01/06/2023 - 12:46

Khai thác từ nước ngầm sang nước mặt phục vụ cấp nước khu vực nông thôn  

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Ðể nâng cao chất lượng và khả năng cấp nước sạch phục vụ người dân, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ đã thực hiện xây dựng và nâng cấp hệ thống cấp nước tại các huyện Phong Ðiền, Thới Lai, Cờ Ðỏ và Vĩnh Thạnh. Ðồng thời, chuyển nguồn khai thác từ nước ngầm sang nước mặt để cung cấp nước đầu vào cho nhiều nhà máy cấp nước sạch tại 4 huyện của thành phố. Ðến nay, người dân đã được sử dụng nước sạch nông thôn từ nguồn khai thác nước mặt, giá tốt...

Hệ thống thống cấp nước tập trung xã Thới Thạnh.

Từ đầu năm 2023, hệ thống thống cấp nước tập trung xã Thới Thạnh tại ấp Thới Hòa B, Thới Thạnh, huyện Thới Lai đã được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động cụm nhà máy khai thác, xử lý nguồn nước mặt để cung cấp nước sạch phục vụ người dân.

Ông Võ Văn Dũng ngụ ấp Thới Hòa A, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, cho biết: “Gia đình tôi đã tham gia gắn đồng hồ sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung xã Thới Thạnh nhiều năm nay. Trước đây, hệ thống cấp nước này khai thác nguồn nước ngầm, còn hiện nay đã chuyển sang khai thác nguồn nước mặt trên sông để phục vụ sản xuất nước sạch. Tôi thấy giữa khai thác nước ngầm và nước sông để sản xuất nước sạch đều cho chất lượng nước tốt, nước trong, sạch, xài an tâm cho sức khỏe. Tuy nhiên, khai thác nguồn nước sông sẽ giúp hạn chế khai thác nước ngầm, góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên nước ngầm cho con cháu mai sau. Ðồng thời, nguồn nước sông khi được xử lý thành nước sạch cũng được nhiều bà con ưa thích sử dụng”. Theo ông Viên Thanh Vũ, nhân viên quản lý hệ thống cấp nước tập trung xã Thới Thạnh, hệ thống có công suất và khả năng cấp nước sạch đạt 10.000m3/ngày đêm. Công trình này được đầu tư các cụm nhà máy và trang thiết bị, công nghệ xử lý nước hiện đại, giúp cung cấp nguồn nước sạch đảm bảo các tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định của Nhà nước. Hiện hệ thống cấp nước sạch này không chỉ cung cấp nước sạch phục vụ người dân tại xã Thới Thạnh và xã Tân Thạnh thuộc huyện Thới Lai mà còn kết nối mạng đường ống để đưa nước sạch phục vụ người dân tại các phường Thới Hòa, Thới An và Long Hưng thuộc quận Ô Môn.

Tham gia sử dụng nước sạch được cung cấp từ hệ thống cấp nước tập trung xã Thới Thạnh, nhiều hộ dân tại các phường thuộc quận Ô Môn cũng đánh giá nguồn nước đạt chất lượng tốt, vòi nước chảy mạnh và đảm bảo về khả năng cấp nước ổn định. Chị Nguyễn Thị Luyến ngụ khu vực Hòa Thạnh A, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, cho biết: “Nước ở đây xài ngon lắm, vòi nước chảy mạnh, nước trong sạch, đảm bảo an tâm cho người sử dụng và hầu như không bị cúp nước”. 

Trung tâm nước đã và đang tiến hành chuyển nguồn khai thác từ nước ngầm sang nước mặt tại 5 hệ thống cấp nước sạch tập trung ở 4 huyện của thành phố. Cụ thể gồm: Công trình hệ thống cấp nước mặt xã Thới Thạnh thuộc huyện Thới Lai, với công suất 10.000m3/ngày đêm, phục vụ cho xã Thới Thạnh, Tân Thạnh thuộc huyện Thới Lai và một số phường thuộc Ô Môn. Công trình hệ thống cấp nước mặt xã Nhơn Ái thuộc huyện Phong Ðiền, công suất 28.000m3/ngày đêm, phục vụ cấp nước cho các xã Nhơn Ái, Trường Long, Tân Thới và Giai Xuân thuộc huyện Phong Ðiền và kết nối với các xã Trường Thành, Trường Thắng thuộc huyện Thới Lai. Công trình cấp nước mặt xã Ðông Thắng thuộc huyện Cờ Ðỏ, với công suất 15.000m3/ngày đêm, phục vụ cấp nước cho các xã Ðông Thắng, Thới Xuân, Ðông Hiệp thuộc huyện Cờ Ðỏ và các xã Thới Tân, Ðông Thuận thuộc huyện Thới Lai. Công trình hệ thống cấp nước mặt xã Thới Ðông, với công suất 5.000m3/ngày đêm, phục vụ cấp nước cho các xã Thới Ðông, Thạnh Phú thuộc huyện Cờ Ðỏ và xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh. Công trình hệ thống cấp nước mặt xã Thạnh An - Thạnh Thắng - Thạnh Lợi, với công suất 6.600m3/ngày đêm, phục vụ cấp nước cho các xã Thạnh An, Thạnh Thắng, Thạnh Lợi và một phần các xã Thạnh Tiến, Thạnh Quới thuộc huyện Vĩnh Thạnh. Ðến nay, đã có 3/5 công trình hệ thống cấp nước mặt được đầu tư xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác và dự kiến 2 công trình còn lại cũng sớm được hoàn thành trong năm nay.

Theo ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, các công trình trên khi đưa vào khai thác, cung cấp khoảng 60% lượng nước được cung cấp từ các hệ thống cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn thành phố, với tổng khối lượng nước đạt trên dưới 64.000m3/ngày đêm. Qua đó, hạn chế khai thác nước ngầm, góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên nước dưới đất theo chủ trương chung của thành phố. Ðồng thời, chất lượng nước cung cấp cho người dân được nâng cao theo một quy chuẩn (không phân biệt nước đô thị, nước nông thôn theo quy định của Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia chất lượng nước sạch của Bộ Y tế). Người dân cũng được hưởng lợi bởi giá nước trước và sau dự án là giá nước nông thôn theo quyết định của UBND thành phố, có mức giá thấp hơn so với giá nước đô thị. 

Chia sẻ bài viết