02/11/2022 - 08:19

Kỹ sư điện tử khởi nghiệp thành công với đông trùng hạ thảo 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Anh Ngô Xuân Ðiền (34 tuổi, ngụ đường Huỳnh Phan Hộ, phường Trà An, quận Bình Thủy) là 1 trong 32 gương thanh niên tiêu biểu đạt Giải thưởng Lương Ðịnh Của năm 2022 do Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Không ngại đổi mới, đột phá trên hành trình lập thân, lập nghiệp, từ một kỹ sư điện tử, anh Ðiền đã khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo.

Anh Ðiền khởi nghiệp thành công với việc nuôi trồng đông trùng hạ thảo.

Anh Xuân Ðiền nhớ lại, thời điểm khoảng năm 2015, anh đang công tác tại Ủy ban Kiểm tra thuộc Ðảng ủy phường Trà An. Do địa phương là một trong những đô thị trung tâm của quận Bình Thủy, hạn chế diện tích đất nông nghiệp và diện tích đất của gia đình cũng nhỏ nên anh Ðiền luôn trăn trở một mô hình khởi nghiệp phù hợp để phát triển kinh tế. “Phải trầy trật lắm tôi mới gầy dựng được cơ ngơi như ngày hôm nay”, anh Ðiền tâm sự.

Ðầu tiên, anh Ðiền chọn mô hình trồng nấm bào ngư, rồi sau đó là nuôi gà đông tảo, nuôi bồ câu, nuôi dế... không phải nhỏ lẻ mà anh đã nâng tầm trang trại. Nhưng sau quá trình khởi nghiệp, anh nhận thấy những mô hình kinh tế này không phù hợp với nông nghiệp đô thị, nhất là trong địa bàn đông dân cư. Từ báo đài, các mối quan hệ, anh Ðiền dần nghiên cứu thị trường nấm dược liệu, như nấm đông trùng hạ thảo, linh chi... Anh Ðiền cho biết thêm: “Thời điểm đó, ở ÐBSCL, chưa có đơn vị nào thực hiện những mô hình này. Tôi cho đây là cơ hội của mình. Sau nửa năm nghiên cứu, tôi đã nuôi trồng thành công”.

Nhìn cơ ngơi quy mô của anh Xuân Ðiền như hiện tại, ít ai nghĩ rằng buổi đầu khởi nghiệp, anh Ðiền chỉ có 1 căn phòng 9m2, 1 máy lạnh và 1 nồi hấp với tấm bằng kỹ sư điện tử. Vậy mà từ đây, những sợi đông trùng hạ thảo đầu tiên đã ra đời, kết quả kiểm định cho thấy đạt được tất cả các chỉ tiêu về hàm lượng dược chất. Từ bước đệm đó, anh dốc sức cho mô hình kinh tế này và ngày càng mở rộng quy mô.

Nhưng không phải anh Ðiền “một bước tới thành công” ngay được. Anh kể, thời điểm đó vốn của anh rất hạn chế nhưng việc làm ăn cần phải trang bị máy móc, lắp đặt phòng nuôi cấy, mua nguyên liệu... Anh phải vay mượn từ người thân, bạn bè để khởi nghiệp. Việc đặt mua các nguyên liệu cũng rất khó khăn, đặc biệt là việc mua giống nấm từ nước ngoài. Bên cạnh đó, do kỹ thuật nuôi trồng còn hạn chế, khó kiểm soát được việc làm sao để nấm phát triển đồng đều. “Lứa nấm đầu tiên tôi thất bại với hơn 1.000 hộp nấm hỏng. Với lại lúc mới khởi nghiệp, khách hàng chưa biết nhiều về nấm đông trùng hạ thảo nên đầu ra sản phẩm rất khó”, anh Ðiền chia sẻ.

Mãi đến năm 2018, anh Ðiền đã tự tin về kỹ thuật, lượng khách hàng bắt đầu tăng lên, anh quyết định đăng ký thành lập Công ty Cổ phần Dược thảo Fungi với mục tiêu sản xuất, kinh doanh đa dạng các loại dược thảo của Việt Nam, trước mắt tập trung sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo. Ðến nay, công ty của anh Ðiền có thể sản xuất với quy mô 50.000 hộp/năm, tương ứng 150kg khô/năm. Diện tích nhà xưởng hiện tại là 500m2 được chia làm 4 khu: sản xuất, nuôi trồng, văn phòng và showroom. Cơ sở sản xuất được trang bị máy móc rất hiện tại như nồi hấp tiệt trùng, tủ cấy vi sinh, máy phun sương, máy lắc, máy sấy...

Hiện tại, công ty của anh Ðiền có 5 dòng sản phẩm chính là nấm đông trùng hạ thảo tươi, nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, mật ong đông trùng hạ thảo, rượu đông trùng hạ thảo và dầu gió đông trùng hạ thảo. Theo tính toán của anh Ðiền, tổng doanh thu năm 2021 của công ty đạt trên 1 tỉ đồng, lợi nhuận thu về trên 350 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 10 lao động tại địa phương. Anh Xuân Ðiền chia sẻ quyết tâm: Mục tiêu năm 2023 của anh là đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu, mở rộng sản xuất để dự kiến đạt doanh thu 3,5 tỉ đồng, lợi nhuận 1,7 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 20 lao động.

Chị Nguyễn Hoàng Minh Ngọc, Phó Bí thư Ðoàn Phường Trà An, cho biết: “Thời gian qua, anh Ngô Xuân Ðiền là tấm gương thanh niên khởi nghiệp thành công, dám nghĩ dám làm ở địa phương. Việc anh được vinh dự nhận Giải thưởng Lương Ðịnh Của cũng là niềm tự hào của tuổi trẻ Trà An nói chung. Ðoàn phường cũng nỗ lực hỗ trợ anh Ðiền trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm”.

Chia sẻ bài viết