09/12/2014 - 21:15

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2014

Kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển nông nghiệp

Hôm nay (10-12), Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2014 với chủ đề “Hợp tác, đầu tư phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu nông thủy sản ĐBSCL-Việt Nam” chính thức khai mạc. Gần 500 gian hàng của trên 200 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy, hải sản và phát triển nông thôn cùng góp mặt trong ngày hội lớn của ngành nông nghiệp.

 Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Thành ủy, UBND TP Cần Thơ tham quan sản phẩm máy nông nghiệp tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2013. Ảnh: MỸ THANH

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2014 dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP Cần Thơ. Hội chợ thu hút nhiều doanh nghiệp, các đối tác trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, mở rộng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Tham gia hội chợ, các doanh nghiệp tập trung vào các hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới, tìm kiếm đối tác kinh doanh ký kết hợp đồng, mở rộng đại lý. Theo đó, Ban tổ chức Hội chợ đã dành riêng một khu vực với diện tích 2.000m2 để trưng bày các sản phẩm máy nông nghiệp chất lượng cao của các doanh nghiệp lớn. Các nhà vườn, nhà nông vùng ĐBSCL cũng góp mặt tại Khu thương mại xanh nhằm giới thiệu đến khách tham quan những loại cây giống chất lượng, đa dạng về chủng loại đáp ứng yêu cầu chuyển đổi sản xuất nông sản theo nhu cầu thị trường. Theo bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ (EFC), Trưởng ban tổ chức Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam, nhà nông Việt Nam ngoài đức tính cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất còn luôn sáng tạo, học hỏi để vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội. Vì thế, trong chuỗi hoạt động hội chợ, chương trình “Nông dân trình diễn sáng tạo kỹ thuật” sẽ tôn vinh những nhân tố mới, điển hình trong lực lượng nông dân với những sản phẩm ứng dụng vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp. Đây là các mô hình sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, sáng chế độc đáo góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, nâng cao lợi nhuận, bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất và tiêu dùng, tạo môi trường canh tác bền vững…

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam (thứ ba từ trái sang) khảo sát khu vực trưng bày sản phẩm sáng tạo kỹ thuật của nông dân tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2014. Ảnh: M.HUYỀN 

Tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2014, Ban tổ chức dành riêng một khu vực giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp độc đáo, các chủng loại trái cây, nông sản phong phú và có thương hiệu nổi tiếng của các địa phương. Khi tham quan hội chợ, khách tham quan, nông dân và các nhà khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ có điều kiện giao lưu, gặp gỡ, trao đổi học hỏi kinh nghiệm thực tế trong sản xuất. Theo đó, trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, các nhà khoa học đến từ Viện Lúa ĐBSCL, Trường Đại học Cần Thơ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Cần Thơ sẽ tư vấn về khoa học kỹ thuật cho nông dân, tập trung hướng dẫn nông dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất phù hợp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất trong bối cảnh biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế. Song song đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ sẽ tham gia tư vấn đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn. Theo Tiến sĩ Lê Văn Bảnh, Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, trong tiến trình phát triển nông nghiệp, chuỗi giá trị sản xuất nông-thủy sản đòi hỏi có sự tham gia tích cực của 2 nhân tố quan trọng là nông dân và doanh nghiệp. Song song đó, sự hỗ trợ của nhà nước và nhà khoa học sẽ góp phần thắt chặt mối liên kết giữa DN và nông dân trong chuỗi sản xuất này. Để phát triển nông nghiệp, nông thôn trong thời kỳ hội nhập đòi hỏi ngành nông nghiệp các địa phương phải chú trọng vào các giải pháp giảm chi phí sản xuất của nông dân. Theo đó, các nhà khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ tập trung hoàn thiện các gói kỹ thuật trong sản xuất lúa nói riêng, các loại nông sản nói chung, đồng thời chuyển giao đến nông dân phù hợp với điều kiện sản xuất của từng địa phương”.

Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia 2014

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2014 diễn ra từ ngày 10 đến 16-12-2014 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ. Chỉ đạo và bảo trợ: Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP Cần Thơ. Doanh nghiệp được hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng từ Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia 2014 (không quá 6 triệu đồng/doanh nghiệp).

Ngành nông nghiệp ĐBSCL và cả nước nói chung có bước tiến vượt bậc, đóng góp đáng kể vào đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, phục vụ xuất khẩu. Làm nên thành tựu này không chỉ có sự tham gia của nông dân mà còn có sự góp phần đáng kể của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông thủy sản, các doanh nghiệp chuyên cung ứng sản phẩm máy móc nông nghiệp và công nghiệp phụ trợ. Tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2014, có hơn 1/3 số gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm máy móc nông nghiệp và nông nghiệp phụ trợ hiện đại phục vụ yêu cầu công nghiệp nền nông nghiệp Việt Nam. Ngoài việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hội chợ còn là cầu nối để các đơn vị, địa phương và cá nhân với các đối tác gặp gỡ tìm hiểu nhu cầu hợp tác kinh doanh, ký kết hợp đồng, chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trong thời kỳ hội nhập. Về phía các doanh nghiệp cũng chủ động xúc tiến thương mại và tư vấn tiêu dùng trực tiếp cho khách tham quan tại hội chợ.

Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc EFC - Trưởng ban tổ chức Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam, cho biết: “Để nông dân các tỉnh, thành ở ĐBSCL cùng tham gia ngày hội lớn của ngành nông nghiệp, Ban Tổ chức Hội chợ tổ chức 20 đoàn xe đưa đón Hội Nông dân các tỉnh. Đồng thời, trong các ngày diễn ra hội chợ, Ban tổ chức có chương trình rút thăm tặng quà, chương trình hát Karaoke có thưởng dành cho khách tham quan diễn ra hàng đêm tại Sân khấu EFC. Đặc biệt, chương trình biểu diễn văn nghệ “Những tiết mục TP Cần Thơ đạt giải tại các hội diễn năm 2014”, hội thi Cắt tỉa rau củ quả và cắm hoa nghệ thuật, chương trình Giao lưu ẩm thực món ngon Nam bộ cùng các hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian vận động… hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho du khách tham quan Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2014”.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết