17/03/2009 - 15:02

Khám cổ chẩn đoán bệnh tim?

Trước giờ, để xác định nguy cơ bệnh tim, bác sĩ thường kiểm tra thể trọng, lượng mỡ trong máu và huyết áp của bạn. Nhưng sắp tới, họ có thể sẽ “ngắm nghía” thêm cổ của bạn.

Ngoài các yếu tố khác, vòng cổ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nguy cơ bệnh tim. Các nhà nghiên cứu Viện Tim, phổi và huyết học quốc gia Mỹ đưa ra nhận định trên trong cuộc họp của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào tuần trước. Theo Sarah Rosner Preis, tác giả nghiên cứu, chiếc cổ lớn có liên quan đến các yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh tim, chẳng hạn hàm lượng cholesterol “tốt” thấp và huyết áp tâm thu cao, chứ không phải liên quan tới bệnh tim. Tuy nhiên, mối liên hệ này cần phải được kiểm chứng ở nhiều nghiên cứu nữa. Nếu đúng như thế, bệnh tim sẽ gia nhập danh sách các bệnh có liên quan tới cổ to.

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng vòng cổ có thể có liên hệ tới bệnh tiểu đường, tình trạng kháng insulin và cao huyết áp. Đo chỉ số vòng cổ để xác định nguy cơ bệnh tim được xem là việc làm đơn giản hơn so với việc xét nghiệm mô mỡ phủ tạng (VAT), loại mỡ nằm sâu bên dưới và bao quanh các nội tạng ở ổ bụng. Hiện nay, hàm lượng VAT chỉ có thể được xác định bằng cách chụp CT.

Cho dù vòng cổ to được xác định là dấu hiệu nguy cơ của bệnh tim, thì các bác sĩ cũng không thể chỉ dựa vào mỗi chỉ số vòng cổ để chẩn đoán bệnh tim. Các nhà chuyên môn cho rằng, điều cần thiết là phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để xác định phải chăng mỡ ở cổ gây nên bệnh tim hay nó chỉ là dấu hiệu của một triệu chứng khác. Và việc “ám ảnh” khống chế kích thước cổ không thể coi là chìa khóa để có một trái tim khỏe.

TÂM BÌNH (Theo ABC)

Chia sẻ bài viết