28/02/2020 - 10:00

Chiến sĩ quân y mũ nồi xanh Việt Nam ở Cộng hòa Nam Sudan

Kỳ 1: Tận tụy, hết lòng với bệnh nhân 

Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ bàn giao từ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tại căn cứ tiền phương ở Bentiu của Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan (UNMISS), cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 (BVDC 2.2) đã xác định rõ tinh thần phục vụ người bệnh: “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo, luôn nở nụ cười tươi”.

Kỳ 1:  Tận tụy, hết lòng với bệnh nhân

“Coi Việt Nam như quê hương thứ hai”

Chúng tôi liên lạc với bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, Trưởng khoa Khám bệnh, BVDC 2.2 của Việt Nam tham gia UNMISS khi anh đang trong ca trực. Thế là, chúng tôi được bác sĩ Nguyễn Văn Tâm kể cho nghe câu chuyện về một bệnh nhân mà anh sẽ không thể nào quên trong cuộc đời binh nghiệp của mình…

Bệnh nhân là một sĩ quan người Ấn Độ có tên Thakur Bhupender, vừa hôm trước đến khám bệnh, được bác sĩ Tâm kê đơn thuốc, hôm sau bình phục, quay lại bệnh viện (BV) cảm ơn sự tận tình cũng như thái độ phục vụ của các thầy thuốc Việt Nam. Viên sĩ quan mới từ Ấn Độ sang Nam Sudan đổi quân, "lạ nước lạ cái" nên khi bị bệnh không tránh khỏi tâm lý lo lắng. Lúc đó, Thakur bị tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, mất ngủ và viêm họng cấp. “Anh ấy đã khóc, nói coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình vì đang bệnh tật, lo lắng thì nhận được sự quan tâm, chăm sóc và tư vấn chu đáo”, anh Tâm kể. 

Chiến sĩ quân y mũ nồi xanh Việt Nam ở Cộng hòa Nam Sudan
Khám răng cho bệnh nhân ở Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2. Ảnh: BVDC 2.2

Khi đó, bác sĩ Nguyễn Văn Tâm và đồng nghiệp rất bất ngờ, nhưng vô cùng xúc động trước tình cảm của viên sĩ quan người Ấn Độ. “Chúng tôi chỉ đang làm công việc như bao thầy thuốc phải làm là chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, cũng như những công việc bình thường khác. Tình cảm của các bệnh nhân luôn là nguồn động viên, khích lệ quan trọng đối với chúng tôi”, anh Tâm chia sẻ.

Thakur Bhupender chỉ là một trong nhiều bệnh nhân của BVDC 2.2 có ấn tượng tốt về trình độ chuyên môn cùng tinh thần trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam. Sau hơn 3 tháng làm nhiệm vụ ở Bentiu, BVDC 2.2 nhận được những đánh giá tích cực của nhiều bệnh nhân thể hiện qua các phiếu lấy ý kiến. 

Để bệnh nhân nở nụ cười...

Từ địa bàn Bentiu, nơi BVDC 2.2 đóng quân, bác sĩ Nguyễn Quang Chiến, Phó giám đốc chuyên môn BVDC 2.2 cho biết: "Để làm hài lòng bệnh nhân tới BV và để họ ra viện với nụ cười là sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, nhân viên BV. Anh Chiến nhớ lại, ngay trong những ngày đầu nhận bàn giao nhiệm vụ từ BVDC 2.1, BV đã tiếp nhận một ca bệnh sốt rét phức tạp là sĩ quan quân sự người Bangladesh mới sang nhận nhiệm vụ tại UNMISS khoảng 10 ngày. Sự tận tình thăm khám của các bác sĩ và điều dưỡng trực cấp cứu hôm đó giúp bệnh nhân và các đồng nghiệp đi cùng bớt lo lắng. Bệnh nhân sốt cao, đau đầu dữ dội, các xét nghiệm được triển khai ngay lập tức. Kết quả xét nghiệm trong máu có ký sinh trùng sốt rét ở mức độ 4+ (mức cao nhất). Bệnh nhân được đưa vào diện theo dõi đặc biệt, dùng thuốc theo đúng phác đồ mà LHQ khuyến cáo. Theo anh Chiến, điều quan trọng hàng đầu là quá trình khám bệnh cũng như điều trị đều phải tuân thủ các quy định chặt chẽ của LHQ. 

Chiến sĩ quân y mũ nồi xanh Việt Nam ở Cộng hòa Nam Sudan
Các nữ cảnh sát Ghana đã được nữ bác sĩ, điều dưỡng Việt Nam khám, kiểm tra sức khỏe. Ảnh: BVDC 2.2

Ngoài ra, những thử thách trong môi trường làm việc đa văn hóa và sử dụng ngoại ngữ trong công việc chuyên môn đòi hỏi đội ngũ nhân viên y tế của bệnh viện luôn phải học hỏi không ngừng. Đối với từng bệnh nhân, nhân viên y tế đều phải giải thích rõ ràng các quy trình thăm khám, điều trị được áp dụng với họ. Chưa kể tính riêng tư, tín ngưỡng tôn giáo của các bệnh nhân phải được tôn trọng tuyệt đối. 

Bản thân các bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên trong bệnh viện luôn nêu cao quyết tâm giữ gìn sức khỏe cho chính mình trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mối đe doạ dịch bệnh thường xuyên, những tình huống bất ổn về an ninh ở khu vực… Bởi, mỗi thành viên đều ý thức được mình là một “mắt xích” quan trọng trong đội hình chung của bệnh viện để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ liên tục 24/7.

Trong 3 tháng đầu tiên, BVDC 2.2 đã khám, điều trị cho 525 lượt bệnh nhân, trong đó, khám và điều trị ngoại trú 513 bệnh nhân, điều trị nội trú 12 bệnh nhân; thực hiện vận chuyển y tế đường không 3 trường hợp lên bệnh viện cấp 3. BVDC 2.2 đã phối hợp với các cơ quan của LHQ tại Bentiu, các đơn vị y tế của đơn vị bạn tham gia hoạt động tư vấn sức khỏe, phòng, chống HIV/AIDS cho người dân địa phương, hỗ trợ một số hoạt động nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; đặc biệt đã tổ chức khám sức khỏe cho các nữ cảnh sát trong đơn vị cảnh sát Ghana. 

(Còn nữa)

Theo MỸ HẠNH (Báo Quân đội Nhân dân)

Chia sẻ bài viết