28/12/2023 - 23:13

Khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về dược tại Cần Thơ 

(CT) - Ngày 28-12, ông Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, làm Trưởng đoàn khảo sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về dược tại TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và lãnh đạo Sở Y tế, các đơn vị y tế và doanh nghiệp trên địa bàn tiếp đoàn.

Ông Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Quốc hội (đứng) phát biểu. Ảnh: T SƯƠNG

Các nội dung khảo sát: việc triển khai Nghị quyết 20/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Luật Dược, Nghị quyết 80/2023/QH15 của Quốc hội về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1-1-2023 đến ngày 31-12-2024, các văn bản pháp luật khác có liên quan tới dược.

BS Nguyễn Ngọc Việt Nga, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố, cho biết: Cần Thơ nỗ lực tuân thủ nghiêm các chính sách, pháp luật về dược. Sau dịch COVID-19, Nghị quyết 80/2023/QH15 là giải pháp quan trọng giúp đảm bảo nguồn cung về thuốc. Năm 2023, ngành y tế triển khai đấu thầu thuốc tập trung cấp địa phương, cũng là năm đầu tiên áp dụng đấu thầu qua mạng nên gặp khó do một số nhà cung cấp e ngại cung ứng cho các đơn vị y tế công và nhân sự chưa có kinh nghiệm, hệ thống đăng tải chậm. Theo thẩm quyền, Sở Y tế cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược và thực hành tốt cho 99 cơ sở bán buôn và gần 1.300 cơ sở bán lẻ thuốc. Sở Y tế đã và đang thực hiện việc cấp tài khoản kê đơn thuốc quốc gia. Tại buổi làm việc, một số đại biểu cũng nêu băn khoăn về những vướng mắc trong công tác cấp phép lưu hành và quy trình công nhận chất lượng sản phẩm; việc đấu thầu các thuốc đặc trị nhập khẩu tốn thời gian, ảnh hưởng đến tình hình dịch bệnh; những quy định bất cập đối với nhà thuốc ở các bệnh viện và trạm y tế,…

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đề xuất Ủy ban Xã hội sớm có những điều chỉnh về phân cấp, phân quyền trong chính sách, pháp luật về dược cho địa phương. TP Cần Thơ rất quan tâm đến chiến lược phát triển ngành dược quốc gia, đã thu hút, kêu gọi đầu tư xây dựng các vùng nguyên liệu, khu công nghiệp dược. Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách dược; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh về hoạt động bán thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.

Ông Nguyễn Hoàng Mai ghi nhận những ý kiến tại buổi làm việc và cho biết qua khảo sát sẽ có kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật, tăng cường hiệu quả triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về dược.

THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết