng vé. Theo Forbes, mùa phim hè 2019 chịu sự chi phối lớn của phần phim tiếp theo, phần hậu truyện hay tiền truyện của các bom tấn, phim siêu anh hùng - vốn là xu hướng trong những thập niên gần đây, tuy nhiên điều đó được dự đoán sẽ không còn hiệu quả nữa, bởi nó đang ở giai đoạn chững lại.

Chuyên gia phân tích truyền thông Paul Dergarabedian cho rằng: “Rất khó để phá kỷ lục doanh thu của năm 2018, vốn là một năm đột biến. Nhưng nếu so sánh cùng thời điểm 2017, doanh thu phòng vé 2019 hiện tại đã tăng 4,5%. Vì vậy theo tôi, ngành công nghiệp điện ảnh ít nhất vẫn đang giành được những thắng lợi đáng kể”. Mặc dù thế, các nhà làm phim Hollywood vẫn đặt nhiều kỳ vọng cho mùa phim cuối năm, được cho là mùa lễ hội hốt bạc, với rất nhiều tác phẩm được dự đoán sẽ gây sốt: “Frozen 2”, “Star Wars: The Rise of Sky Walker”, “Cats”, “Jumanji: The Next Level”… 

“Frozen 2” rõ ràng đã chứng minh điều đó khi đang mang về hơn 1 tỉ USD. Daniel Loria, Tổng biên tập Boxoffice Pro cho biết: “Những tuần cuối năm mới là thời điểm xác định vị trí của năm 2019 so với năm 2018. Những con “át chủ bài” như: “Frozen 2”, “Star Wars: The Rise of Sky Walker” hay “Jumanji: The Next Level” có thể sẽ làm nên chuyện. Ngoài ra, còn có nhiều tác phẩm khác cũng ra mắt thời điểm này, như: “Ford v Ferrari”, “A Beautiful Day in the Neighborhood”, “Little Women”… được kỳ vọng có sức hút với khán giả”.

Tuy nhiên, phòng vé cuối năm vẫn còn là ẩn số và vẫn có những cái nhìn thiếu lạc quan, bởi lẽ tháng 11 vừa qua, nền tảng dịch vụ trực tuyến Disney+ và Apple TV+ đều cùng ra mắt. Điều này được cho rằng sẽ đe dọa đến doanh thu phòng vé, bởi rất nhiều người cho rằng thay vì chen lấn ngoài rạp, họ muốn tận hưởng không khí thoải mái và riêng tư để lựa chọn những phim yêu thích với các dịch vụ trực tuyến. Dù vậy, sức hút hiện tại của “Frozen 2” ngoài phòng vé đã cho thấy điều này cũng không ảnh hưởng quá nhiều. Rạp chiếu vẫn có sức hút với những người yêu thích điện ảnh. Cho nên, “Star Wars: The Rise of Sky Walker” hẳn sẽ làm nên chuyện vào dịp Giáng sinh, bởi những khán giả yêu thích thương hiệu Star Wars đang rất nóng lòng chờ phim ra rạp.

MINH NHIÊN (Tổng hợp từ Comscore, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết