BẢO LAM (Tổng hợp từ South China Morning Post, Hollywoodreporter, Variety)
Sự ra đời của nền tảng trực tuyến vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển, nhưng cũng đang tạo thêm khó khăn và rủi ro thách thức hơn cho ngành công nghiệp phim hoạt hình.
Khi các nền tảng phát trực tuyến phát triển, nội dung hoạt hình được đầu tư lớn. Trong đó, Netflix nổi lên như nhà tiên phong đầu tư mạnh tay cho các nội dung nguyên tác và nhượng quyền. Netflix chi tiêu lớn để hợp tác với DreamWorks phát triển phim hoạt hình nguyên tác cho trẻ em vào năm 2013, trước khi ra mắt trung tâm hoạt hình nội bộ Netflix Animation vào vài năm sau. Netflix Animation thu hút lượng lớn các nhà sáng tạo nội dung với cam kết về quyền tự do sáng tạo, vì tất cả các chương trình đều có chỗ trên nền tảng phát trực tuyến.

Tác phẩm “City of Ghosts”.
Elizabeth Ito, nhà sáng tạo “City of Ghosts” cho biết Netflix đã đem đến cơ hội lớn cho những người làm phim hoạt hình, vì mọi người đều được tạo cơ hội sáng tạo. “City of Ghosts” - tác phẩm Elizabeth Ito tạo ra khi bắt tay làm việc với Netflix - sau đó đã chiến thắng tại Peabody và Emmy ở mảng phim hoạt hình. Ở thời điểm đó, không chỉ Netflix là dịch vụ phát trực tuyến duy nhất nỗ lực mở rộng thư viện hoạt hình; mà nhiều đơn vị như Paramount, Hulu, Prime Video, Disney... cũng chú trọng đầu tư nhiều dự án hoạt hình.
Thế nhưng điều đó không tồn tại lâu dài.
Dịch COVID-19 diễn ra và kéo dài vài năm, đã tác động đến ngành công nghiệp phim ảnh nói chung, khiến nhiều nhà đầu tư và nhà sản xuất phim phải quyết định cắt giảm ngân sách ở một số nội dung. Phim hoạt hình là một trong những nội dung bị cắt giảm nặng nề nhất. Bởi vì những dự án phim hoạt thường tốn kém và mất nhiều thời gian. Nhiều chương trình hoạt hình đã bị gỡ bỏ hoặc dừng sản xuất. Kể cả Netflix vốn đầu tư nhiều cho mảng này cũng quyết định loại bỏ nhiều dự án và gỡ các phim trên nền tảng.
Năm 2022 được xem là năm khó khăn cho hoạt hình, khi Netflix bắt đầu hủy các chương trình hoạt hình, cả những phim đang phát lẫn những phim đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau. Các nền tảng khác như Disney+, Apple TV+, Peacock, Discovery+ và Paramount+ cũng dần loại bỏ các nội dung hoạt hình. HBO Max thì không chỉ hủy bỏ các dự án mà còn xóa một số tựa, bao gồm các chương trình hoạt hình nổi tiếng trên Cartoon Network, ra khỏi thư viện từ tháng 8-2022. Tác động từ việc cắt giảm nội dung hoạt hình đã ảnh hưởng đến nhiều nhân sự của 70 công việc bán thời gian liên quan đến hoạt hình bị sa thải.
Sự thay đổi đột ngột này do tình hình tài chính và định hướng chiến lược của mỗi công ty. Netflix mất vài trăm ngàn tài khoản đăng ký trong những quý đầu năm 2022, trong khi các đơn vị khác đang đau đầu vì cổ phiếu sụt giảm. Điều này khiến các công ty phải lập lại chiến lược kinh doanh. Dựa trên thị hiếu của người dùng, các đơn vị đã quyết định dần loại bỏ nội dung hoạt hình, thay vào đó đầu tư cho các nội dung thương hiệu làm lại hoặc ngoại truyện, tiền truyện. Elizabeth Ito nói: “Tôi cảm thấy cứ 6 tháng lại có một sự thay đổi lớn về những gì Netflix đang tìm kiếm. Tốc độ họ đưa ra ý tưởng và sau đó thử nghiệm những ý tưởng mới rất nhanh. Điều này không phù hợp với hoạt hình vì loại hình này cần nhiều thời gian để sản xuất, vì thế họ chuyển hướng đến các dự án bắt nguồn từ tài sản trí tuệ hiện có, như: chuyển thể, phần tiếp theo và khởi động lại”.
Trước những khó khăn, các nhà biên kịch và họa sĩ hoạt hình vẫn giữ tinh thần lạc quan. Họ đang cùng nhau hợp lại thành cộng đồng độc lập để tiếp tục công việc, trong đó có những thay đổi, thích ứng với thị hiếu khán giả hơn. Nhà điều hành sản xuất Brendan Hay bày tỏ lạc quan về những thay đổi trong các loại chương trình được thực hiện, chẳng hạn như chương trình hướng đến khán giả tuổi teen.