21/08/2020 - 16:13

Kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch; không để COVID-19 lây lan rộng trong Quân đội 

Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các đơn vị chủ động kích hoạt toàn bộ các hệ thống phòng, chống dịch trong toàn quân, triển khai các biện pháp chống lây nhiễm trong cơ quan, đơn vị; kết hợp vừa chống dịch vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, quyết tâm ngăn chặn, khống chế kịp thời, không để dịch COVID-19 lây lan rộng trong Quân đội, không để xảy ra tử vong do dịch.

Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới. Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. 

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần cho biết: Từ ngày 25/7 đến nay, dịch bệnh đã xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Đà Nẵng và 14 tỉnh, thành phố khác với 514 ca, nâng tổng số ca mắc cả nước là 994 ca, trong đó có 26 ca tử vong và 533 ca khỏi bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Quốc phòng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn toàn quân triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch trong tình hình mới, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu cao, tổ chức tốt công tác huấn luyện, đại hội Đảng, các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất khác.

Các đơn vị đã thực hiện khai báo y tế đối với quân nhân có liên quan đến các ổ dịch tại Đà Nẵng, Hải Dương, Hà Nội và các địa phương có dịch khác để xác định các trường hợp tiếp xúc (F1, F2, F3), tổ chức cách ly và tiến hành xét nghiệm 2 lần các trường hợp F1.

Thượng tướng Trần Đơn chủ trì hội nghị.

Toàn quân kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch; triển khai các biện pháp chống lây nhiễm trong cơ quan, đơn vị. Các bệnh viện Quân y thực hiện tốt kiểm soát nhiễm khuẩn. Các đơn vị rà soát, bổ sung, kiện toàn các tổ, đội cơ động phòng, chống dịch; điều chỉnh kế hoạch ứng phó với các cấp độ dịch trong tình hình mới; xây dựng kế hoạch tăng cường khả năng xét nghiệm trong toàn quân để đáp ứng được yêu cầu “phát hiện sớm, cách ly kịp thời”. Đến nay, toàn quân có 9 cơ sở có khả năng xét nghiệm SARS-CoV-2, tăng 2 cơ sở so với giai đoạn trước.

Đối với Quân khu 5, Bộ Quốc phòng chỉ đạo cấm trại các đơn vị đóng quân tại Đà Nẵng; tổ chức kê khai y tế và xét nghiệm cho 100% quân nhân có liên quan đến các điểm có nguy cơ lây nhiễm cao; huy động các lực lượng tăng cường chống dịch cho vùng dịch; triển khai vận chuyển vật tư, phương tiện phòng, chống dịch cho Quân khu 5; xây dựng phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2, huấn luyện nhân lực, sẵn sàng nhận trang bị, máy và thiết bị xét nghiệm SARS-CoV-2 khi cần thiết.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh, đợt dịch lần này nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất cao với chủng vi rút biến đổi, do đó cần triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống nhằm ngăn chặn lây lan trong cộng đồng.

Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các đơn vị chủ động kích hoạt toàn bộ các hệ thống phòng, chống dịch trong toàn quân, triển khai các biện pháp chống lây nhiễm trong cơ quan, đơn vị; xây dựng kế hoạch tăng cường khả năng xét nghiệm trong toàn quân để đáp ứng được yêu cầu phát hiện sớm, cách ly kịp thời.

Kích hoạt toàn bộ các hệ thống phòng chống dịch trong toàn quân; không để COVID-19 lây lan rộng trong Quân đội

Các cơ quan, đơn vị và mọi cán bộ, chiến sĩ phải chấp hành nghiêm các chỉ thị Thủ tướng Chính phủ, các kết luận họp Thường trực Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới;

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh tại địa bàn đóng quân, đánh giá mức độ nguy cơ dịch của đơn vị mình để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; kết hợp vừa chống dịch vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, quyết tâm ngăn chặn, khống chế kịp thời, không để dịch COVID-19 lây lan rộng trong Quân đội, không để xảy ra tử vong do dịch.

Các đơn vị thành lập tổ truy vết, theo dõi, nắm chắc thông tin các ổ dịch, tiến hành rà soát, khai báo y tế, truy vết và cách ly kịp thời các trường hợp tiếp xúc bệnh nhân hoặc liên quan đến các ổ dịch theo thông báo của Bộ Y tế và tại địa bàn đóng quân. Đội y tế dự phòng, bệnh viện quân y rà soát, củng cố cơ sở, trang bị và con người để thiết lập phòng xét nghiệm SARS-CoV-2.

“Các đơn vị, nhất là Quân khu 5, Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cần phải triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo chủ trương chống dịch và dãn cách xã hội của từng địa phương. Hệ thống quân y toàn quân phải kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị, khoanh vùng, khống chế kịp thời và tổ chức truy vết thần tốc” - Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết