03/08/2012 - 21:30

Không thiếu sản phẩm "độc, đẹp" từ hàng si-đa

Một cửa hàng bán đồ si-đa trên đường Nguyễn Du, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Thị trường phát triển, hàng hóa ngày càng nhiều và dễ mua. Bên cạnh các trung tâm thương mại, chợ, các cửa hàng kinh doanh, hệ thống bán hàng online, các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ cũ (đồ si-đa, đồ second hand) vẫn có chỗ đứng. Không chỉ có quần áo, tại các điểm bán, khách hàng có thể “săn” phụ kiện thời trang, mỹ phẩm và cả đồ chơi trẻ em...

Chị Nguyễn Thị Kim Tuyến, làm việc ở một cơ quan nhà nước, cho biết: “Quần áo si-đa có những loại mà hàng mới bán trên thị trường không có hoặc có cũng phải mua với giá rất đắt. Vả lại, trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, mua hàng si-đa cũng là cách để tiết kiệm chi tiêu nhưng vẫn có được những sản phẩm đẹp”. Hàng si-đa tại TP Cần Thơ còn khá khiêm tốn. Ngoài khu nhà lồng 2, Trung tâm Thương mại Cái Khế (lầu 1), các loại hàng này chỉ được bày bán tại một số cửa hàng nhỏ lẻ trên đường Nguyễn Văn Linh, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Du...

Theo dân “chơi” hàng si- đa, để có được những sản phẩm đẹp, người mua phải có mối quen. Khi nào hàng về hay có hàng đẹp thì họ gọi cho mình. Ngoài ra, người mua cũng cần phải kiên nhẫn mới có thể tìm cho mình một sản phẩm vừa đẹp, vừa “độc” nhưng giá rẻ. Đủ loại sản phẩm từ các cửa hàng này, khách hàng (nam, nữ) có thể chọn cho mình một chiếc áo sơ-mi, áo kiểu, đầm, váy, quần jeans/kaki, áo khoác... của các thương hiệu “xịn” như: CK, Lacoste, MNG... với giá vài chục đến vài trăm ngàn đồng/món. Sản phẩm dành cho trẻ em cũng rất đa dạng, với giá từ 15.000 đến trên dưới 100.000 đồng/món, khách hàng có thể chọn cho con em mình những chiếc áo đầm, váy, áo kiểu, quần các loại.

Đối với nhiều người, mua hàng si-đa là để tiết kiệm tiền. Bởi một chiếc áo hay chiếc quần giá chỉ vài chục ngàn đồng. Theo các chủ cửa hàng kinh doanh, rất nhiều người lao động phổ thông chọn mua hàng si-đa dùng để mặc khi làm việc. Với dân “chuyên” đồ si-đa thì khác, sự độc đáo vẫn là ưu tiên hàng đầu và đây có thể được xem là thú chơi. Không ít người bỏ ra 2- 3 triệu đồng mua một chiếc áo khoác si-đa. Vì theo họ, giá này đã là quá rẻ so với một chiếc áo mới cùng loại trên thị trường, nhưng chưa chắc mua được ở thị trường Việt Nam. Tại các cửa hàng kinh doanh, việc chọn lựa, phân loại hàng hóa là điều rất quan trọng để người bán kiếm lời. Một số chủ cửa hàng cho biết: Không như các loại quần áo mới, các mẫu kiểu là do cửa hàng lựa chọn và đặt hàng. Còn đối với dạng hàng này lại khác, nguyên cả một lô kiện đủ thứ, đem về xử lý rồi chọn ra từng chủng loại hàng để định giá sản phẩm.

Không chỉ có quần áo cũ, đồ si-đa còn rất đa dạng với các loại sản phẩm khác như phụ kiện thời trang, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em. Tùy theo cửa hàng, các sản phẩm này có thể được bán với quần áo hoặc tách ra thành các cửa hàng chuyên biệt. Khách hàng có thể tìm mua cho mình một đôi giày, chiếc túi xách, dây nịt, vòng tay, vòng cổ, nhẫn, nón, mắt kính... thời trang, thậm chí còn có các sản phẩm hàng hiệu. Những chiếc túi xách, ví thời trang được bán với giá 60.000 – trên 200.000 đồng/chiếc; dây nịt trên dưới 100.000 đồng/chiếc; nón kết dành cho nam và các loại nón rộng vành thời trang dành cho nữ giá bình quân 40.000 – 120.000 đồng/chiếc; vòng cổ, vòng tay, nhẫn giá từ 20.000 đồng/chiếc; giày, dép giá trên dưới 100.000 đồng/đôi... Theo các cửa hàng kinh doanh, đây chỉ là mức giá phổ biến, tại cửa hàng còn có những sản phẩm cao cấp là những hàng “độc”, hàng hiệu chính hãng, giá chỉ còn 1/2 - 1/4 so với sản phẩm gốc.

Với các loại mỹ phẩm, chủ yếu là nước hoa, mặc dù được gọi là hàng si-đa nhưng các sản phẩm được bán chủ yếu là hàng nguyên kiện. Chỉ với giá trên dưới 100.000 đồng, khách hàng có thể chọn cho mình một chai nước hoa với các thương hiệu như: Chanel, CK, Bvlgari, Dolce & Gabbana, Hugo Boss, Tommy, Hilfiger... Tuy nhiên, không như sản phẩm quần áo hay các loại phụ kiện thời trang là khách hàng có thể “săn” được hàng hiệu hay sản phẩm chính hãng. Bởi hầu hết các sản phẩm này là hàng “nhái”, mùi thơm khá giống hàng thật nhưng chỉ lưu giữ được thời gian ngắn. Điều này cũng được các chủ cửa hàng thông báo khi khách hàng mua sản phẩm.

Sản phẩm đồ chơi dành cho trẻ em cũng rất phong phú, chủ yếu là các loại thú nhồi bông, được bán với đủ kiểu và các mẫu hàng. Ngoài những mẫu hàng phổ thông như gấu, sâu, cá sấu, thỏ... điểm đặc biệt của thú nhồi bông si-đa là khách hàng có thể tìm được những con vật trong những phim hoạt hình đang được trẻ em yêu thích. Giá cho các sản phẩm này cũng khá rẻ, chỉ từ 20.000 – dưới 200.000 đồng/con, tùy theo kích cỡ và độ mới của sản phẩm.

Mua hàng si – đa, cần chịu khó “đào bới” để có được những hàng đẹp, theo lời khuyên của dân “chuyên”, khi đi mua khách hàng lưu ý là phải trả giá. Bởi vì, các loại hàng này, người bán thường thông báo giá theo thái độ và sở thích của khách hàng. Do là hàng cũ, khi mua về nên xử lý thật kỹ trước khi sử dụng...

Bài, ảnh: Khánh Nam

Một cửa hàng bán đồ si-đa trên đường Nguyễn Du, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết