27/09/2017 - 20:05

Khắc phục hạn chế 

Năm 2017, huyện Phong Điền đã triển khai, thực hiện nhiều giải pháp khắc phục những mặt hạn chế của năm 2016 trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, huyện đã tập trung thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

   Đoàn giám sát công tác CCHC của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thành phố tham quan Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện Phong Điền.

Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, UBND huyện Phong Điền đã kịp thời ban hành các văn bản về triển khai công tác CCHC chỉ đạo các phòng, ban ngành, đoàn thể huyện và UBND xã, thị trấn thực hiện. Công tác cải cách thể chế và kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện kịp thời. Công tác kiểm tra và tự kiểm tra được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là kiểm tra đột xuất về giờ giấc làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân; qua đó, ngày càng nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... Ông Lê Văn Hùng, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Phong Điền, cho biết: “Các thủ tục hành chính có liên quan nhiều đến người dân như đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử... đều được đội ngũ công chức Tư pháp – Hộ tịch trên địa bàn tiếp nhận, giải quyết đúng quy định. Mô hình “3 trong 1” và “2 trong 1” được địa phương thực hiện hiệu quả, giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, nên bà con đồng tình ủng hộ”. Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền, nói: “Bây giờ, người dân có nhu cầu thực hiện các hồ sơ hành chính thì đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã, UBND huyện và được phục vụ chu đáo. Vấn đề nào không biết thì được cán bộ chuyên môn tận tình hướng dẫn”.

Thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai là lĩnh vực khá “nhạy cảm” nên được ngành chức năng huyện Phong Điền tập trung chỉ đạo, khắc phục tình trạng trễ hẹn. Theo ông Đỗ Thiện Tư, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền, Luật Đất đai năm 2013 ra đời, có hiệu lực thi hành, đã góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc của người dân trong việc đăng ký quyền sử dụng đất. Ngoài ra, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính ở lĩnh vực này cũng được rút ngắn, tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Lĩnh vực cấp phép xây dựng cũng được địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao. Theo bà Nguyễn Hồ Phương Thảo, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phong Điền, từ đầu năm đến nay, 100% hồ sơ được giải quyết và trả kết quả đúng hẹn. Hồ sơ nào giải quyết xong, Phòng tranh thủ điện thoại cho người dân đến nhận, không đợi đến ngày hẹn...

Mặc dù huyện có nhiều nỗ lực nhằm quyết tâm cải thiện chỉ số CCHC trong năm 2017, nhưng quá trình thực hiện các thủ tục hành chính vẫn còn một số khó khăn nhất định. Thời gian qua, số người có nhu cầu thực hiện thủ tục cấp Thẻ Căn cước công dân trên địa bàn huyện tăng. Để thực hiện thủ tục này, người dân phải có giấy đăng ký khai sinh, trong đó, có thể hiện ngày tháng năm sinh. Vì vậy, nhu cầu thực hiện thủ tục trích lục hộ tịch và làm thủ tục đăng ký khai sinh tăng cao. Để thực hiện thủ tục này, người cao tuổi gặp khó trong việc đi lại, nhất là khi nơi đăng ký khai sinh ở xa. Ngoài ra, ở huyện Phong Điền hiện có khoảng vài chục trường hợp trẻ có yếu tố nước ngoài, được sinh ra ở nước ngoài. Những đứa trẻ này về Việt Nam sinh sống, nhưng không có giấy tờ về hộ tịch. Từ đó, quyền lợi của trẻ trong việc khám, chữa bệnh cũng như học hành cũng chưa được đảm bảo. Ông Lê Văn Hùng, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Phong Điền, kiến nghị: “Ngành chức năng cần sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các trường hợp này, để đảm bảo quyền lợi cho người dân theo quy định”.

Bên cạnh đó, ở lĩnh vực đất đai, phần mềm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ được thực hiện theo quy trình cũ; chưa cập nhật quy trình xử lý hồ sơ của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Vì thế, theo ông Đỗ Thiện Tư, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền, ngành chức năng thành phố cần sớm chỉnh sửa lại phần mềm này, để minh bạch, xác định trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính...

Ông Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: “Cùng với việc kiến nghị ngành chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, thời gian tới, UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đồng thời, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phục vụ tốt hơn yêu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân...”.   

8 tháng qua của năm 2017, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND cấp huyện tiếp nhận và giải quyết 4.992/5.276 hồ sơ (đạt 94,62%); trong đó, giải quyết trước hạn 928 hồ sơ (đạt 18,59%), giải quyết đúng hạn 4.064 hồ sơ (đạt 81,41%) và đang giải quyết 284 hồ sơ. Riêng Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND cấp xã tiếp nhận và giải quyết 23.893/23.965 hồ sơ (đạt 99,70%); trong đó, giải quyết trước hạn 1.470 hồ sơ (đạt 6,15%); giải quyết đúng hạn 22.423 hồ sơ (đạt 93,85%) và đang giải quyết 72 hồ sơ...

Bài, ảnh: NGUYÊN BỬU 

Chia sẻ bài viết