14/11/2018 - 21:57

Khảo sát việc chi phụ cấp cho cán bộ đảng, đoàn thể và đóng đảng phí trong doanh nghiệp tại TP Cần Thơ

(CT) - Sáng 14-11, Đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, làm Trưởng đoàn, đến làm việc với Thành ủy Cần Thơ để khảo sát việc thực hiện chi phụ cấp cho cán bộ đảng, đoàn thể và tình hình đóng đảng phí đối với đảng viên là công nhân trong doanh nghiệp (DN).

Theo báo cáo của Thành ủy Cần Thơ, TP Cần Thơ có 97 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong DN, với 3.058 đảng viên, 277 cấp ủy viên. Thành phố có 97 tổ chức công đoàn cơ sở, với 10.123 công đoàn viên, 143 cán bộ công đoàn; có 51 tổ chức Đoàn Thanh niên cơ sở, với 2.621 đoàn viên, 102 cán bộ Đoàn; có 18 tổ chức Hội Cựu chiến binh, với 285 hội viên trong các DN, 36 cán bộ Hội. Chế độ phụ cấp cho cán bộ đảng, đoàn thể thực hiện theo quy định, trong đó, đối với cán bộ đảng thực hiện theo Quyết định số 169/QĐ-TW của Ban Bí thư Trung ương, cán bộ công đoàn thực hiện theo Quyết định số 1439/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Riêng cán bộ Đoàn Thanh niên chưa thực hiện chi phụ cấp; cán bộ Hội Cựu chiến binh được các tổ chức Hội chi phụ cấp từ nguồn chi phí của DN. Việc thu đảng phí của đảng viên là công nhân được thực hiện đúng quy định của Ban Bí thư. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, những năm gần đây, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh nên một số cấp ủy thống nhất không chi phụ cấp trách nhiệm cho cấp ủy; một số nơi hoạt động công đoàn cơ sở không được sự đồng thuận của DN nên gặp khó khăn trong việc chi phụ cấp; thu nhập của đảng viên một số DN không ổn định nên chậm đóng đảng phí. 

Tại buổi làm việc, Thành ủy Cần Thơ kiến nghị Trung ương tiếp tục thực hiện mức chi phụ cấp trách nhiệm cấp ủy đối với đảng bộ, chi bộ cơ sở trong DN. Cần quy định thêm nội dung, mức chi cụ thể đối với nguồn đảng phí giữ lại để chi các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, giúp cấp ủy các cấp chủ động hơn trong sử dụng nguồn đảng phí trích giữ lại đơn vị đảm bảo hiệu quả và đúng quy định. Bổ sung quy định chi phụ cấp trách nhiệm cấp ủy cho các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng bộ cơ sở; bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp đến tổ phó công đoàn cơ sở; bổ sung quy định về chế độ, chính sách phù hợp cho cán bộ đoàn trong DN…     

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Phước Lộc đánh giá cao việc thực hiện chi phụ cấp cho cán bộ đảng, đoàn thể và tình hình đóng đảng phí đối với đảng viên là công nhân trong DN; ghi nhận các kiến nghị của Thành ủy Cần Thơ. Kết quả thực tế và kiến nghị của TP Cần Thơ sẽ được Đoàn tổng hợp báo cáo với Ban Chỉ đạo trình Ban Bí thư Trung ương xem xét để ban hành chủ trương mới trong vấn đề này.

m Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Trung ương đến làm việc và khảo sát tại Đảng ủy Công ty cổ phần Dược Hậu Giang.

 ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết