09/07/2017 - 18:50

Kết nối yêu thương

Hành Trình Đỏ- hành trình vận động hiến máu xuyên Việt đã qua 4 lần tổ chức và kỳ thứ 5 của hành trình cũng đang tiến hành để kết nối dòng máu Việt, sẻ chia yêu thương. Đến với những ngày hội này, nhiều người đi hiến máu rất ấn tượng với sự nhiệt tình, chu đáo, hiểu biết và tận tụy của các tình nguyện viên (TNV)… Họ đến với Hành Trình Đỏ bằng tất cả tình yêu thương.

Hành Trình Đỏ 2017 có 140 TNV chia làm 2 đoàn, phía Nam và phía Bắc. Hành trình của Đoàn phía Nam có 80 TNV xuất phát từ mũi Cà Mau. Trong vòng 1 tháng, 2 đoàn sẽ đi qua 28 tỉnh, thành và hội ngộ tại Hà Nội tổng kết hành trình và báo công dâng Bác. Để trở thành TNV của Hành Trình Đỏ, các ứng viên phải trải qua 4 vòng tuyển chọn gắt gao. Các TNV hầu như không có quyền lợi gì về kinh tế, họ chỉ được trang bị kiến thức, kỹ năng và được ban tổ chức lo ăn, uống, chỗ nghỉ trong suốt hành trình. Theo Giáo sư Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, 140 TNV Hành trình Đỏ 2017 là các bạn trẻ tiêu biểu được lựa chọn từ hơn 5.000 hồ sơ đăng ký. Chính họ đã làm nên thành công một chuỗi các sự kiện Hành Trình Đỏ.

Tình nguyện viên chăm sóc người hiến máu.

Ở các ngày hội hiến máu, TNV Hành trình Đỏ chia nhau tổ chức rất nhiều hoạt động như chuẩn bị cơ sở vật chất và hậu cầu cho ngày hội hiến máu; nhảy dân vũ; tư vấn, tiếp đón, chăm sóc người hiến máu; phát tờ rơi, tuyên truyền bệnh tan máu bẩm sinh; đi thăm bệnh nhân bị bệnh lý về máu; bán sổ tay yêu thương để gây quỹ giúp bệnh nhân… Lịch làm việc dày đặc, từ sáng đến tối, có hôm đến khuya nhưng các TNV vẫn không mệt mỏi, hăng hái làm việc để kết nối dòng máu Việt, chia sẻ yêu thương với hoàn cảnh kém may mắn.

Bạn Đào Thị Diễm My, TNV Hành Trình Đỏ 2016 và điều phối viên TNV Đoàn hành trình phía Nam 2017, cho biết: "Tham gia Hành Trình Đỏ, tôi có thêm rất nhiều bạn, được trang bị những kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm để tìm hiểu văn hóa, tập quán trên những cung đường đoàn đi qua. Những buổi đi thăm bệnh nhân, lắng nghe những chia sẻ của họ làm cho tôi thêm hiểu và trân trọng cuộc sống hơn. Tôi thấy mình may mắn và muốn cống hiến sức trẻ nhiều hơn. Năm 2016, đi Hành Trình Đỏ về, cha mẹ tôi rất ngạc nhiên trước sự thay đổi của con gái. Tôi trở nên dạn dĩ hơn, làm việc có kỷ luật cao, có tổ chức hơn và biết quan tâm đến mọi người hơn. Những ngày tham gia Hành Trình Đỏ là quãng trời gian mệt nhưng đầy ý nghĩa". Diễm My quê ở Huế, hiện là sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh. My "lén" gia đình đi hiến máu và thông qua một người bạn, My biết đến Hành Trình Đỏ.

Theo Diễm My, tháng 7, Hành Trình Đỏ xuất phát nhưng từ tháng 3 đã tuyển TNV. Ứng viên phải làm hồ sơ online. Khi đậu vòng này, ứng viên có 1 tuần trải nghiệm với các công việc như đi tuyên truyền hiến máu ở trường, ký túc xá, khu dân cư; bán sổ tay yêu thương, làm các sản phẩm handmade, bán khăn rằn để gây quỹ giúp bệnh nhân bị bệnh tan máu bẩm sinh; đến các bệnh viện để biết qui trình hiến máu; tự liên hệ và tổ chức đến thăm bệnh nhân bị bệnh lý huyết học có hoàn cảnh khó khăn… "Ở mỗi hoạt động, ban tổ chức đều đặt ra các thử thách. Sau đó là làm bài thi viết về kiến thức, kỹ năng hiến máu, về Hành Trình Đỏ, an toàn truyền máu…và phỏng vấn trực tiếp theo 8 ban: ngoại giao, tuyên truyền vận động hiến máu, truyền thông, y tế, văn nghệ, an ninh, hậu cầu, sản xuất. Sau khi trúng tuyển, ứng viên tập huấn 3 ngày bởi các giảng viên của Viện Huyết học –Truyền máu Trung ương. Ngay trong thời gian tập huấn, nếu không đáp ứng tiêu chuẩn, có thể bị loại"- Diễm My nói. Đó là chưa kể đến việc các TNV còn phải qua kỳ kiểm tra thể lực, nếu đạt, các TNV mới có cơ hội lên chuyến xe xuyên Việt trong vòng 1 tháng để làm công tác vận động và tổ chức ngày hội hiến máu. Trong cuộc hành trình ấy, có bạn phải hy sinh thời gian làm thêm, xin nghỉ việc không lương… để tham gia đoàn.

TNV Trần Thị Như Tình, quê ở tỉnh Quảng Nam, hiện là sinh viên Học viện hành chính quốc gia, tự hào kể: "Ở mỗi tỉnh, đoàn chỉ dừng chân 1-2 ngày. Di chuyển liên tục, đến nơi bắt tay ngay vào tổ chức các hoạt động nên rất mệt nhưng đầy niềm vui và ý nghĩa. Có bạn bị say xe nhưng đến nơi là lao xuống, hết mệt. Ban ngày lo tổ chức các hoạt động. Tối, chúng tôi cùng nhau nhảy dân vũ, họp đoàn rút kinh nghiệm, chia sẻ kinh nghiệm... Ngoài ra, chúng tôi được trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, cảnh đẹp trên đường đi… Năm sau, không được tham gia làm TNV nữa thì tôi cũng xung phong làm TNV ở tỉnh để hỗ trợ đoàn Hành Trình Đỏ khi họ đến tỉnh mình".

Mới đây, đoàn Hành Trình Đỏ đã dừng chân ở TP Cần Thơ để phối hợp với thành phố tổ chức ngày hội "Sắc đỏ Tây Đô". Các TNV cùng với người dân Tây Đô đã cùng tạo nên ngày hội hiến máu thấm đẫm tình người. Chị Nguyễn Thị Sáu, một người dân tham gia hiến máu ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, kể: "Lần đầu tôi đến xem ngày hội hiến máu. Các em TNV mặc đồng phục màu đỏ đã giải thích cho tôi hiểu rất nhiều về ý nghĩa của ngày hội. Các em cũng giải tỏa bớt phần nào lo lắng của tôi, vì đây là lần đầu tôi đi hiến máu. Các em hướng dẫn các thủ tục cần thiết, đưa tôi đi kiểm tra, lấy máu xét nghiệm, rồi qua khu vực chờ lấy máu, lấy trà đường cho tôi uống… Trong lúc chờ hiến máu, tôi nghe các em tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh và xem nhảy dân vũ rất vui. Tôi đã làm được một việc ý nghĩa".

Ở mỗi địa phương đoàn Hành Trình Đỏ đi qua, đều để lại những ấn tượng khó quên. Các bạn TNV trước khi bước vào công việc đều cùng nhau hô vang "Hành Trình Đỏ - kết nối dòng máu Việt", bước vào bàn ăn, họ cùng nhau hô vang khẩu hiệu "Mời cả nhà ăn cơm. Ngon. Cảm ơn hậu cần. Ngon. Cái gì cũng ngon, hết", điều đó đã toát lên tinh thần làm việc tập thể, hăng say tình nguyện vì cộng đồng của các TNV.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết