28/06/2015 - 16:16

Kỳ vọng đường bay mới Cần Thơ – Băng Cốc

UBND TP Cần Thơ vừa đồng ý đề nghị của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) về việc mở đường bay Cần Thơ – Băng Cốc (Thái Lan). Đường bay mới này được kỳ vọng đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, gia tăng khai thác tiềm năng để thu hút du khách, tạo sự kết nối trực tiếp và nhanh chóng giữa hai địa phương, một thủ đô Băng Cốc giàu kinh nghiệm du lịch và một TP Cần Thơ đang hội nhập với vô vàn cơ hội.

Từ nhu cầu thực tế

Theo các đơn vị lữ hành trên địa bàn TP Cần Thơ, những năm gần đây, trong các kỳ nghỉ, lễ Tết, nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Cần Thơ và vùng ĐBSCL, đặc biệt là Thái Lan, tăng. Chị Ngọc Nhi (quận Ninh Kiều) cho biết: "Hiện giá tour Thái Lan tầm 6-7 triệu đồng/người, so với các tour miền Trung, miền Bắc có khi còn rẻ hơn. Nhưng nếu muốn đi du lịch nước ngoài, gia đình tôi đều phải lên TP Hồ Chí Minh, tốn thời gian và sức khỏe. Nếu như có đường bay quốc tế từ Cần Thơ thì tốt hơn nhiều".

Vietravel thường xuyên tổ chức các chương trình quảng bá, trao đổi hợp tác và luôn dẫn đầu thị trường về số lượng lượt khách Việt Nam đưa đến Thái Lan du lịch, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, riêng tại Vietravel Cần Thơ lượt khách đi Thái Lan đã tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2014. Từ những đánh giá, nhận định trên Vietravel Cần Thơ đã tiên phong thương thảo với Tổng cục Du lịch Thái Lan và hãng hàng không VietJet Air và các công ty du lịch tại thành phố Cần Thơ, mở đường bay mới Cần Thơ – Băng Cốc. Theo đó, đường bay mới sẽ chính thức được mở cửa thử nghiệm vào ngày 21-7-2015 với tần suất 5 ngày/chuyến bay khứ hồi với tổng số ghế 180 chỗ ngồi bằng máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Thái VietJet Air. Thời gian bay từ Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đến sân bay ở Băng Cốc là 1 tiếng 10 phút, khởi hành ở Băng Cốc lúc 11 giờ 30 phút, Cần Thơ lúc 13 giờ 30 phút với giá vé khứ hồi 199 USD (tương đương 4.349.000 đồng); nếu bao gồm các phí, thuế, hành lý (ký gửi 20kg, xách tay 7kg) thì giá vé khứ hồi 245 USD (tương đương 5.349.000 đồng).

Du khách Cần Thơ và vùng ĐBSCL luôn mong muốn có cơ hội du lịch nước ngoài.

Vé máy bay Cần Thơ – Băng Cốc sẽ được bán công khai trên hệ thống World Trans - Công ty TNHH MTV Dịch vụ vận chuyển Thế giới (ticketglobal.com). Ngay khi thông tin đường bay Cần Thơ – Băng Cốc vận hành vào tháng 7 được công bố, công ty TST Tourist đã đăng ký 21 vé trên chuyến bay ngày 21-7 và 21 vé trên chuyến 29-7. Đường bay Cần Thơ – Băng Cốc được khai thác là tín hiệu vui nhưng không ít người bày tỏ trăn trở. Tham khảo sơ bộ các chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Cần Thơ, phân tích: "So với các hãng hàng không giá rẻ tại TP Hồ Chí Minh, mức giá của chuyến Cần Thơ – Băng Cốc vẫn cao hơn. Cho nên tâm lý người tiêu dùng sẽ chọn giá rẻ dù phải tốn thêm thời gian vận chuyển lên TP Hồ Chí Minh".

Ông Trương Văn Vinh, Giám đốc Vietravel và Khu vực Tây Nam Bộ, khẳng định: "Vietravel đã làm việc với rất nhiều hãng hàng không như: Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific, …để có mức giá tốt nhất là 199 USD. Thực tế, nếu tính các chi phí vận chuyển, ăn uống đi về giữa Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh thì du khách sẽ phải chi trả thêm 500.000 – 600.000 đồng/người. Thực tế, mức giá vé của Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh không chênh lệch nhiều, đổi lại khách sẽ được chủ động thời gian hơn".

Để ủng hộ cho đường bay mới, Tổng cục Du lịch Thái Lan có chương trình ưu đãi dành cho du khách đến Thái Lan theo tour từ đường bay Cần Thơ – Băng Cốc, đó là miễn phí vé xem chương trình biểu diễn võ cổ truyền Muay của Thái Lan (trị giá 40 USD, tương đương khoảng 880.000 đồng).

Giải pháp để đường bay cất cánh và duy trì

Đường bay Cần Thơ – Băng Cốc được khai thác theo hình thức thuê chuyến nên ban đầu Vietravel sẽ phải bù lỗ đến 75% số ghế, tương đương khoảng 135 ghế/chuyến. 25% số ghế còn lại (khoảng 45 ghế/chuyến) cần có sự liên kết hỗ trợ từ các đơn vị lữ hành khác.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, cho biết: "Đường bay Cần Thơ – Băng Cốc hoạt động sẽ là tín hiệu đáng mừng vì hiện nay thành phố chỉ có duy nhất đường bay Cần Thơ - Đài Loan, tính chất quốc tế chưa nổi trội, dù cơ sở hạ tầng đáp ứng đầy đủ. Nếu đường bay Cần Thơ – Băng Cốc vận hành sẽ tạo đà để những đường bay quốc tế khác được cất cánh". Đồng quan điểm, ông Phạm Thanh Tâm, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, chia sẻ: "Nhiều năm qua, chúng tôi luôn có chính sách ưu đãi, không thu lệ phí phi trường đối với các chuyến bay mới để khuyến khích các hãng hàng không đầu tư mở đường bay tại Cần Thơ. Chúng tôi rất mong muốn khi đường bay mở sẽ được duy trì lâu dài, nên thành phố và đơn vị khai thác cần có kế hoạch, giải pháp cụ thể".

Hiện Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ đang khai thác 5 tuyến bay nội địa: Cần Thơ – Hà Nội, Cần Thơ – Phú Quốc, Cần Thơ – Côn Đảo, Cần Thơ – Đà Nẵng, Cần Thơ – Đà Lạt và một tuyến quốc tế Cần Thơ – Đài Loan. Trong đó, có những tuyến bay rất tốt và tăng tần suất. Cụ thể, Cần Thơ – Hà Nội hiện có thêm VietJet Air khai thác, trước kia chỉ có Vietnam Airlines khai thác; còn đường bay Cần Thơ – Đà Nẵng đã tăng tần suất, nếu trước kia tần suất 3 chuyến/tuần thì nay mỗi ngày đều có chuyến bay. Đường bay Cần Thơ – Đà Lạt (hoạt động từ tháng 5 – 2015) ban đầu gặp nhiều khó khăn, lượng khách chưa ổn định nhưng giờ nhiều người đã biết đến đường bay, lượng khách dần tăng. Hiện Vietravel đang làm việc với Vasco để tăng tần suất chuyến bay Cần Thơ – Đà Lạt. Ông Bùi Văn Hiếu, Giám đốc Benthanhtourist Cần Thơ, cho biết: "Người dân Cần Thơ và ĐBSCL nói chung chưa có thói quen sử dụng phương tiện máy bay, cũng như đi du lịch nước ngoài. Chúng ta cần tạo điều kiện để họ có thói quen này, như đưa ra mức giá ưu đãi, hấp dẫn để họ sẵn sàng chi tiền; bên cạnh đó cũng tăng cường quảng bá rộng rãi để người dân biết thông tin về các đường bay".

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, khẳng định: "Việc mở đường bay Cần Thơ –Băng Cốc là cần thiết, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn mở rộng giao thương cho Cần Thơ và vùng ĐBSCL. Đây là thời cơ chúng ta không nên bỏ lỡ, một khi đường bay Cần Thơ – Băng Cốc vận hành sẽ tạo tiền đề để Cần Thơ mở thêm nhiều tuyến bay quốc tế, thuận tiện về giao thông sẽ dễ dàng mời gọi đầu tư từ các nhà đầu tư quốc tế".

Việc mở và duy trì đường bay Cần Thơ - Băng Cốc cần phải có sự hợp tác, hỗ trợ của các đơn vị lữ hành, sự liên kết của các tỉnh, thành ở khu vực ĐBSCL. Trước mắt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ phối hợp Hiệp hội Du lịch ĐBSCL thông tin rộng rãi về đường bay mới đến các tỉnh trong khu vực; vận động các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành chung tay chia sẻ trách nhiệm với Vietravel để đường bay được cất cánh như dự kiến. Mặt khác, Vietravel tăng cường công tác quảng bá về đường bay Cần Thơ – Thái Lan để thông tin đến với người dân rộng rãi hơn và cần có mức giá ưu đãi hơn để kích cầu đường bay mới, tập thói quen cho người dân vùng ĐBSCL đi du lịch nước ngoài nhiều hơn. Ngoài ra, Cần Thơ và Vietravel cần tổ chức hội thảo quảng bá du lịch Cần Thơ và ĐBSCL tại Thái Lan để tăng cường sự kết nối tour, tuyến, mở rộng thị trường du khách.

Đường bay Cần Thơ - Băng Cốc vận hành sẽ mở ra nhiều triển vọng cho TP Cần Thơ, đẩy mạnh kết nối giao thương với quốc tế, trở thành cửa ngõ giao thông quan trọng của Tây Nam bộ, mở lối cho các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường ĐBSCL.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết