03/03/2019 - 18:16

Khởi công xây dựng Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong C283 

Ngày 3-3, tại thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình tổ chức khởi công xây dựng Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong C283 và phát động ra quân Tháng Thanh niên năm 2019.

Ban Tổ chức đã trao tặng 10 suất quà cho thân nhân gia đình có người hy sinh trong vụ thảm sát ngày 13/01/1973. Ảnh: Võ Dung-TTXVN

Dự án Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong C283 được khởi công xây dựng tại thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch trên tổng diện tích 1,7 hecta, tổng kinh phí 30 tỉ đồng. Công trình do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, với các hạng mục: Đài tưởng niệm, đền tưởng niệm, hồ nước bán nguyệt, nhà công vụ... và các hạng mục phụ trợ. Công trình dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2021.

Trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại ở miền Bắc, địa bàn thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch là mục tiêu đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ nhằm cắt đứt đường giao thông, tuyến vận chuyển lương thực, vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam. Cách đây 46 năm, ngày 13-1-1973, một sự kiện bi thương đã xảy ra trên mảnh đất lịch sử này khi máy bay Mỹ điên cuồng thả bom bắn phá cảng Gianh, giết hại 156 người, trong đó có 32 người dân ở thôn Quyết Thắng. Riêng Đội Thanh niên xung phong C283 tỉnh Hải Hưng cũ (nay được tách thành tỉnh Hải Dương và Hưng Yên) có 35 chiến sĩ đã ngã xuống.

Công trình Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong C283 nhằm tưởng nhớ, thể hiện sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với những cống hiến của các anh hùng, liệt sĩ và nhân dân. Nơi đây sẽ trở thành điểm dừng chân đáng nhớ trong hệ thống Di tích lịch sử trên vùng đất lửa Quảng Bình, là địa chỉ đỏ giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng và lý tưởng sống cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên; qua đó giáo dục cho các thế hệ hôm nay và mai sau bài học về lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; tiếp lửa cho thế hệ trẻ hôm nay cống hiến nhiều hơn cho xã hội và sống xứng đáng với những gì mà thế hệ cha anh đi trước đã xây đắp nên. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng Năm Thanh niên tình nguyện và khởi động Tháng Thanh niên năm 2019.

Dịp này, Ban Tổ chức trao tặng 10 suất quà cho thân nhân gia đình có người hy sinh trong vụ thảm sát ngày 13-1-1973, 14 suất học bổng cho học sinh xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch); trao biển đảm nhận công trình thanh niên cho các đơn vị.

Ngay sau buổi lễ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã triển khai các hoạt động gồm khởi công xây dựng ngôi nhà 19/8 cho em Nguyễn Thị Thanh Dung - thôn Thanh Hải, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch; ra quân làm vệ sinh hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”…

Võ Dung (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết