05/07/2015 - 10:11

Kính áp tròng công nghệ cao chăm sóc và bảo vệ đôi mắt

Các chuyên gia đang phát triển nhiều loại kính áp tròng thông minh có khả năng đảm nhiệm nhiều chức năng, từ ngăn ngừa hoặc làm chậm tốc độ cận thị ở trẻ nhỏ đến kiểm tra đường huyết ở người lớn…

Kính ngăn tác hại của ánh nắng

Tính năng ngăn chặn tia UV được đưa vào các kính áp tròng hiện nay có thể bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh nắng. So với kính mát vốn có thể để lọt ánh sáng vào mắt, kính áp tròng có lợi thế hơn do nó che phủ toàn bộ tròng đen của mắt. Tuy nhiên, để ngăn chặn các tia UV hiệu quả, tốt nhất nên đeo kính áp tròng chống tia UV và kính mát.

 

Một nghiên cứu của Đại học Aston (Mỹ) kéo dài khoảng 5 năm cho thấy, so với người mang kính áp tròng tiêu chuẩn, những người mang kính áp tròng chống tia UV có mật độ sắc tố bảo vệ điểm vàng trong mắt dày đặc hơn. Theo các chuyên gia, những người có mật độ sắc tố này thấp dễ có nguy cơ phát triển chứng thoái hóa điểm vàng do tuổi già (AMD), có thể dẫn đến mù lòa. Những người đeo kính chống tia UV cũng có khả năng ngăn ngừa chứng lão thị, bảo vệ mắt khỏi bệnh đục thủy tinh thể.

Kính áp tròng tích hợp chức năng như một ống nhòm

Các chuyên gia Thụy Sĩ đang phát triển loại kính áp tròng có chức năng phóng đại dành cho bệnh nhân AMD. Loại kính này sẽ phóng to những gì bạn thấy thêm 2,8 lần khi kết hợp với một mắt kính thông minh, được kích hoạt bằng cách nháy mắt bên phải và trở lại trạng thái bình thường khi nháy mắt bên trái. "Chúng tôi nghĩ rằng loại kính áp tròng mới hứa hẹn giúp ích cho những người có thị lực kém và mắc chứng AMD" – chuyên gia người Thụy Sĩ Eric Tremblay nói.

Kính đeo qua đêm điều chỉnh tật cận thị ở trẻ em

 

Đối với những trẻ bị cận thị không muốn đeo kính, giải pháp khôn khéo là dùng kính áp tròng đeo qua đêm có khả năng điều chỉnh cầu mắt khi trẻ ngủ, nhờ đó các em không cần mang kính vào ban ngày.

Tuy không giúp chữa khỏi cận thị, nhưng nếu sử dụng trong giai đoạn mắt trẻ đang phát triển, loại kính đeo qua đêm này có thể làm chậm tốc độ cận thị ở trẻ. Theo Giáo sư nhãn khoa James Wolfsohn tại Đại học Saton (Anh), bằng cách đeo kính lúc ngủ, áp lực của kính và lực tác động của mí mắt khi khép lại giúp mát-xa giác mạc và điều chỉnh cầu mắt trở lại hình tròn (mắt bị cận thường có hình như quả trứng).

Nghiên cứu cho thấy so với những trẻ sử dụng kính thường, tốc độ cận thị ở trẻ mang kính áp tròng qua đêm trung bình chậm hơn 8 lần. Kính mới thích hợp dùng cho những trẻ từ 5 tuổi trở lên (thay mới sau mỗi 6 tháng) và có thể ngưng sử dụng khi mắt chúng ngừng phát triển.

Kính Triggerfish đo nhãn áp

Đo áp lực trong mắt là một phần trong qui trình kiểm tra mắt cho những người trên 40 tuổi để chẩn đoán tăng nhãn áp, một bệnh không có triệu chứng nhưng có nguy cơ gây mù lòa (do chất dịch tích tụ hủy hoại thần kinh thị giác).

Thông thường, áp lực trong mắt được đo bằng máy móc chuyên dụng, nhưng việc này trở nên đơn giản hơn khi Công ty Sensimed (Thụy Sĩ) phát triển thành công kính áp tròng có khả năng theo dõi liên tục áp lực phía sau cầu mắt. Kính Triggerfish mềm và có chứa một cảm biến thu thập thông tin trong suốt 24 giờ. "Kính này có thể hữu ích đối với những người có nguy cơ cao bị tăng nhãn áp, chẳng hạn người có tiền sử gia đình mắc bệnh" – Michael Bowen, trưởng nhóm phát triển kính Triggerfish, cho biết.

Kính áp tròng giữ thuốc nhỏ mắt

Nhằm khắc phục tình trạng bệnh nhân không nhỏ thuốc đủ liều theo chỉ dẫn của bác sĩ, các chuyên gia đã phát triển loại kính áp tròng có chứa những viên thuốc cực nhỏ chứa sẵn thuốc trị tăng nhãn áp timolol maleate. Khi tiếp xúc với một loại enzyme trong nước mắt, thuốc sẽ được giải phóng từ từ vào mắt. Chuyên gia Bowen cho biết loại kính này sẽ giúp ích cho các bệnh nhân bị tăng nhãn áp, dị ứng hoặc viêm mắt.

Kính theo dõi hàm lượng đường huyết

Trích máu ngón tay để kiểm tra hàm lượng đường trong máu là chuyện thường ngày đối với bệnh nhân tiểu đường. Giờ đây, thủ tục này sẽ đơn giản hơn và không còn đau đớn nhờ phát minh của các chuyên gia Google (Mỹ) và hãng Alcon (Thụy Sĩ) – kính áp tròng có khả năng đo đường huyết trong nước mắt.

Loại kính đặc biệt này sử dụng một loại cảm biến đường huyết rất nhỏ nằm chen giữa hai lớp vật liệu mềm và một ăng-ten không dây siêu nhỏ (mỏng hơn sợi tóc) kết nối với điện thoại thông minh hoặc máy tính. Hiện các chuyên gia đang tiếp tục tìm cách tích hợp các bóng đèn LED nhỏ xíu vào kính để chúng bật sáng khi đường huyết tăng lên, giúp bệnh nhân biết khi nào cần bổ sung insulin.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết