24/01/2019 - 09:04

Không quên công lao của những người chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc 

Chiều 23/1, Bộ LĐTB&XH chủ trì phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân dân, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và UBND TP. Hà Nội tổ chức gặp mặt đại biểu thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu, nhân kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Chương trình giao lưu với đại biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Báo Đại đoàn kết

Cuộc gặp mặt nhằm tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng đã có cống hiến to lớn trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; tôn vinh, động viên, ghi nhận về những nỗ lực phấn đấu vượt qua đau thương, mất mát, chiến thắng thương tật, vươn lên ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, cùng 238 đại biểu là thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu dự chương trình.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, ông Trần Thanh Mẫn bày tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ biên cương Tổ quốc và khẳng định Đảng, Nhà nước, nhân dân không bao giờ quên công lao của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu, hy sinh để giành thắng lợi trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình liệt sĩ mãi mãi khắc ghi trong trái tim mỗi người Việt Nam.

Ông Trần Thanh Mẫn bày tỏ lòng khâm phục, tự hào đối với các thương, bệnh binh đã không ngừng phấn đấu vươn lên nối tiếp truyền thống anh hùng trong học tập, công tác, lao động sản xuất, nâng cao đời sống gia đình, góp sức xây dựng quê hương, đất nước; chia sẻ với các thân nhân liệt sĩ đã vượt qua sự mất mát, tần tảo "một nắng, hai sương", nêu gương sáng cho thế hệ con cháu. Nhiều đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đã vươn lên trong cuộc sống, thành đạt trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học và các hoạt động xã hội, thực sự là công dân kiểu mẫu, gia đình cách mạng gương mẫu.

Ông Trần Thanh Mẫn nêu rõ trong những năm qua, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng của Đảng, Nhà nước ban hành đã có tác động to lớn, sâu rộng về chính trị, xã hội, được toàn dân, toàn quân hưởng ứng, trở thành tình cảm thiêng liêng trong đời sống xã hội.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, thông báo phần mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang và giúp đỡ người thân của liệt sỹ đến thăm viếng, được hết sức quan tâm.

Việc giải quyết tồn đọng sau chiến tranh, xác nhận người có công với cách mạng được triển khai quyết liệt, khẩn trương, trách nhiệm… Tuy nhiên, hiện nay, một số trường hợp là đối tượng chính sách người có công với cách mạng còn những khó khăn nhất định, đòi hỏi sự chung tay góp sức, động viên, chia sẻ của cộng đồng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn mong Bộ LĐTB&XH, các ban, bộ, ngành, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức và cấp ủy, chính quyền các các cấp tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về thành quả của sự nghiệp cách mạng; tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, triển khai đồng bộ, thống nhất, kịp thời tất cả các chính sách ưu đãi.

Đồng thời, các bộ, ngành, đơn vị, tổ chức tiếp tục rà soát lại từng trường hợp cụ thể để giải quyết bổ sung những chính sách bảo đảm tất cả người có công được thụ hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi người có công theo quy định của pháp luật; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định, nâng cao đời sống. Đặc biệt, khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, giải quyết tồn đọng sau chiến tranh.

Thực hiện tốt công tác này không chỉ phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc ta, mà còn củng cố niềm tin vững chắc vào Đảng, Nhà nước; góp phần xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, ổn định quốc phòng, an ninh của đất nước, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” - ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết