29/11/2010 - 08:31

Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Roumanie

* Giao lưu “Việt - Lào - hướng tới tương lai”
* Triển lãm “Cuba - Đất nước thân thương”

(TTXVN)- Ngày 28-11, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Roumanie đã tổ chức gặp mặt truyền thống nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 92 của Roumanie (1/12/1918 - 1/12/2010) và kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Roumanie (1950 - 2010).

Tham dự có: Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Trần Đắc Lợi, Đại sứ Roumanie tại nước ta, Ngài Dumitru Olaru; đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, cùng đông đảo các hội viên Hội hữu nghị Việt Nam-Roumanie và cán bộ Đại sứ quán Roumanie.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Roumanie Tống Văn Nga thay mặt toàn thể hội viên đã gửi đến Ngài Đại sứ và cán bộ Đại sứ quán Roumanie tại Việt Nam lời chào mừng nhân dịp kỷ niệm lần thứ 92 Quốc khánh Roumanie; bày tỏ vui mừng về những thành quả kinh tế-xã hội của Roumanie thời gian qua, về những phấn đấu để vượt qua thời điểm khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, vươn lên thành một quốc gia hiện đại, chủ động hội nhập vào các cơ cấu của châu Âu và thế giới, đóng góp tích cực vào sự nghiệp hòa bình và phát triển.

Về quan hệ hai nước, Chủ tịch Tống Văn Nga nhấn mạnh: Mối quan hệ hai nước trong 60 năm qua luôn được củng cố, duy trì, phát triển và ngày càng đi vào chiều sâu. Nhân dân Việt Nam cảm ơn nhân dân Roumanie đã giúp đỡ trong cuộc kháng chiến vì độc lập dân tộc trước kia, cũng như công cuộc xây dựng đất nước ngày nay; cảm ơn Roumanie đã giúp đỡ đào tạo hàng nghìn cán bộ cho Việt Nam...

Với dự kiến kim ngạch thương mại 2 nước năm 2010 đạt khoảng 70 triệu USD, Chủ tịch Tống Văn Nga hy vọng, việc triển khai cụ thể nội dung của khóa họp Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật hai nước sẽ góp phần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế và thương mại để phù hợp với quan hệ chính trị, hợp tác hữu nghị tốt đẹp sẵn có giữa hai nước.

Thay mặt các hội viên đã từng học tập và công tác tại Roumanie, Chủ tịch Tống Văn Nga khẳng định, trong thời gian tới Hội Hữu nghị Việt Nam-Roumanie cam kết sẽ tiếp tục làm hết sức mình để góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Roumanie.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Đại sứ Roumanie, Ngài Dumitru Olaru cho biết: nhân kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 92 của Roumanie và 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Roumanie, cả hai nước đã có nhiều hoạt động nhằm tăng cường quan hệ chính trị, văn hóa, kinh tế, khoa học kỹ thuật... Trong các hoạt động đó có sự đóng góp rất hiệu quả và ý nghĩa của Hội hữu nghị Việt Nam-Roumanie. Cụ thể, hội là cầu nối cho doanh nghiệp hai nước xúc tiến gặp gỡ, trao đổi, tăng cường hợp tác kinh doanh, đầu tư; tổ chức cho đoàn các cựu sinh viên, đại diện cho những người đã từng học tập tại Roumanie thăm lại trường xưa, thầy cũ, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam...

Đại sứ bày tỏ hy vọng, trên cơ sở của mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp sẵn có, thời gian tới tình hữu nghị, hợp tác giữa Roumanie và Việt Nam ngày càng phát triển bền vững.

* Ngày 28-11, tại Học viện Chính trị-Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội hữu nghị Việt Nam-Lào, Công ty CP Kết Nối Việt-Lào (VLCO) và Đoàn lưu học sinh Lào tại Việt Nam phối hợp tổ chức cuộc giao lưu “Việt-Lào-hướng tới tương lai” nhân kỷ niệm 35 năm Quốc khánh CHDCND Lào (2/12/1975 - 2/12/2010).

Tham dự có: Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đỗ Bá Khoa, Đại sứ CHDCND Lào tại Việt Nam, Bà Xủnthon Xay-nha-chắc, đại diện các cơ quan hữu quan và đông đảo các sinh viên Lào đang học tập tại nước ta.

Tại buổi giao lưu, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Lào Nguyễn Huy Quang đã phát biểu gửi lời chúc mừng tới Đại sứ Xủnthon Xay-nha-chắc, cán bộ Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, các lưu học sinh Lào và nhân dân Lào anh em nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh CHDCND Lào.

Phó Chủ tịch Nguyễn Huy Quang cho biết, đào tạo nguồn nhân lực giúp Lào là một trong những yêu cầu đặc biệt quan trọng trong nội dung hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào. Yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh, sinh viên Lào, giúp nước bạn có nguồn nhân lực chất lượng cao ngang tầm với yêu cầu mới của sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, hội nhập quốc tế đang trở thành mối quan tâm thường nhật của cả hai nước Việt Nam và Lào. Và điều đáng mừng là những năm gần đây, bên cạnh những nỗ lực to lớn của hai Đảng, hai Nhà nước, thì ngày càng có thêm những tổ chức nhân dân, các nhà doanh nghiệp và những nhà hảo tâm Việt Nam quan tâm đến yêu cầu đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ giúp Lào. Trong số đó, có những người được học tập, trưởng thành trong vòng tay của nhân dân Lào, nay muốn được góp một phần vào sự nghiệp tăng cường đoàn kết Việt-Lào trong giai đoạn mới.

Tại cuộc giao lưu, đại diện Hội Hữu nghị Việt-Lào, Công ty cổ phần kết nối Việt-Lào và đại diện cho một số nhà hảo tâm Việt Nam đã trao phần thưởng cho 5 sinh viên Lào xuất sắc (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng) và trao 100 triệu đồng tặng Quỹ khuyến học dành cho các học sinh, sinh viên Lào đạt thành tích cao trong học tập tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Nguyễn Huy Quang hy vọng rằng, những phần thưởng mà những người bạn Việt Nam quyên góp được cho Quỹ khuyến học cho học sinh, sinh viên Lào sẽ là một sự động viên thiết thực để những sinh viên Lào đạt kết quả xuất sắc sẽ phấn đấu đạt kết quả học tập xuất sắc hơn nữa, đồng thời cũng là một sự khích lệ các bạn học sinh, sinh viên Lào nói chung phấn đấu cùng nhau học thật tốt để cũng có cơ hội được nhận quà và học bổng từ Quỹ khuyến học này.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Đại sứ Xủnthon Xay-nha-chắc bày tỏ sự cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ, giúp đỡ, động viện các lưu học sinh Lào vươn lên trong học tập; cho rằng, cuộc giao lưu là hoạt động đầy ý nghĩa đối với lưu học sinh Lào đang theo học tại Việt Nam. Khẳng định mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào đã được các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp, do đó thanh niên, sinh viên hai nước cần cùng nhau giữ gìn tài sản vô giá của hai dân tộc, làm cho mối quan hệ Lào-Việt ngày càng đơm hoa kết trái. Những thanh niên Lào tại Việt Nam đang ở tuổi học hành phải cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức trong học tập để sau này phục vụ đất nước Lào được nhiều hơn, góp phần đưa đất nước Lào hội nhập với thế giới một cách chủ động, có hiệu quả.

Nhân dịp này, Đại sứ Xủnthon Xay-nha-chắc gửi lời chúc nhân dân Việt Nam anh em tiếp tục đạt được những thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước; chúc mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững.

* Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (2/12/1960 - 2/12/2010), Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình giao lưu, triển lãm “Cuba - Đất nước thân thương”, tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, sáng 28-11, Phó chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị TP Hồ Chí Minh, ông Huỳnh Minh Thiện và Tổng Lãnh sự Cuba tại TP Hồ Chí Minh, ông Gabriel Francisco Perez Tarrau cùng bày tỏ vui mừng, phấn khởi về sự phát triển không ngừng của mối quan hệ truyền thống hữu nghị và tình anh em giữa Việt Nam và Cuba trong nửa thế kỷ qua, đó thực sự là mối quan hệ mẫu mực thủy chung giữa hai dân tộc có chung lý tưởng cách mạng mà các thế hệ hôm nay và mai sau có trách nhiệm tiếp tục củng cố, vun đắp và phát huy. Dịp kỷ niệm với các hoạt động đang và sẽ diễn ra này là một cơ hội quý báu cho nhân dân hai nước có dịp ôn lại mối quan hệ hữu nghị thủy chung giữa hai dân tộc anh em Việt Nam - Cuba, đồng thời cũng là dịp mở rộng sự hiểu biết về Cuba trong nhân dân, đặc biệt là các bạn trẻ Việt Nam và TP Hồ Chí Minh.

Buổi giao lưu diễn ra trong không khí ấm áp của tình anh em, đồng chí, với những kỷ niệm về Cuba được chia sẻ bởi các cựu cán bộ, sinh viên - học sinh Việt Nam từng công tác, du học tại Cuba. Cùng với những bài hát Việt Nam, các ca khúc Cuba quen thuộc, rộn ràng và đầy màu sắc Mỹ Latinh lại có dịp vang lên, được cùng hòa ca, như bài hát nổi tiếng “Guantanamera” cứ vang mãi không dứt lời, bởi mọi người đều muốn hát mãi, hát nữa bài ca Cuba đã quá đỗi quen thuộc này. Trong khuôn khổ chương trình, cuộc triển lãm ảnh với hơn 30 ảnh màu khổ lớn do các phóng viên TTXVN thực hiện, với các nội dung về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba, về đất nước và con người Cuba, cũng được giới thiệu tới công chúng từ 28/11 - 5/12.

 

Chia sẻ bài viết