24/08/2021 - 14:36

Khởi tố 2 vụ án ở 2 ổ dịch mới được phát hiện ở Cà Mau 

(CTO)- Ngày 24-8, tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, cho biết nơi đây đã ra quyết định khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến vụ việc làm lây lan dịch bệnh tại xã Ngọc Chánh và xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi.

Xã Ngọc Chánh là 1 trong những ổ dịch mới nhất phát hiện tại tỉnh Cà Mau.​

Theo kết quả điều tra ban đầu, hằng ngày bác sĩ L.H.P tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân tại nhà riêng ở ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng nhưng không có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh.

Ngày 16 và 17-8, một cháu bé ở xã Ngọc Chánh có biểu hiện nôn, ói được gia đình chở đến phòng khám thì bác sĩ P đã tiếp nhận nhưng không sàn lọc, điều tra yếu tố dịch tễ của bệnh COVID-19 để báo cáo cơ quan chức năng. Đặc biệt, trong quá trình thăm khám, bán và tiêm thuốc điều trị bệnh nhân, phòng khám này cũng không đảm bảo các biện pháp để ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Dẫn đến khi phát hiện cháu bé là F0 thì đã lây lan cho một số người khác, bản thân của bác sĩ P hiện cũng là F1 và liên quan đến 84 F2.

Cơ quan chức năng địa phương xác định, bác sĩ L.H.P với vai trò thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Thanh Tùng nhưng không thực hiện đủ vai trò, trách nhiệm trong phòng chống dịch; đã thực hiện hành vi bị cấm trong lĩnh vực y tế về khám chữa bệnh, không sàn lọc tư vấn, không thực hiện đầy đủ khuyến cáo của Bộ Y tế. Từ đó, dẫn đến hậu quả không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, làm dịch bệnh lây lan trên địa bàn xã Ngọc Chánh và Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi.

Trước đó ngày 22-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cà Mau cũng đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy sản Thành Tâm (khóm 6, Phường 1, TP Cà Mau). Công ty này đã hoạt động kinh doanh khi chưa được cấp phép. Đặc biệt, công ty đã vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh trong phòng, chống dịch COVID-19, gây hậu quả làm lây nhiễm bệnh COVID-19 cho người khác và phát sinh lớn chi phí phòng, chống dịch bệnh.

Tỉnh Cà Mau hiện có 3 ổ dịch COVID-19, trong đó 2 ổ ở TP Cà Mau và 1 ở huyện Đầm Dơi. Khoảng 1 tuần nay, số ca bệnh COVID-19 của tỉnh tăng nhanh, tổng số đã hơn 80 ca.

Tin, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết