12/05/2020 - 08:28

“We are one: A Global Film Festival"”

Kỳ vọng mới cho điện ảnh 

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, các hoạt động nghệ thuật, trong đó có các liên hoan phim quốc tế (LHP) đều bị đình trệ hoặc hủy bỏ; gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp điện ảnh. Mới đây, một ý tưởng đã được khởi xướng với tên gọi “We Are One: A Global Film Festival” - chương trình Liên hoan phim trực tuyến do YouTube tổ chức, phát miễn phí, mở ra kỳ vọng mới cho ngành điện ảnh.

We Are One: A Global Film Festival” do YouTube và Tribeca Enterprises phối hợp tổ chức, là một liên hoan phim trực tuyến kéo dài 10 ngày (từ 29-5 đến 7-6) đồng hành cùng hơn 20 tổ chức điện ảnh để đưa các phim, dự án điện ảnh mới đến công chúng toàn cầu. Chương trình sẽ được phát hoàn toàn miễn phí trên YouTube và không có quảng cáo. Các LHP này vẫn sẽ diễn ra với sự hoành tráng như một buổi lễ bình thường, có đầy đủ các cuộc thảo luận, phân tích theo chuyên đề, giải trí âm nhạc, các buổi công chiếu cho các phim dài, ngắn, phim tài liệu và hài kịch độc lập. Không chỉ công chiếu phim miễn phí, LHP trực tuyến này còn khuyến khích người xem hỗ trợ Tổ chức Y tế Thế giới đẩy lùi đại dịch COVID-19.

“We Are One: A Global Film Festival” lần này sẽ có sự đồng hành, tham gia của hơn 20 LHP uy tín trên toàn cầu: LHP Cannes, LHP Berlin, LHP New York, LHP Sundance, LHP Toronto, LHP Venice, LHP Tokyo, LHP Tribeca, LHP BFI London, LHP Sydney… Jane Rosenthal, nhà đồng sáng lập LHP Tribeca, bày tỏ: “Chúng tôi thường nói về vai trò, hiệu quả và sự độc đáo của điện ảnh trong việc truyền cảm hứng, đoàn kết mọi người xuyên biên giới, vượt qua sự khác biệt, giúp chữa lành nhiều thứ. “We Are One: A Global Film Festival” sẽ làm được điều đó và là liều thuốc tinh thần giúp mọi người thoát khỏi ám ảnh về đại dịch COVID-19”. Jane Rosenthal cho biết thêm: Khi làm việc với các đối tác và YouTube, tất cả đều hy vọng khán giả thưởng thức sự độc đáo của mỗi liên hoan phim, đánh giá cao nghệ thuật và sức mạnh của phim ảnh.

“We Are One: A Global Film Festival” cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ LHP Cannes - đơn vị từng phản đối ý tưởng về sự kiện LHP trực tuyến. Theo thông lệ, LHP Cannes thường niên diễn ra vào tháng 5, nhưng trước tình hình dịch bệnh năm nay, sự kiện đã hoãn lại và thay đổi thời gian. Lúc đầu Ban Tổ chức LHP Cannes vẫn giữ ý định tổ chức sự kiện và không có ý định tiến hành trực tuyến; thế nhưng trước tình hình dịch bệnh, các lãnh đạo LHP Cannes đã đổi ý và tình nguyện tham gia “We Are One: A Global Film Festival”. “Chúng tôi tự hào tham gia cùng các liên hoan đối tác để làm nổi bật những tác phẩm và tài năng phi thường, đem đến cho khán giả trải nghiệm mới mẻ, các sắc thái kể chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh từ khắp nơi trên thế giới, sự đa dạng về phong cách nghệ thuật của các liên hoan phim”, Pierre Lescure - Chủ tịch LHP Cannes chia sẻ trong thông báo chung cùng Thierry Fremaux - đạo diễn LHP Cannes.

Đối với các nhà sản xuất, đơn vị phát hành và các nhà làm phim, “We Are One: A Global Film Festival” mang ý nghĩa rất đặc biệt, là giải pháp sống còn trong bối cảnh đình trệ, để kết nối sản phẩm, dự án đến khán giả. Sự kiện mở ra một hy vọng mới, lối thoát phù hợp trong tình hình điện ảnh khắp nơi bị thiệt hại nặng nề như hiện nay.

Bảo Lam (Theo Hollywoodreporter, Variety, CNN)

Chia sẻ bài viết