16/12/2014 - 21:09

Xây dựng nông thôn mới tại huyện Vĩnh Thạnh

Không ngại khó…

Tham gia vào tiến trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với nỗ lực, quyết tâm cao, bộ mặt nông thôn tại 9 xã của huyện Vĩnh Thạnh từng bước khởi sắc. Tuy vậy, hành trình trở thành xã nông thôn mới vẫn đặt ra nhiều thách thức. Các xã XDNTM của huyện xác định tiếp tục kiên định mục tiêu XDNTM thông qua huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đề ra các giải pháp đồng bộ, thiết thực để hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới.

* Thay da đổi thịt

Đến với xã Thạnh Thắng – xã nông nghiệp cuối nguồn và là một trong 2 xã điểm XDNTM của Vĩnh Thạnh mới thấy xuân năm nay dường như đến sớm. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Thắng đang tất bật hoàn thành các phần việc; chỉnh trang, chăm chút cảnh quan môi trường để chuẩn bị công nhận xã nông thôn mới vào cuối tháng này. Ông Nguyễn Văn Lệnh, Chủ tịch UBND xã Thạnh Thắng, phấn khởi nói: "Đề án XDNTM được xác lập trên cơ sở kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống và hiện đại; bám sát vào yêu cầu thực tiễn của địa phương đã tạo ra bước đột phá trong nếp nghĩ, cách làm của đội ngũ cán bộ và nhân dân Thạnh Thắng. Trên địa bàn có khoảng 99% người dân theo đạo công giáo. Vì vậy, ngành chức năng tích cực phối hợp với các vị chức sắc, chức việc trong tuyên truyền, vận động người dân chung sức XDNTM. Đối với các công trình trọng điểm, có vốn đầu tư lớn, xã tranh thủ sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và lồng ghép vào các chương trình, dự án đang triển khai tại địa phương". Qua hơn 3 năm XDNTM, thu nhập bình quân đầu người của xã không ngừng tăng lên. Cụ thể, năm 2011 chỉ khoảng 19,81 triệu đồng/người/năm thì đến nay tăng lên hơn 26,8 triệu đồng/người/năm. Trước đây, toàn xã chỉ có 8 km đường bê tông, còn lại là đường lát gạch và trải cát núi. Hiện tại, Thạnh Thắng đã bê tông hóa và trải nhựa 36.765/38.615m, với kinh phí trên 54,3 tỉ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp vật tư và hiến đất gần 40,6 tỉ đồng.

Không chỉ tại 2 xã điểm, phong trào XDNTM tại các xã khác trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh cũng được triển khai tích cực. Theo Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM xã Thạnh Lợi, quá trình XDNTM xã chọn tiêu chí giao thông (tiêu chí số 2), thủy lợi (tiêu chí số 3) và hình thức tổ chức sản xuất (tiêu chí số 13) làm khâu đột phá. Ông Nguyễn Minh Cần, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Lợi, cho biết: Các tiêu chí này không những có mối liên hệ mật thiết, tác động qua lại trong việc phát triển sản xuất mà còn làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Do vậy, các xã tập trung nạo vét các tuyến kinh kết hợp với làm giao thông nông thôn, từng bước khép kín hệ thống đê bao, phục vụ vận chuyển hàng hóa và chủ động trong sản xuất. Ngoài ra, Thạnh Lợi còn hỗ trợ nông dân liên kết sản xuất ở một số khâu như: xây dựng đê bao, bơm rút nước, phơi sấy, bảo quản nông sản; sản xuất lúa giống; cánh đồng một loại giống, hợp tác sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm... Hiện Thạnh Lợi mở rộng được 3 "Cánh đồng lớn" (CĐL), với diện tích gần với diện tích 1.595 ha. Sản phẩm lúa hàng hóa tại các CĐL được Công ty Bảo vệ thực vật An Giang, Công ty Cổ phần Gentraco, Công ty Lương thực Sông Hậu hợp đồng bao tiêu.

Người dân xã Thạnh Thắng chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Về kết quả XDNTM thời gian qua, ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, đánh giá: "Chương trình Mục tiêu quốc gia về XDNTM được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã và nhân dân tích cực đóng góp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều hình thức tạo chuyển biến về nhận thức trong cán bộ và nhân dân về XDNTM. Nhờ đó, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn kết với XDNTM, phong trào thi đua "Cả nước chung sức XDNTM" giai đoạn 2011 – 2015, Đề án "XDNTM huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ giai đoạn 2011-2020"... dần đi vào thực tế đời sống. Huyện còn lồng ghép các chương trình khuyến nông, khuyến ngư; nước sạch nông thôn; làm thủy lợi, giao thông nông thôn... góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí". Qua khảo sát, đánh giá thực trạng, đến nay Vĩnh Thạnh có 4 xã đạt từ 11-13 tiêu chí (Thạnh Quới, Thạnh Lộc, Thạnh Mỹ, Vĩnh Bình); 3 xã đạt từ 14-17 tiêu chí (Thạnh Lợi, Thạnh An, Thạnh Tiến); 2 xã đạt từ 19-20 tiêu chí (Thạnh Thắng và Vĩnh Trinh).

* Giữ vững quyết tâm

Không "ngủ quên" trước những thành quả đạt được, khi hỏi về những định hướng trong tương lai, ông Nguyễn Văn Lệnh, Chủ tịch UBND xã Thạnh Thắng, chia sẻ: Được công nhận "xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới" đã khó, giữ vững danh hiệu này còn khó khăn hơn. Đoạn đường phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức nên Thạnh Thắng cần phải phấn đấu và nỗ lực nhiều hơn nữa. Ban chỉ đạo XDNTM cùng các ban ngành và nhân dân Thạnh Thắng sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo; ra sức thi đua lao động, học tập nhằm nâng chất đồng bộ 20 tiêu chí đã đạt để các tiêu chí này thêm ổn định, bền vững. Xã tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp đến đầu tư, tạo điều kiện để nông dân hạ giá thành sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống… Bên cạnh đó, Thạnh Thắng tập trung phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng nông sản; thực hiện các chính sách hỗ trợ mua máy, thiết bị phục vụ sản xuất nhằm giảm thất thoát sau thu hoạch…

Qua hơn 3 năm XDNTM, huyện Vĩnh Thạnh rút ra được bài học: để XDNTM dần đi vào lòng dân, trước tiên phải tập trung tuyên truyền để người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông thôn mới. Tiếp đó là đầu tư cho những công trình bức xúc, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập; tạo công ăn việc làm… để giải quyết nhu cầu chính đáng, thiết thực của bà con. Theo Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM huyện Vĩnh Thạnh, nhằm củng cố và nâng chất các tiêu chí, 9 xã của huyện nói chung và xã Thạnh Thắng nói riêng phải phân công cụ thể từng ban, ngành, thành viên phụ trách các tiêu chí có liên quan và xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các tiêu chí. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh cuộc vận động "TP Cần Thơ chung sức XDNTM"; phong trào"Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi", xây dựng đường đẹp ngõ đẹp, hiến đất để mở đường giao thông; phát huy tinh thần đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau, cùng nhau quyết tâm xóa đói giảm nghèo và khuyến khích nông dân làm giàu chính đáng...

Thực tế cho thấy, công cuộc XDNTM ở huyện Vĩnh Thạnh đang đi đúng hướng và mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, do tác động của những yếu tố chủ quan lẫn khách quan ít nhiều ảnh hưởng đến định hướng chung, làm trì hoãn tiến độ XDNTM trên địa bàn huyện. Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về XDNTM là căn cứ chỉ đạo, đánh giá kết quả thực hiện XDNTM của các xã. Tuy nhiên, đến nay tiến độ hoàn thành các tiêu chí của một số xã còn chậm. Ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, nhấn mạnh: "Để đẩy nhanh tiến độ XDNTM, huyện chỉ đạo Ban quản lý các xã tập trung thực hiện các tiêu chí nằm trong khả năng và ít tốn kinh phí. Đối với các tiêu chí cần huy động vốn thì tiến hành phân kỳ, lên kế hoạch thực hiện cụ thể cho từng tiêu chí. Nâng cao thu nhập cải thiện đời sống người dân luôn là mục tiêu sống còn. Vì vậy, các xã cần chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp; tập trung xây dựng mô hình CĐL tạo chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để tăng hiệu quả, giảm chi phí sản xuất về mức thấp nhất. Một khi đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện, người dân sẽ đồng lòng góp công, góp sức vào tiến trình XDNTM...". Theo kế hoạch, sau Thạnh Thắng, huyện Vĩnh Thạnh phấn đấu công nhận xã nông thôn mới đối với Vĩnh Trinh và Thạnh Lợi vào năm 2015.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết