15/03/2024 - 21:51

Khám, điều trị bệnh răng miệng miễn phí với chuyên gia nha khoa Trường Đại học Y dược Cần Thơ 

(CTO) - Ngày 15-3, Khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Y dược Cần Thơ tổ chức khám và điều trị miễn phí các bệnh răng miệng cho gần 200 người dân đang sinh sống trên địa bàn thành phố và sinh viên nhà trường, kể cả sinh viên người nước ngoài đang theo học tại trường. 

Khoa Răng Hàm Mặt định kỳ tổ chức chương trình khám và điều trị răng miễn phí vào tháng 3 hằng năm. 

Đây là hoạt động thường niên của khoa Răng Hàm Mặt, hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới 20-3.

Chương trình có sự đồng hành của nhiều đơn vị tài trợ về chi phí, vật liệu, thiết bị phục vụ việc điều trị bệnh răng miệng và các sản phẩm chăm sóc răng miệng.

Qua chương trình, Ban Tổ chức mong muốn nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng của cộng đồng, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, thiếu nhi.

ThS.BS Trương Lê Thu Nhạn, Phụ trách Bộ môn nha cơ sở - nha công cộng, khoa Răng Hàm Mặt cho biết, người tham gia chương trình được miễn phí thăm khám răng và điều trị như cạo vôi, trám răng, nhổ răng sâu hay lắp hàm giả. Tùy từng trường hợp và mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ xem xét điều trị trong ngày hoặc hẹn tái khám những lần sau.

Cùng với hoạt động này, mỗi năm khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Y dược Cần Thơ thường xuyên phối hợp của nhiều đơn vị, tổ chức khoảng 6-7 đợt thăm khám răng miệng miễn phí cho cộng đồng.

Bác sĩ đọc phim X-quang chẩn đoán răng lệch, tiên lượng mức độ khó khi nhổ răng cho một trường hợp.

Nhiều nghiên cứu chuyên khoa cho thấy, khoảng 80-90% dân số trong cộng đồng mắc các bệnh lý về răng miệng. Theo TS.BS Đỗ Thị Thảo, Phó Trưởng khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Y dược Cần Thơ, tình trạng sâu răng hay bệnh lý về răng liên quan đến cấu trúc răng bẩm sinh, thói quen vệ sinh răng hàng ngày cũng như việc thăm khám với nha sĩ định kỳ. Sức khỏe răng miệng có liên quan trực tiếp đến sức khỏe toàn thân và việc dự phòng có chi phí thấp hơn nhiều so với chi phí điều trị. Tuy nhiên hiện nay, điều kiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng ở các đơn vị y tế tuyến cơ sở ở nhiều địa phương trong vùng còn hạn chế. Thời gian qua, Trường Đại học Y dược Cần Thơ thu hút đào tạo chuyên ngành này với số lượng sinh viên ngày càng tăng; đồng thời, thường xuyên kết nối với các tổ chức trong nước và thế giới, để đội ngũ sinh viên nha khoa được tiếp cận các xu hướng tiến bộ và kinh nghiệm thực tiễn trong điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng.

TS.BS Đỗ Thị Thảo, Phó Trưởng khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Y dược Cần Thơ tư vấn cho trường hợp cần chỉnh nha.

Các bác sĩ tặng quà cho người tham gia chương trình. 

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết