18/04/2015 - 15:46

Khi bị bệnh nên ăn món gì, tránh xa món gì?

Lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe về lựa chọn thực phẩm sẽ giúp ích cho bạn trong trường hợp chẳng may mắc phải những căn bệnh thường gặp dưới đây:

Tiêu chảy

James Lee, bác sĩ chuyên khoa dạ dày-ruột ở bệnh viện St. Joseph (Mỹ), cho biết nguyên nhân gây tiêu chảy thường là do vi-rút hoặc do ăn phải thực phẩm không hợp vệ sinh.

Nên: Bổ sung nhóm thực phẩm nằm trong chế độ ăn BRAT (các thức ăn có vị nhạt như chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng), cháo yến mạch, khoai tây luộc, bánh quy mặn, thịt gà nướng.

Tránh: Các loại kẹo không đường và kẹo cao su có chứa thuốc nhuận tràng sorbitol hoặc các chất làm ngọt nhân tạo khác vốn khó tiêu và dễ gây tiêu chảy. Bạn cũng không nên dùng thực phẩm gây đầy hơi như củ hành tây, táo, bông cải xanh, bắp cải và các loại đậu. Sữa, bia rượu và thức uống chứa caffein là những món khiến bệnh nặng thêm.

Táo bón

Tình trạng khó chịu này xảy ra khi bạn không ăn đủ các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ - những thực phẩm giàu chất xơ và kích thích tiêu hóa.

Nên: Ăn các thực phẩm bổ sung chất xơ như bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu, mận khô, cháo yến mạch, hạt lanh, bông cải xanh, lê và táo. Ngoài ra, bạn cần uống từ 6-8 ly nước mỗi ngày để thúc đẩy đường ruột vận hành trôi chảy.

Tránh: Sôcôla, các sản phẩm từ sữa, viên bổ sung chất sắt, thuốc bổ máu, thuốc an thần và thuốc chống trầm cảm.

Buồn nôn

Cảm giác buồn nôn khiến bạn cảm thấy thực phẩm dường như không trôi khỏi cổ, nhưng chế độ ăn uống hợp lý có thể đẩy lùi cảm giác khó chịu này nhờ nó làm giảm lượng axít trong bao tử.

 Lựa chọn thực phẩm hợp lý có thể giúp bạn mau chóng hồi phục sức khỏe mà không cần lệ thuộc vào thuốc. Ảnh: eblogfa.com

Nên: Ăn một ít bánh quy mặn, bánh mì khô hoặc ngũ cốc để giảm bớt cảm giác buồn nôn. Uống thêm trà gừng, trà chanh, nhai vài lát chanh tươi hoặc bạc hà cũng giúp chống buồn nôn hiệu quả.

Tránh: Các loại thực phẩm nhiều chất béo, gia vị, đồ uống chứa caffeine, cồn và nước có gas.

Đau họng

Lauren Slayton, nhà sáng lập trang tin sức khỏe Foodtrainers.com, cho biết một số loại thực phẩm có khả năng bảo vệ cổ họng và xoa dịu cơn đau họng.

Nên: Dùng trà bạc hà ấm có pha thêm chút mật ong, bởi bạc hà có công dụng giảm đau và gây tê, còn mật ong thì có đặc tính làm lành khu vực bị tổn thương. Thức ăn lỏng như súp, kem, khoai tây nghiền, sữa chua cũng có công dụng xoa dịu cổ họng.

Tránh: Các thực phẩm giòn, cứng như khoai tây chiên, hạt khô. Thức uống nóng, nước ép từ trái cây có vị chua (như cam, chanh, bưởi) cũng không nên dùng vì chúng có thể khiến cổ họng đang khô rát của bạn đau đớn thêm.

Đau nhức toàn thân

Theo Tiến sĩ Kristine Arthur - bác sĩ nội khoa ở Trung tâm Y học Orange Coast Memorial (Mỹ), thực phẩm giúp làm dịu cảm giác đau nhức cơ bắp phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra cơn đau đó. “Đối với đau nhức cơ bắp nói chung, các loại thực phẩm giàu magiê và canxi có thể giúp giảm đau đớn” - bà Arthur nêu ví dụ.

Nên: Tiêu thụ nhóm thực phẩm chứa nhiều magiê (như các loại hạt, chuối, đậu, rau lá xanh đậm, quả bơ) và những loại thực phẩm giàu canxi (cá hồi, sữa chua, rau có lá màu xanh đậm, nước cam ép).

Tránh: Mọi thực phẩm khiến cơ thể mất nước bởi chúng sẽ khiến cơn đau trở nên trầm trọng, nhất là thức uống chứa cồn và caffein.

Đau đầu

Tiến sĩ Arthur cho biết mất nước là nguyên nhân hàng đầu gây nhức đầu, vì vậy tốt nhất là nên xem xét nguyên nhân này trước tiên.

Nên: Bổ sung nước lọc và tất cả loại thức uống khác. “Uống một chai nước và đợi 20 phút xem bạn có cảm thấy dễ chịu hơn hay không”- Tiến sĩ Arthur gợi ý.

Tránh: Các thực phẩm dễ gây nhức đầu như chất làm ngọt nhân tạo, bột ngọt, phô mai cũ (thường sản sinh tyramine), sôcôla, rượu vang đỏ, xúc xích, thịt nguội và trái cây sấy khô. Được biết, thành phần trong bột ngọt dễ chuyển hóa thành glutamate (chất dẫn truyền thần kinh gây kích thích trong não), còn tyramine thì làm tăng huyết áp có thể gây ra đau đầu.

Đau tai

Cảm giác đau nhức tai thường đi kèm với các triệu chứng khác, nên không có mối tương quan nào với thực phẩm nói chung. Tuy nhiên, Tiến sĩ Arthur cho biết nếu đau tai thường diễn ra cùng với chứng viêm đường hô hấp trên, thì những thực phẩm có công dụng thông đường hô hấp trên cũng giúp giảm đau tai hiệu quả.

Nên: Súp gà sẽ làm giảm tình trạng tắc nghẽn trong đường hô hấp do nó có tác dụng loại bỏ chất nhầy trong khoang mũi. Axít béo omega-3 (thường có trong cá hồi và các loại hạt béo) cũng có công dụng giảm viêm. Vitamin C (có trong các loại rau lá màu xanh đậm, quả mọng nước hay cam quýt) cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm.

Tránh: Các sản phẩm từ sữa (trừ sữa tươi) do chúng có thể làm đặc dịch nhầy và khiến tình trạng tắc nghẽn đường hô hấp trên thêm trầm trọng.

Nổi mẩn đỏ

Tiến sĩ Arthur cho biết đây có thể là một triệu chứng của dị ứng. Do vậy, bạn nên theo dõi xem những thực phẩm nào khiến mình bị như vậy.

Nên: Ăn các loại thực phẩm giàu axít béo omega-3 và prôtêin. Nguyên do là da được cấu thành từ prôtêin nên một chế độ ăn uống bổ sung đầy đủ dưỡng chất này là cần thiết để tổng hợp prôtêin cho da.

Tránh: Các thực phẩm dễ gây dị ứng như các loại hạt, sôcôla, cá, cà chua, trứng, quả mọng nước, đậu nành, lúa mì và sữa.

Sổ mũi

Khi bạn bị cảm lạnh, triệu chứng khó chịu nhất có lẽ là tình trạng liên tục chảy nước mũi. Ngoài dùng thuốc thì thay đổi cách lựa chọn thực phẩm cũng giúp đẩy lùi tình trạng khó chịu này.

Nên: Thử uống một ít nước trà gừng ấm, vì gừng chứa các chất chống ôxy hóa và có công dụng kháng viêm nên dùng thức uống này giúp mau hết cảm cúm hơn.

Tránh: Thực phẩm nhiều gia vị và thức uống có cồn.

Nghẹt mũi

Bệnh cảm cúm hay viêm xoang có thể gây kích ứng và làm viêm các mạch máu bên trong khoang mũi, gây khó thở. Ngoài việc hít hơi nước khi tắm nước nóng hoặc sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm, bạn có thể ngừng tình trạng tăng tiết chất nhầy trong mũi bằng cách dùng một số loại thực phẩm.

Nên: Thử dùng “sữa nghệ vàng” - một món ăn Ấn Độ chứa thành phần bột nghệ (gia vị nổi tiếng với công dụng chống viêm). Bạn có thể pha chế bằng cách đun nóng hỗn hợp gồm 2 chén nước cốt dừa (hoặc sữa hạnh nhân), 1 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng cà phê gừng khô, một chút tiêu đen và mật ong trong khoảng 10 phút và uống hỗn hợp này khi còn ấm.

Tránh: Các chế phẩm từ sữa, thức ăn nhiều gia vị và đường, do chúng đều có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nghẹt mũi

AN NHIÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết