21/12/2020 - 08:20

Kho tài nguyên tiếng chim hót trong rừng tràm xanh 

Theo kết quả bình chọn của Tạp chí du lịch Condé Nast Traveler, Việt Nam đứng thứ 9 trong 20 quốc gia du lịch được yêu thích nhất năm 2020. Bức tranh thủy mặc  khu sinh quyển rừng tràm Trà Sư góp phần không nhỏ xác lập thứ hạng TOP đầu của cảnh quan du lịch tuyệt vời mà giới xê dịch đã bấm nút chấm điểm.

Những đàn chim sum vầy chơi "trò chơi tạo hình" trên vùng trời bình yên.

Ngoài vẻ đẹp trác tuyệt của thiên đường xanh ngập nước, nơi đây còn là ngôi nhà chung để vạn vật quần tụ, sum vầy réo gọi ngày xanh. Như một phần thưởng vô giá cho những người ngày đêm bảo vệ những sinh mệnh chim muông là bản hòa tấu không ngừng, chúng cùng đồng thanh hòa giọng cất lên khúc hát ca ngợi thiên nhiên tươi đẹp, ca ngợi cuộc sống bằng những giai điệu nồng nàn, thắm thiết.

Vẻ đẹp cánh rừng tràm bất tận

Du khách không khỏi ngỡ ngàng với tiên cảnh trần gian, bị "hút" ngay tức khắc bởi vẻ đẹp bất tận qua cánh rừng tràm bạt ngàn cắm rễ sâu xuống lòng đất là biểu tượng đáng tự hào đại diện cho phẩm chất cần lao đáng quý của người dân nơi đây. Càng tiến sâu vào khu rừng, một thế giới huyền bí, mướt xanh nguyên thủy dần mở ra, tấm thảm nhung bèo được thiên nhiên khéo trải, dài tận chân trời. Ông Ðinh Quang Thái - Giám đốc Khu du lịch Rừng tràm Trà Sư, cho biết: "Gần đây, các ngày cuối tuần với khoảng 800 khách tăng gấp 3 lần so với ngày thường nhờ chính sách giảm 10% giá vé vào cổng, giá các dịch vụ khác". Ðây là một tín hiệu tích cực trong những ngày Tết đến xuân về gần kề.

Nước nổi Trà Sư - là nơi lắng nghe "lời tự tình" của chim muông vào mùa giao thoa rực rỡ. Giữa biển nước mênh mông, nhà thơ Lưu Quang Vũ đã từng viết: "Nghe hoa súng bờ ao se sẽ nở. Da diết lòng hương dịu tự vườn cau".

Khung cảnh thiên nhiên thay đổi từ màn này sang màn khác đưa du khách lạc vào một vùng thiên nhiên trù phú. Ðã là thiên đường thì sẽ có nhiều cái "nhất": "Rừng tràm đẹp nhất Việt Nam", "Cầu tre xuyên rừng dài nhất Việt Nam"… Dạo bước qua những nhịp cầu tre uốn lượn, thả hồn dưới tán tràm rợp mát khách sẽ càng cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên hiện lên qua những kiến tạo độc đáo, tinh tế từ bàn tay tài hoa của con người nơi đây.

Khoảnh khắc đẹp nhất ở Trà Sư

Khi hoàng hôn buông xuống, để lại một trò chơi của những sắc thái vàng. Những tia nắng cuối cùng trong ngày nhạt dần chỉ còn sót lại những sợi tơ vàng óng xuyên qua từng kẽ lá, mang đến sự lãng mạn, ấm áp và bình yên,… với nhiều người đó là khoảnh khắc kỳ diệu nhất trong ngày ở Trà Sư.

Ðó cũng là lúc đàn chim bắt đầu bay về tổ cất tiếng gọi bầy trong trẻo, ngân vang trong gió chiều, tạo cảm giác hoang dã mà nên thơ. Du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng cảnh "Lạc hà dữ cô lộ tề phi".

Những đàn chim đông nghịt hiếm hoi quần tụ bay lượn, chao nghiêng rồi nhập vào nhau thành hình tròn cùng xoay cuồng trên không trung nhạt nắng như "trò chơi tạo hình".

Tất cả đã vẽ nên một bức họa toàn bích trong những ngày cuối đông còn vương vấn và mầm xuân "chớm" nở:

"Xuân thời nghĩa đượm trải nồng say

Xướng chạm nhành hoa lộc phủ dày

Xuất nhạc bình yên nhường tứ thắm

Xen lời hạnh phúc chuyển điều hay

Xuồng lay ngọn sóng mơ màng vẫy

Xoắn xýt trao duyên dệt tháng ngày

Xoải cánh chim trời gieo ước mộng

Xây tình gởi nắng... nhẹ nhàng bay."

"Bút chạm hoa xuân" -

Tác giả: Ðăng Lộc

Ốc Thanh Vân đưa những thiên thần nhỏ đáng yêu của mình đi du ngoạn rừng Tràm.

Nhức nhối vấn nạn tận diệt chim trời

Ấy thế nhưng "kho báu" của Trà Sư đang bị đe dọa mỗi ngày bởi những "cò tặc - cá tặc" lộng hành. Nếu như nhà đầu tư chăm bẵm, nâng niu, bảo vệ và dành tình yêu thương trọn vẹn cho muôn loài bao nhiêu thì những kẻ săn bẫy công khai thách thức luật pháp bấy nhiêu. Ngày nào cũng có những chú chim vô tội, đáng yêu bị sát hại. Hàng giờ đều có những kẻ sử dụng đủ các loại hình dụng cụ diệt cá. Thậm chí, tận diệt chim trời giờ trở thành nghề hái ra tiền của nhiều người ở các xã vùng ven Trà Sư. Ðơn vị quản lý rừng, lực lượng kiểm lâm, nhà đầu tư, công xã, dân quân tự vệ đã phối hợp với chính quyền địa phương đã nhiều lần truy đuổi "Bắt tận tay day tận trán" nhưng tới thời điểm này chưa có "tặc" nào bị xử phạt hành chính hay xử lý hình sự về bẫy diệt chim trời.

Vặt lông sống, chế biến, mời chào, bày bán công khai ở các chợ, nhiều quán ăn dọc bìa rừng Trà Sư xem đây là đặc sản để "câu khách", phục vụ cho khoái khẩu của nhiều người trên tiếng kêu cứu tuyệt vọng của các loài thiên điểu. Tàn nhẫn hơn là những con chim mồi bị buộc dây, khâu mắt để các con chim thật sà xuống ăn sẽ rơi vào "thiên la địa võng" và đành bất lực khi dính bẫy.

Thế giới sẽ như thế nào khi tắt lặng tiếng chim muông ríu rít hót vang?

Bao giờ nạn tận diệt chim trời được chấm dứt?

Chính phủ nên xem xét, bổ sung khái niệm "động vật rừng", cần nghiêm trị các hành vi săn bắt chim trời. Tuy nhỏ bé nhưng chúng cũng là một sinh mệnh cần được bảo vệ.

Sinh cảnh tự nhiên - nơi cư ngụ của các loài sinh vật bản địa của hệ sinh thái độc nhất vô nhị rừng tràm Trà Sư cần được chở che và gìn giữ cẩn thận.

PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết