02/03/2020 - 08:22

Chiến sĩ quân y mũ nồi xanh Việt Nam ở Cộng hòa Nam Sudan

Kỳ 2: Đoàn kết, hiệp đồng, lập công tập thể 

“Cho tới thời điểm này, các trường hợp bệnh nhân đến Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 (BVDC 2.2) đều được xử trí, điều trị thành công và chuyển tuyến an toàn tuyệt đối”, Trung tá, bác sĩ Nguyễn Quang Chiến, Phó giám đốc chuyên môn BVDC 2.2 chia sẻ...

“Tổ bay” luôn sẵn sàng!

Ngoài Khoa Khám bệnh, ở BVDC 2.2, Đội cấp cứu đường không (AMET), vẫn được anh em gọi vui là “tổ bay”, cũng luôn phải trong tình trạng sẵn sàng nhận nhiệm vụ 24/7 giờ. Theo Trung úy, bác sĩ Từ Quang, Đội trưởng AMET: Cũng vì được đặt cho biệt danh đó nên anh em toàn đội luôn ý thức phải nêu cao tinh thần “đoàn kết, hiệp đồng, lập công tập thể” mà Bác Hồ dành tặng lực lượng không quân. Theo đó, tính đến hạ tuần tháng 2-2020, đội đã thực hiện vận chuyển an toàn 3 ca bệnh lên tuyến trên ở thủ đô Juba. Mỗi ca bệnh là một trải nghiệm nghề nghiệp bổ ích, một kỷ niệm đáng nhớ với các thành viên AMET. Nhiệm vụ vận chuyển bệnh nhân tuy không mới đối với các nhân viên y tế Việt Nam, hơn nữa các thành viên AMET đều là những thầy thuốc có kinh nghiệm điều trị lâm sàng, được huấn luyện kỹ cho các tình huống; nhưng môi trường làm việc trên máy bay hoàn toàn khác, trong điều kiện rung xóc liên tục và phải theo dõi sát sao bệnh nhân từng phút đề phòng biến chứng xấu, lại đòi hỏi tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe của phái bộ… Vì vậy, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, đội phải bảo đảm máy móc được trang bị luôn trong tình trạng sẵn sàng, thuốc đủ cơ số, con người luôn ở trạng thái “có lệnh là lên đường”.

Bác sĩ Từ Quang tự hào chia sẻ: Vừa qua BVDC 2.2 đã lập “kỷ lục” ở Phái bộ UNMISS về thời gian chuyển thương, từ khi bệnh nhân vào viện tới khi máy bay rời đường băng sân bay Rubkona ở Bentiu chỉ hai giờ đồng hồ. Đây là bệnh nhân có bệnh lý tim mạch, rối loạn nhịp, khả năng ngừng tim bất cứ lúc nào. Sau khi hội chẩn, yêu cầu đặt ra đối với hội đồng chuyên môn là nhanh chóng chuyển bệnh nhân, bảo đảm tuyệt đối an toàn để người bệnh được điều trị ở tuyến sau trong thời gian ngắn nhất. “Chỉ sau chừng 20 phút, AMET đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân, chuẩn bị đưa lên xe cấp cứu ra sân bay và 30 phút sau, máy bay cất cánh”. “Kíp chuyển thương này cũng được lựa chọn đặc biệt. Chúng tôi nói vui là kíp chuyển thương “lão tướng” già cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, với các bác sĩ, điều dưỡng được tập hợp từ 3 bệnh viện quân y, gồm: 103, 105 và 354”.

Chiến sĩ quân y mũ nồi xanh Việt Nam ở Cộng hòa Nam Sudan (tiếp theo và hết)
Công tác huấn luyện chuyên môn của Đội AMET được tiến hành thường xuyên tại địa bàn Bentiu. Ảnh: BVDC 2.2. 

“Tháng 2 luôn đặc biệt với đội ngũ nhân viên y tế chúng tôi, với Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), dù làm nhiệm vụ xa Tổ quốc, nhưng anh em “tổ bay” đã bảo nhau, hai ca chuyển thương liên tiếp trong tháng, bảo đảm tuyệt đối an toàn, cũng là “thi đua chào mừng 27-2”, bác sĩ Từ Quang nói.

Nỗ lực tối đa, không ngừng học hỏi để làm tốt nhiệm vụ

Mặc dù được tin tưởng và đánh giá cao về năng lực chuyên môn ngay từ đầu, nhưng BVDC 2.2 luôn xác định rõ trọng trách đi kèm nhiều thách thức khi làm nhiệm vụ ở một địa bàn khó khăn và khắc nghiệt như Bentiu. Là một trong 5 bệnh viện cấp 2 tại Phái bộ UNMISS, BVDC 2.2 có nhiệm vụ tiếp nhận tất cả trường hợp bệnh nhân vượt quá khả năng điều trị của bệnh viện cấp 1 tại đây. Ở khu vực, BVDC cấp 2 của Việt Nam là tuyến y tế cao nhất nên bệnh nhân đến đây thường là những ca bệnh khó, mặt bệnh rất đa dạng. Trong điều kiện hoạt động độc lập, với những trang thiết bị y tế và thuốc men ở mức độ cơ bản, việc chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân đòi hỏi đội ngũ thầy thuốc quân y Việt Nam không chỉ cần có kiến thức chuyên môn sâu rộng, mà luôn cần sự nỗ lực tối đa với từng ca bệnh. 

Với đặc thù địa lý phức tạp, giao thông đi lại khó khăn ở Bentiu, việc gặp và trao đổi chuyên môn trực tiếp với các chuyên gia y tế quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, chương trình đào tạo trực tuyến với các chuyên gia là những giáo sư đầu ngành tại đầu cầu New York (Hoa Kỳ) đã giúp bổ trợ hiệu quả cho nhiệm vụ chuyên môn của các y sĩ, bác sĩ BVDC 2.2, đặc biệt giúp cập nhật kịp thời các tiến bộ mới về chẩn đoán, cấp cứu và điều trị một số mặt bệnh, bao gồm cả Covid-19. 

Ngoài ra, bệnh viện luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực về chuyên môn từ trong nước của các đồng nghiệp cũng như các thầy ở Học viện Quân y và Bệnh viện Quân y 103. Khi gặp phải những ca bệnh khó ở địa bàn, đòi hỏi kiến thức chuyên ngành sâu, các bác sĩ BVDC 2.2 thường phối hợp với trong nước để tham khảo và nhận được sự tư vấn nhiệt tình, hiệu quả của các thầy ở những lĩnh vực chuyên môn, giúp đội ngũ y sĩ, bác sĩ tại phái bộ tự tin hơn trong cấp cứu và điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân. 

Theo Báo Quân đội Nhân dân

Chia sẻ bài viết