24/05/2019 - 14:17

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 

Thông điệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không bắt đầu từ những dự án kinh doanh quá lớn lao, mà đôi khi khởi nguồn từ một ý tưởng mới, sự “lều lĩnh” khi đầu tư vào một lĩnh vực bạn trẻ đam mê, theo đuổi. Đó là chia sẻ của các diễn giả trong tọa đàm “Ứng dụng công nghệ 4.0 và Smart City vào thực tiễn” do Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Cần Thơ phối hợp với Đoàn trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tổ chức gần đây.

Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ giao lưu với doanh nhân John Nguyễn tại buổi tọa đàm. Ảnh: QUỐC THÁI

Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ giao lưu với doanh nhân John Nguyễn tại buổi tọa đàm. Ảnh: QUỐC THÁI

Hơn 150 sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ hào hứng chia sẻ về những dự định nghề nghiệp, cũng như ước mơ khởi nghiệp trong tương lai. Có bạn ước mơ được làm chủ một doanh nghiệp để có thể sống tự lập, cũng có bạn muốn dùng kiến thức chuyên môn để khởi nghiệp bằng cách đầu tư, góp vốn với bạn bè. Tuy nhiên, bên cạnh những bạn trẻ xác định được mục tiêu, định hướng khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp, thì khá nhiều bạn trẻ dù đã là sinh viên năm cuối nhưng vẫn còn “mơ hồ” không biết làm gì trong tương lai. Doanh nhân John Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân đạo 4.0 iWork, chia sẻ: “Câu chuyện thành công của những doanh nhân thành đạt đều xuất phát từ ý tưởng sáng tạo, ý chí vươn lên và niềm đam mê theo đuổi lĩnh vực họ yêu thích bởi chặng đường khởi nghiệp đầy thử thách, khó khăn”. Ông cho rằng, bản thân sinh viên khi còn học ở giảng đường, cần xác định được năng lực của bản thân và những kỹ năng mềm cần thiết. Hãy trả lời những câu hỏi, như: Mình yêu thích làm việc gì? Chuyên ngành mình đang học có thể vận dụng để đầu tư vào lĩnh vực gì? Và mình có tự tin khởi nghiệp từ lĩnh vực mình đam mê không? Đó là những thắc mắc của sinh viên cần tự tìm câu trả lời để xác định mục tiêu khởi nghiệp rõ ràng, chuẩn bị tâm thế nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng vững chắc trong quá trình khởi nghiệp.

Võ Thị Cẩm Ngọc, sinh viên ngành Quản lý công nghiệp, chia sẻ: “Buổi tọa đàm rất bổ ích với sinh viên bởi giúp chúng em hiểu rõ hơn về khởi nghiệp dựa trên những tiềm năng, lợi thế của đất nước. Em cũng được các chuyên gia tư vấn thêm những lĩnh vực khởi nghiệp đang được khuyến khích, như: Công nghệ thông tin, công nghệ nhân tạo hoặc các ngành thương mại điện tử, dịch vụ… Qua đó, giúp chúng em hiểu rõ hơn về kinh tế- xã hội của đất nước để vạch ra kế hoạch khởi nghiệp trong tương lai”. Cẩm Ngọc dự định sau khi tốt nghiệp, trước mắt em sẽ xin việc tại một công ty đa quốc gia để thử thách bản thân, đồng thời học hỏi phương pháp làm việc của mô hình công ty đa quốc gia, từ có thêm trải nghiệm, kỹ năng tự chủ kinh doanh về sau.

Suy nghĩ của Ngọc cũng là tâm lý chung của nhiều bạn trẻ trước khi khởi nghiệp. Theo thống kê của các chuyên gia, khi khởi nghiệp, tỷ lệ thành công chỉ chiếm khoảng 10%, số còn lại đều thất bại. Bản thân doanh nhân John Nguyễn cũng thất bại, “lâm nợ” đến 5 lần, trước khi khởi sự doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ thông tin khi đã 36 tuổi. Vì vậy, công tác truyền thông, rèn luyện kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cần được quan tâm hơn nữa. 

Nhằm nâng cao kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Cần Thơ cũng đã xây dựng dự án Up Green Life - Không gian làm việc chung. Qua đó, tạo môi trường liên kết các nhóm khởi nghiệp giúp các bạn trẻ giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp. Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm cũng đã hỗ trợ 20 nhóm khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực dịch vụ, nông sản sạch, sản phẩm thủ công mỹ nghệ thông qua các hoạt động tư vấn, tìm kiếm thị trường, quảng bá tiếp thị sản phẩm và kết nối với nhà đầu tư. Đồng thời, Trung tâm phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều khóa tập huấn học kỹ năng khởi sự doanh nghiệp cho các bạn trẻ. Điển hình như nhóm của Lê Thị Kim Ngân, sinh viên ngành Marketing (Trường Đại học Cần Thơ), được Trung tâm hỗ trợ mặt bằng, giúp giới thiệu sản phẩm tranh in trên chất liệu vải Canvas, đồng thời thường xuyên được tập huấn các kỹ năng, như: kỹ năng xây dựng kế hoạch, tự doanh, quản lý nhân sự, vận dụng mạng xã hội trong quảng bá và kinh doanh sản phẩm.

Tín hiệu đáng vui mừng là thông điệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng lan tỏa trong giới trẻ. Qua đó, góp phần định hướng, xây dựng tinh thần học tập, sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ luôn khát khao cống hiến xây dựng quê hương.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết