26/10/2024 - 19:10

Kết nối thị trường, phát triển chuỗi hàng hóa nông sản vùng ĐBSCL giữa TP Cần Thơ và Tập đoàn Sunrice, Austrailia 

(CTO) - Tiếp nối chuyến công tác tại Austrailia, đoàn công tác TP Cần Thơ do ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ làm trưởng đoàn đã đến làm việc với Tập đoàn Sunrice, Austrailia. Ông Paul Serra, Tổng Giám đốc Tập đoàn SunRice cùng tập thể lãnh đạo Tập đoàn đón tiếp đoàn công tác.

TP Cần Thơ có gần 80% diện tích là đất sản xuất nông nghiệp, khoảng 78.000ha đất trồng lúa với tổng sản lượng hàng năm hơn 1,3 triệu tấn; trong đó giống chất lượng cao, giống thơm đặc sản chiếm tỷ lệ trên 90%. Trên địa bàn hiện có 37 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu gạo. Năm 2023 xuất khẩu gạo của Cần Thơ gần 1 triệu tấn; dự kiến trong năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng.  So với các địa phương khác trong vùng, TP Cần Thơ có lợi thế nổi trội là hệ thống giao thông thủy, bộ, hàng không, đảm bảo kết nối tốt với cả vùng và cả nước, đưa hàng hóa ra quốc tế. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp của thành phố vẫn còn khó khăn khi phần lớn sản phẩm nông sản, thủy sản xuất khẩu ở dạng nguyên liệu thô, công nghiệp chế biến và công nghệ bảo quản sau thu hoạch còn nhiều hạn chế. Dịch vụ logistics phục vụ thương mại nông sản, xuất khẩu chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của vùng ĐBSCL.

Ông Phạm Văn Hiểu (bìa trái) trao quà lưu niệm đến ông Paul Serra, Tổng Giám đốc Tập đoàn SunRice.

Trao đổi với Tập đoàn Sunrice, ông Phạm Văn Hiểu chia sẻ: Tháng 4-2024, Tổng Giám đốc Tập đoàn SunRice đã đến tìm hiểu môi trường đầu tư của TP Cần Thơ. Vì vậy, chuyến thăm và làm việc lần này hứa hẹn mở ra những cơ hội hợp tác giữa Cần Thơ với Tập đoàn SunRice trong thời gian tới. Hiện TP Cần Thơ ưu tiên kêu gọi đầu tư 7 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với tổng diện tích khoảng 1.665ha và Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ với các cơ chế đặc thù rất có lợi cho nhà đầu tư  như miễn giảm thuế, phí trong một thời gian dài. Thành phố mong muốn Tập đoàn SunRice quan tâm nghiên cứu đến các dự án này. Ông Phạm Văn Hiểu nhấn mạnh: Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới, Tập đoàn SunRice có thể hỗ trợ kết nối thị trường để phát triển chuỗi hàng hóa nông sản vùng ĐBSCL và TP Cần Thơ, gắn với vùng nguyên liệu địa phương và Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL khi đi vào hoạt động. Qua đó thắt chặt mối quan hệ hợp tác, giao thương giữa TP Cần Thơ và các tập đoàn, các nhà đầu tư đến từ Austrailia.

Ông Phạm Văn Hiểu (bìa phải) khảo sát thực tế hệ thống phân phối và bán lẻ của Tập đoàn Sunrice.

Dịp này, đoàn công tác TP Cần Thơ đã đến khảo sát thực tế hệ thống phân phối và bán lẻ của Tập đoàn Sunrice, tìm hiểu quy trình vận hành, cung ứng sản phẩm ra thị trường của Tập đoàn; trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, mô hình quản lý tiên tiến của Sunrice nhằm ứng dụng vào phát triển chuỗi hàng hóa nông sản của TP Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Đoàn công tác TP Cần Thơ chụp ảnh lưu niệm của ban lãnh đạo Tập đoàn Sunrice.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết