23/02/2024 - 12:44

Khởi nghiệp với trà và sách 

Từ sở thích uống trà, anh Trương Minh Đông Hân, 31 tuổi, ở đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều đã mở quán bán các loại trà nóng. Đồng thời, xây dựng quán thành không gian đọc sách thu hút nhiều bạn trẻ...

Anh Đông Hân và các kệ sách trong quán.

Quán Trạm Dừng Chân của anh Đông Hân nằm trong hẻm 1A, đường Nguyễn Văn Trỗi luôn có khách ra vào. Gần một năm qua, quán là địa điểm được nhiều người chọn làm nơi trò chuyện, học tập vì khung cảnh yên bình, tĩnh lặng. Anh Đông Hân trang trí quán theo phong cách cổ điển với các bàn ghế gỗ, thư pháp, tranh thủy mặc, các ấm trà… Xung quanh quán là các hàng cây kiểng, chậu hoa tạo thêm không gian xanh. “Tôi dành khoảng nửa năm để thiết kế quán. Lúc đầu, tôi nghĩ đây là nơi để nghỉ ngơi, uống trà sau giờ làm việc căng thẳng. Nhưng sau tôi thấy nhiều bạn thích uống trà nên quyết định chuyển sang kinh doanh”, anh Đông Hân cho biết.

Với tinh thần “Uống trà để sống chậm”, anh Đông Hân hướng đến nhiều bạn trẻ hiện nay đang thích uống trà. Khi khách đến quán, anh Đông Hân và các nhân viên hướng dẫn cách pha trà với bộ trà cụ. Hiện nay, quán của anh Hân kinh doanh khoảng 20 loại trà xanh Ô Long, Shan Tuyết, Tân Cương… Giá mỗi bình trà từ 30.000-80.000 đồng, kèm bánh ngọt. Để đáp ứng sở thích của khách hàng, anh Đông Hân còn kinh doanh thêm các loại trà lạnh, cà phê. Năm năm qua, anh Đông Hân cùng bạn bè kinh doanh một quán bar trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận Ninh Kiều. Do đó, những kinh nghiệm kinh doanh tích lũy giúp anh quản lý tốt nhân viên, pha chế thức uống…

Điều gây ấn tượng với nhiều khách hàng đến quán Trạm Dừng Chân là các kệ sách được ốp trên tường của quán. Hiện nay, quán của anh Đông Hân có khoảng 700 quyển sách văn học, lịch sử, tôn giáo, pháp luật, triết học, tâm lý… Đây là các quyển sách anh Đông Hân sưu tầm trong khoảng 10 năm qua. Anh Đông Hân thường xuyên mua thêm sách để các kệ sách ngày càng phong phú, đa dạng chủng loại. Khách hàng đến quán có thể vừa uống trà, vừa đọc sách hoặc làm việc, học tập. Đặc biệt, các quyển sách đều được khách đặt lại đúng vị trí cũ và không mất. Anh Võ Văn Phát, ở quận Cái Răng, cho biết: “Tôi và bạn bè thường đến quán để uống trà thảo mộc nóng và đọc sách. Những quyển sách trong quán thì có nhiều loại, rất thú vị. Gần nửa năm qua, quán trở thành điểm hẹn của chúng tôi vào dịp cuối tuần”.

Hiện nay, quán của anh Đông Hân đang tạo việc làm thêm cho 10 sinh viên, với tiền công 16.000 đồng/giờ. Các sinh viên làm tại quán đều được tạo điều kiện thuận lợi để vừa học, vừa làm. Các bạn được tập huấn các kỹ năng pha trà, giao tiếp cùng khách hàng. Anh Đông Hân cho biết: “Sau gần một năm khởi nghiệp, điều tôi phấn khởi nhất là lượng khách đến quán ổn định. Sắp tới, tôi sẽ kết nối với các hội, nhóm có nhiều bạn yêu thích đọc sách để giới thiệu mô hình, tạo thêm nơi gặp gỡ cho các bạn cùng sở thích uống trà, đọc sách”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết