24/04/2021 - 07:26

Kinh tế toàn cầu có thể thiệt hại 23.000 tỉ USD vào năm 2050

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn báo cáo nghiên cứu do Công ty tái bảo hiểm Swiss Re (Thụy Sĩ) công bố ngày 22-4, cho biết biến đổi khí hậu có thể gây ra những thiệt hại đối với các ngành nông nghiệp, y tế và cơ sở hạ tầng vật chất, cũng như làm tăng số tiền chi tiêu của chính phủ các nước lên tới 23.000 tỉ USD vào năm 2050.

Theo báo cáo này, những rủi ro do biến đổi khí hậu gây ra mang tính hệ thống, có thể được kiểm soát thông qua sự phối hợp của toàn cầu. Để đạt được mục tiêu này, cần có nhiều chính sách hơn về định giá carbon cùng với các giải pháp bù đắp carbon.

Báo cáo trên được đưa ra đúng vào “Ngày Trái đất”, trùng thời điểm diễn ra các cuộc họp toàn cầu về khí hậu do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì. Báo cáo cho biết các nước nghèo nhất sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu. Dự báo, do biến đổi khí hậu quy mô nền kinh tế của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) sẽ giảm 5%. Mức giảm ở khu vực Nam Mỹ là 9%, gần 17% ở các khu vực Trung Đông và châu Phi và 25% ở các nước ASEAN. Những thiệt hại kinh tế chủ yếu là những rủi ro vật chất, chẳng hạn như thiệt hại tài sản và sự gián đoạn các hoạt động thương mại do hiện tượng thời tiết khắc nghiệt tăng lên, năng suất giảm sút và những rủi ro về chuyển đổi.

ĐẠI THẮNG

Chia sẻ bài viết