22/07/2015 - 10:04

Khám phá nguyên liệu mới giúp giảm tiêu thụ muối

 Công nhận vị béo là gia vị thứ 6

Nhóm nghiên cứu thuộc bộ phận phát triển sản phẩm mới tại Công ty kinh doanh nông nghiệp đa quốc gia Tate and Lyle (Anh) vừa tạo ra nguyên liệu làm giảm sử dụng muối trong thực phẩm, có tiềm năng giúp chúng ta phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Theo đó, các chuyên gia sử dụng một thành phần biến đổi muối gọi là "SODA-LO Salt Microspheres" để chuyển hóa các tinh thể muối tiêu chuẩn thành những phân tử muối siêu nhỏ và rỗng, với đầy đủ chức năng và vị của muối. Nghiên cứu cho thấy nguyên liệu mới có thể giúp giảm từ 230-300 mg muối hoặc 7-8% tổng lượng muối tiêu thụ mỗi ngày tùy theo nhóm tuổi và giới tính. "Công nghệ này có thể cung cấp tức thì giải pháp làm giảm nhu cầu tiêu thụ muối mà vẫn đáp ứng khẩu vị ưa thích của người dùng, cuối cùng là nâng cao sức khỏe công chúng" – Michael Harrison, Phó chủ tịch Tate and Lyle, cho biết. Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Khoa học thực phẩm và Dinh dưỡng, việc giảm 300 mg muối sử dụng mỗi ngày ở nhóm người trong độ tuổi 19-50 giúp giảm đáng kể tỷ lệ bệnh nhân bị cao huyết áp và tiết kiệm chi phí điều trị. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị một người trưởng thành có thể trạng bình thường không được dùng quá 1.500 mg muối (nửa muỗng canh) mỗi ngày.

+ Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học Mỹ tuyên bố béo (với vị đặc trưng và không dễ chịu) là gia vị thứ 6, bên cạnh 5 vị cơ bản khác trong thế giới ẩm thực là ngọt, chua, mặn, đắng và umami (vị ngon tạo ra bởi đạm động-thực vật).

Theo Giáo sư Richard Mattes, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hành vi Ăn uống tại Đại học Purdue ở tiểu bang Indiana, nghiên cứu mới tập trung tìm hiểu vị của các axít béo tự do vốn là yếu tố cấu thành chất béo. Kết quả cho thấy nam giới và phụ nữ nhận diện chất béo có vị "hơi đắng và không ngon chút nào". Vì vậy, các nhà khoa học cho rằng việc nhận biết vị béo có thể giúp tạo ra những chất thay thế chất béo tốt hơn nhằm hỗ trợ phòng chống béo phì và bệnh tim.

HOÀNG ĐIỂU (Theo IANS)

Chia sẻ bài viết