20/06/2015 - 15:33

Kỹ thuật chặn động mạch dạ dày có thể giúp giảm cân

* Tiếp xúc ánh sáng buổi sớm giúp giảm mỡ thừa trong cơ thể

Theo các nhà khoa học Mỹ, việc chặn một động mạch của dạ dày bằng các hạt gelatin có thể giúp bệnh nhân giảm cân nhanh và là biện pháp thay thế ít xâm lấn so với kỹ thuật phẫu thuật thu nhỏ dạ dày để giảm béo hiện nay, vốn ẩn chứa nguy cơ mất máu hoặc nhiễm trùng.

Ảnh: healthline.com

Phương pháp mới, đang được thử nghiệm tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), được phát triển sau khi các chuyên gia phát hiện những người sử dụng biện pháp chặn động mạch để điều trị những bệnh khác đã giảm được 10% thể trọng. Các nghiên cứu trên động vật sau đó cũng cho kết quả tương tự và nhóm chuyên gia ước tính kỹ thuật mới có thể giúp bệnh nhân giảm đến 20kg trong vòng 6 tháng.

Về cơ bản, phương pháp này tương tự kỹ thuật thuyên tắc mạch dùng trong điều trị xuất huyết nội hoặc làm teo u xơ tử cung (u lành tính trong tử cung) bằng cách cắt đứt nguồn cung cấp máu. Để thực hiện, các nhà khoa học luồng một ống thông mạch vào động mạch dạ dày bên trái – nguồn cung cấp máu cho phần trên của dạ dày – thông qua động mạch ở háng. Tiếp theo, họ đưa các hạt gelatine y tế (nhỏ hơn hạt cát) vào động mạch, những hạt này di chuyển vào các mạch máu nhỏ và ở đó vĩnh viễn. Tuy lưu lượng máu qua động mạch dạ dày có giảm, nhưng các mạch máu khác vẫn tiếp tục cung cấp máu cho cơ quan này.

Kỹ thuật chặn động mạch dạ dày hoạt động bằng cách cản trở nguồn máu cung cấp cho một phần dạ dày chuyên sản xuất hoóc-môn ghrelin kích thích sự thèm ăn. Nghiên cứu ở người bị béo phì cho thấy hoóc-môn này vẫn tăng lên ngay cả khi họ đã ăn no. Nhưng việc chặn nguồn máu đến vùng dạ dày nói trên đã giúp triệt tiêu các tế bào chịu trách nhiệm sản xuất ghrelin, nhờ đó làm giảm lượng hoóc-môn này và khiến người ta không cảm thấy đói.

* Trong một nghiên cứu khác cũng liên quan đến việc giảm cân, các chuyên gia Đại học Northwestern (Mỹ) phát hiện việc dành thời gian tiếp xúc với ánh sáng buổi sớm có liên quan đến việc giảm lượng mỡ thừa và chỉ số khối cơ thể (BMI).

Nghiên cứu kéo dài một tuần được tiến hành trên 23 tình nguyện viên khỏe mạnh. Trong đó, những người tham gia được lấy số đo trọng lượng cơ thể và đeo vòng tay theo dõi sức khoẻ để ghi nhận thời gian tiếp xúc với ánh sáng. Kết quả cho thấy, những người tiếp xúc với ánh sáng đầu ngày có chỉ số khối cơ thể (BMI) và tỷ lệ mỡ trong cơ thể thấp hơn những người thường tiếp xúc ánh sáng cuối ngày. Mặc dù chưa lý giải được vì sao ánh sáng buổi sớm mang lại tác dụng này, nhưng nhóm nghiên cứu hy vọng thông tin trên có thể khuyến khích mọi người chọn thời điểm thích hợp để tiến hành các hoạt động ngoài trời nhằm phát huy tối đa các lợi ích sức khỏe.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết