02/01/2010 - 09:21

Kéo băng nhóm đi trộm còn hành hung công an

Là những đối tượng từng có tiền sự, tiền án về các hành vi vi phạm pháp luật nhưng: Nguyễn Chí Nguyện (SN 1982), Lê Hoàng Trắc (SN 1988), Trần Bé Phương (SN 1988), Nguyễn Tuấn Trường (SN 1989), cùng ngụ thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) vẫn chứng nào tật nấy. Bọn chúng tiếp tục tái phạm và hành hung người thi hành công vụ, khiến dư luận rất bất bình.

Đêm 6-7-2009, Nguyện cùng đồng bọn chuẩn bị kềm cộng lực, dây xích bằng sắt rồi chở nhau trên các mô tô chạy qua địa bàn tỉnh Kiên Giang. Gần 2 giờ sáng hôm sau, đến khu vực ấp Vĩnh Tây 2, xã Vĩnh Phong (huyện Vĩnh Thuận), cả nhóm chuẩn bị đột nhập vào nhà ông T.V.K. Chưa kịp hành động, thấy có lực lượng Công an huyện Vĩnh Thuận đi tuần tra, những tên trộm lên xe bỏ chạy. Đến ấp Đập Đá 1, xã Vĩnh Phong, chúng tiếp tục chia thành 2 nhóm, vừa canh đường vừa lẻn vào nhà máy nước đá Quách Lộc. Thấy có biểu hiện nghi vấn, Tổ tuần tra tiến hành kiểm tra thì cả 4 đối tượng đều không có giấy tờ tùy thân. Trong lúc kiểm tra, phát hiện Trường và Nguyện có đem theo dao tự chế nên lực lượng Công an yêu cầu giao nộp hung khí. Sau khi xin ý kiến của Công an huyện Vĩnh Thuận, Tổ tuần tra tiến hành mời 4 đối tượng về trụ sở làm việc. Chẳng những không chấp hành, cả nhóm còn có những lời nói thô tục và dọa giết hại những người thi hành công vụ. Bản thân tên Nguyện còn lớn tiếng kích động đồng bọn cùng tấn công lại lực lượng công an.

Trước thái độ hung hãn đó, Tổ tuần tra phải khống chế 4 đối tượng ngồi yên để lập biên bản xử lý. Tuy đã bị khóa tay, cả nhóm vẫn tiếp tục xông vào tấn công những thành viên trong Tổ tuần tra để tìm đường tẩu thoát. Thấy một người dân địa phương đến hỗ trợ cho Tổ tuần tra, chúng lớn tiếng đe dọa: “Thằng nào tiếp công an, sau này trở về sẽ đốt nhà và giết chết hết!”. Khi được đưa lên xe, cả nhóm tiếp tục dùng nón bảo hiểm, dùng chân tấn công gây thương tích nhẹ cho những người thi hành công vụ. Phải nhờ sự hỗ trợ của Công an huyện Vĩnh Thuận mới khống chế được Nguyện cùng đồng bọn giải về trụ sở.

Đến 12 giờ cùng ngày, lợi dụng sự sơ hở, Trường lấy mô tô bỏ trốn. Quá trình điều tra, các bị can này không thành khẩn khai báo và luôn tìm cách quanh co chối tội. Đối với bị can Trường, trong thời gian bị truy nã tiếp tục phạm tội trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Ngày 8-9-2009, Công an huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) tiến hành bắt giữ Trường để xử lý về hành vi phạm tội tại địa phương.

Trong phiên tòa lưu động tổ chức tại ấp Đập Đá, HĐXX sơ thẩm TAND huyện Vĩnh Thuận tuyên phạt các bị cáo Nguyện, Trắc cùng mức án 3 năm tù; bị cáo Phương, Trường cùng mức án 2 năm 6 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc các bị cáo bồi thường khoản chi phí điều trị thương tích cho những người thi hành công vụ. Riêng bị cáo Nguyện chấp nhận bản án sơ thẩm, các bị cáo còn lại đều làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên xử phúc thẩm ngày 23-12-2009, nhận thấy hành vi của các bị cáo thể hiện bản tính hung hãn, xem thường pháp luật và có tính chất côn đồ, TAND tỉnh Kiên Giang quyết định bác đơn kháng cáo và tuyên giữ nguyên án sơ thẩm.

MINH HÙNG

Chia sẻ bài viết