08/02/2017 - 16:10

Kinh tế An Giang - Bức tranh đầy khởi sắc

Ngày mùng 6 Tết, đoàn lãnh đạo tỉnh An Giang do đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang (Trưởng đoàn), các đồng chí Võ Anh Kiệt, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, đồng chí Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành TP Long Xuyên đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Sao Mai… Báo cáo với lãnh đạo tỉnh, ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai đặc biệt nhấn mạnh đến tiềm năng phát triển du lịch và năng lượng mặt trời, cũng như điều kiện cần và đủ để An Giang đẩy mạnh khai thác 2 lĩnh vực này trong thời gian tới.

Phát triển "ngành công nghiệp không khói"

An Giang là vùng đất có nhiều danh lam thắng cảnh thu hút nhiều du khách đến tham quan. Mỗi năm An Giang đón hơn 6 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để giữ chân du khách ở lại An Giang nhiều ngày, du lịch tỉnh nhà cần phải có nhiều đột phá. Với mong muốn đưa "ngành công nghiệp không khói" trở thành 1 trong những ngành mũi nhọn của quê hương Bác Tôn, ngay từ khi sở hữu và chi phối Công ty cổ phần Du lịch An Giang, Tập đoàn Sao Mai đã và đang nỗ lực đánh thức tiềm năng du lịch tỉnh. Cuộc gặp đầu năm mới với lãnh đạo tỉnh là dịp để Sao Mai đề xuất ý tưởng với lãnh đạo tỉnh một số chính sách cởi mở hơn nhằm phát triển du lịch An Giang, đặc biệt tại Châu Đốc và vùng Bảy Núi.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Sao Mai với Tập đoàn Koyo (Nhật Bản).

Lãnh đạo Tập đoàn Sao Mai báo cáo với lãnh đạo tỉnh về những nghiên cứu, phương án quy hoạch tổng thể và chuẩn bị hồ sơ đầu tư toàn diện, nâng cấp khu di tích lịch sử Đồi Tức Dụp. Đồng thời, cũng đề xuất đầu tư khu resort Núi Cấm với quy mô lên đến 150 phòng, cơ sở hạ tầng – vật chất kỹ thuật khang trang, hiện đại.

Riêng Châu Đốc, Tập đoàn sẽ có kế hoạch xây dựng khách sạn 5 sao tại khu vực Bến Đá Núi Sam và khu du lịch sinh thái đạt chuẩn 5 sao tại phường Vĩnh Mỹ. Ông Phạm Thế Triều, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch An Giang, cho biết: "Lượng du khách đến An Giang dẫn đầu vùng ĐBSCL, chủ yếu là du lịch tâm linh, song khách lưu trú chưa nhiều. Vì vậy, việc đề xuất xây dựng khách sạn 5 sao và resort đầy đủ các dịch vụ, khu vui chơi, giải trí, mua sắm và ẩm thực tại Châu Đốc và vùng Bảy Núi là việc làm vô cùng hợp "ý Đảng - lòng dân".

Ngoài ra, Tập đoàn Sao Mai cũng đề xuất một số chính sách đặc thù tạo ra sự khác biệt hấp dẫn để hỗ trợ các nhà đầu tư cùng với Sao Mai khai thác hết tiềm năng du lịch của tỉnh, biến An Giang thành điểm đến hấp dẫn. Bên cạnh đó, Sao Mai cũng đề xuất với tỉnh nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan và các dịch vụ du lịch ở rừng tràm Trà Sư, thực hiện mục tiêu đưa Công ty cổ phần Du lịch An Giang trở thành doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tăng tốc phát triển trong giai đoạn từ 2017-2020.

Khai thác "kho báu" năng lượng mặt trời

Bên cạnh phát triển du lịch là kế hoạch khai thác năng lượng mặt trời (NLMT) cũng được lãnh đạo Tập đoàn Sao Mai giới thiệu với lãnh đạo tỉnh ủy An Giang. Hiện nay, nguồn năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt. Vì thế xu hướng đi tìm một nguồn năng lượng khác thay thế là điều tất yếu. Tận dụng lợi thế vị trí địa lý của nước ta nằm trên đường xích đạo và có nhiều đất triền núi. Tập đoàn Sao Mai đã bắt tay với Tập đoàn Koyo ký hợp đồng và thỏa thuận hợp tác xây dựng nhà máy phát điện dùng pin NLMT tại huyện Tịnh Biên. Đây sẽ là một trong những số ít nhà máy điện NLMT đầu tiên có quy mô lớn ở Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong năm nay Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt cơ chế để ủng hộ việc phát triển NLMT. Đó là những tín hiệu khả quan cho Sao Mai đầu tư vào lĩnh vực mới nhiều lợi thế tại An Giang. Dự tính nhà máy đầu tiên của Sao Mai nằm tại xã An Hảo – huyện Tịnh Biên với tổng diện tích 274,5 ha, tổng công suất là 210 MW với tổng vốn đầu tư khoảng 5.500 tỉ đồng. Đồng thời, Tập đoàn cũng đề xuất với tỉnh thực hiện một dự án nữa tại xã Xuân Tô với tổng công suất là 150 MW, diện tích 200 ha, dự kiến sẽ được thực hiện trên một khu công nghiệp đã được tỉnh quy hoạch. Hiện tại dự án này đã được trình lên Bộ Công thương để xin giấy phép đầu tư. Ngoài ra, theo lộ trình Chính phủ sẽ cho phép hộ gia đình lắp công tơ điện 2 chiều, theo đó, Sao Mai dự tính sẽ lắp thí điểm pin NLMT lên mái nhà của 50 ngàn hộ dân tại An Giang với công suất 150 MW.

Ông Vương Bình Thạnh, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết: "Năm nay được chọn là năm doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh rất vui mừng và tiếp nhận những đề xuất của Sao Mai, với nhiều triển vọng cho kinh tế tỉnh nhà. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa để Tập đoàn có điều kiện thực hiện dự án một cách tốt nhất, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. Chúng tôi kỳ vọng, tới đây mỗi khi nhắc đến An Giang, du khách không chỉ nghĩ đến du lịch mà còn biết đến là nơi có nhiều nhà máy điện NLMT lớn ở ĐBSCL...".

Buổi họp mặt đầu năm là dịp để lãnh đạo tỉnh lắng nghe những đề xuất, những kế hoạch, định hướng của Sao Mai với một tâm thế đầy lạc quan, và tương lai nó sẽ góp một phần không nhỏ đưa kinh tế An Giang nói chung phát triển nhanh, bền vững. Ý Đảng và lòng dân đã gặp nhau, một khởi đầu mới rực rỡ và khởi sắc cho bức tranh kinh tế - xã hội của An Giang và Tập đoàn Sao Mai.

Bài, ảnh: Đinh Lăng

Chia sẻ bài viết