11/10/2018 - 16:05

"Không phát hiện = Không lây truyền" 

(CTO) – Đó là thông điệp của sự kiện diễn ra vào tối 10-10-2018, do nhóm S Đỏ tổ chức, với sự tài trợ của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Đại Học Y Hà Nội triển khai. Tham dự  sự kiện có gần 100 đại biểu đại diện cho các nhóm tự lực, cộng đồng MSM (nam quan hệ tình dục đồng giới), sinh viên... đến từ TP Cần Thơ và tỉnh An Giang.

Trao giải thưởng cuộc thi ảnh “K=K và Tôi”. 

Theo đó, thông điệp được viết tắt là K=K, có nghĩa là người nhiễm HIV, điều trị ARV hàng ngày theo chỉ định thầy thuốc, nếu đạt được và duy trì tải lượng virút dưới ngưỡng phát hiện sẽ không có nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục cho bạn tình (HIV âm tính). Tải lượng virút là số lượng virút trong mẫu máu xét nghiệm của người nhiễm HIV. Thuốc ARV có thể làm giảm tải lượng virút của người nhiễm xuống thấp đến mức không thể đếm được khi xét nghiệm. Thông điệp này dựa trên những bằng chứng khoa học đã được 700 tổ chức, cơ quan ở 75 quốc gia trên thế giới công nhận.

Mặc dù không phát hiện = không lây truyền, nhưng trong quan hệ tình dục vẫn cần mang bao cao su và dùng chất bôi trơn để đảm bảo rằng bản thân và bạn tình sẽ không lây nhiễm cho nhau những bệnh lây qua quan hệ tình dục khác và mang thai ngoài ý muốn.

Chiến dịch này có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng chống lây lan HIV và giảm kỳ thị  phân biệt đối xử với người  nhiễm HIV. Dịp này, ban tổ  chức cũng công bố kết quả và trao giải thưởng cho cuộc thi ảnh “ K=K và Tôi”.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết