05/03/2020 - 20:47

Người đàn ông trở về từ Hàn Quốc tử vong tại Cần Thơ

Kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 

 Lãnh đạo Sở Y tế họp với các quận, huyện về công tác phòng chống dịch COVID-19

(CT)- Đó là thông tin chính thức từ Sở Y tế TP Cần Thơ, dựa trên kết quả mẫu xét nghiệm COVID-19 của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đối với trường hợp ông L.V.D (65 tuổi, ở tỉnh Đồng Tháp).

Công dân từ Hàn Quốc về Việt Nam tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ. Ảnh: THU SƯƠNG

Ông L.V.D t Hàn Quc tr v Vit Nam, tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ chiều 4-3, bị choáng, ngất xỉu, được đưa đi cấp cứu y tế ở Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi Cần Thơ. Sau đó, bệnh nhân chuyển biến nặng, được chuyển viện về BV Đa khoa TP Cần Thơ, đến khoảng 3 giờ sáng 5-3, đã t vong.

Khi tiếp nhận bệnh nhân từ BV Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ, BV Đa khoa TP Cần Thơ tiến hành hội chẩn viện vào khoảng 2 giờ sáng 5-3. Qua đó, ghi nhận: tình trạng sốc nhiễm trùng do viêm phổi, suy thận cấp, bệnh thận mạn, hôn mê nhiễm ceton acid, đái tháo đường tuýp 2. Hướng xử trí là hồi sức nội khoa tích cực; tuy nhiên, tiên lượng tử vong. Sau hội chẩn khoảng 1 giờ, bệnh nhân tử vong.

Theo lãnh đạo BV Đa khoa TP Cn Thơ, quá trình chuyển viện bệnh nhân, BV đảm bảo các điều kiện tiêu độc khử trùng, cách ly y tế theo đúng quy định hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19. Bệnh nhân được chuyển thẳng đến khu tiếp nhận cách ly của BV.

Qua khai thác yếu tố dịch tễ của cơ quan chức năng, bệnh nhân cùng vợ sang Hàn Quốc thăm con, nơi đến không thuộc 2 tỉnh là vùng tâm dịch của nước bạn. Tuy nhiên, do hai vợ chồng ông D. trở về từ nước có dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC Cần Thơ) đã ly mu gi xét nghim xác định xem bnh nhân có nhim COVID-19 hay không.

Theo CDC Cần Thơ, từ đầu mùa dịch COVID-19 đến nay, Cần Thơ đã gởi 30 mẫu xét nghiệm COVID-19, tất cả đều âm tính.

► Sau 4 ngày liên tiếp, mỗi ngày đón trên 2 chuyến bay đưa công dân t Hàn Quc v Vit Nam, ngày 5-3, Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ chỉ đón 1 chuyến bay từ Hàn Quốc.

Chuyến bay có số hiệu: VJ 863, ICN-VCA, chở 236 hành khách. Trong đó, có 216 hành khách quốc tịch Việt Nam; 18  khách Hàn Quốc; 1 khách Nga và 1 khách Trung Quốc. Khách đến từ vùng dịch là 31 người.

Hiện có hơn 1.600 người đang được cách ly tập trung tại các Trường Quân sự địa phương và Trường Quân sự Quân khu do Quân khu 9 quản lý.

► Sáng cùng ngày, tại BV Đa khoa qun Ô Môn, BS.CKI Hunh Văn Nhanh, Phó Giám đốc S Y tế, ch trì cuc hp vi các trung tâm y tế, bnh vin đa khoa qun, huyn nhm nm bt tình hình công tác phòng chng dch COVID-19 ca các địa phương, nhng khó khăn, thun li để có hướng ch đạo kp thi.

Theo báo cáo của các Trung tâm Y tế, 9 quận, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo và Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh COVID-19; tăng cường tuyên truyền trong trường học, cộng đồng, bệnh viện và các trạm y tế; phối hợp với lực lượng công an rà soát, nắm danh sách người Việt Nam có yếu tố nước ngoài và người nước ngoài đang lưu trú tại địa phương để phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ, kịp thời cách ly. Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thực hiện công tác khám, phát hiện, phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám: phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt...); đặc biệt lưu ý khi người bệnh có tiền sử đi qua vùng có dịch bệnh lưu hành trong vòng 14 ngày.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, BS.CKI Huỳnh Văn Nhanh lưu ý Trung tâm Y tế các quận, huyện tranh thủ xin kinh phí bổ sung của địa phương về công tác phòng chống dịch COVID-19; chỉ đạo các Đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế túc trực, sẵn sàng hỗ trợ trạm y tế trong trường hợp khẩn cấp, cần cách ly ca bệnh; tăng cường công tác giám sát trong cộng đồng; giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cập nhật vùng dịch của các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Ý, thông báo cho các quận, huyện biết để theo dõi giám sát, phát hiện sớm các trường hợp cần cách ly. Lãnh đạo Sở Y tế cũng đánh giá cao cách tổ chức hệ thống khu vực cách ly khá hoàn chỉnh, đảm bảo quy trình ra vào một chiều tại BV Đa khoa quận Ô Môn và đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh học tập mô hình để về đơn vị có sự bố trí, sắp xếp triển khai một cách hiệu quả, tránh dịch bệnh lây lan. 

THU SƯƠNG - H. GIANG

Chia sẻ bài viết