06/06/2019 - 17:38

Kinh tế-xã hội thành phố tiếp tục phát triển ổn định 

 (CT)- Chiều 6-6, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 5 của UBND TP Cần Thơ về tình hình kinh tế-xã hội thành phố tháng 5, 5 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tháng 6, những tháng cuối năm 2019 và thảo luận thông qua các tờ trình và nội dung trình UBND và HĐND thành phố để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND TP Cần Thơ tới đây. Phiên họp dự kiến diễn ra trong 2 ngày (ngày 6 và 7-6-2019).

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ  Lê Quang Mạnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. ảnh: Khánh Trung

Trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm, kinh tế thành phố tiếp tục giữ đà tăng trưởng. Nhiều ngành, lĩnh vực phát triển kinh tế đạt được mức tăng trưởng khá so cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tháng 5 tăng 4,07% so với tháng trước và tăng 8,54% so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng, IIP tăng 6,31% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 5 tháng ước thực hiện 56.814,8 tỉ đồng, đạt 42,76% kế hoạch, tăng 13,11% so cùng kỳ. Qua 5 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 881,73 triệu USD, đạt 40,08% kế hoạch, tăng 7,22% so với cùng kỳ. Tổng lượng khách du lịch đến thành phố trong 5 tháng đạt hơn 4,3 triệu lượt, đạt 50,5% kế hoạch, tăng 5,6% so với cùng kỳ, doanh thu ước đạt 1.964 tỉ đồng, tăng 16,6% so cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp duy trì tốc độ phát triển, thành phố đã thu hoạch dứt điểm lúa đông xuân 2018-2019 và xuống giống lúa hè thu. Các lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa, xã hội được triển khai đảm bảo hiệu quả. Thành phố thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ người nghèo, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, tình hình phát triển kinh tế- xã hội của thành phố vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế và đã được các đại biểu tham dự phiên họp tập trung phân tích, thảo luận để tìm giải pháp tháo gỡ và khắc phục. Cụ thể, như: nhiều lĩnh vực kinh tế của thành phố đạt tăng trưởng nhưng mức tăng còn thấp so kỳ vọng; giải ngân vốn xây dựng cơ bản còn chậm; số ca mắc sốt huất huyết, tay chân miệng tăng cao so với cùng kỳ… Đặc biệt, tình hình thời tiết, thiên tai và dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi cũng còn diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân, nhất là tình trạng sạt lở bờ sông và bệnh dịch tả heo Châu Phi. Tính đến ngày 6-6, bệnh dịch tả heo Châu Phi đã xảy ra ở 67 hộ chăn nuôi heo tại 18 xã, phường thuộc 5 quận, huyện trên địa bàn thành phố, với lượng heo phải tiêu hủy là 2.047 con, tương đương hơn 90 tấn…

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh đánh giá cao kinh tế-xã hội thành phố tiếp tục phát triển ổn định và đạt được nhiều kết quả tích cực trong 5 tháng đầu năm, nhưng cũng chỉ rõ một số khó khăn, hạn chế cần được các sở, ngành và địa phương tập trung tháo gỡ kịp thời. Đặc biệt, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm và giải ngân vốn xây dựng cơ bản, thúc đẩy thực hiện tốt việc thu ngân sách Nhà nước và quan tâm có biện pháp phòng chống tích cực và chủ động trước tình trạng thiên tai, sạt lở bờ sông và nhiều loại dịch bệnh trên người và gia súc diễn biến phức tạp như: bệnh chân tay miệng, bệnh dịch tả heo châu Phi... Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các sở ngành, địa phương cần khẩn trương rà soát lại các chỉ tiêu, kế hoạch trên từng ngành, lĩnh vực và tại từng địa phương để có giải pháp thúc đẩy thực hiện, phấn đấu đến cuối tháng 6 tất cả các chỉ tiêu phải đạt tối thiểu từ 50%  trở lên so với kế hoạch năm.

Tin, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết