15/04/2018 - 07:04

Kẽm ôxít trong thực phẩm đóng hộp có hại cho hệ tiêu hóa 

Đây là cảnh báo mà các nhà nghiên cứu tại Đại học Binghamton (Mỹ) vừa đưa ra, sau khi tìm hiểu xem có bao nhiêu hạt nano kẽm ôxít (ZnO) có thể di chuyển từ vỏ hộp sang thực phẩm dự trữ bên trong.

Ảnh: Pixabay.com
Ảnh: Pixabay.com

 

Cụ thể, nhóm chuyên gia phát hiện rằng thực phẩm đóng hộp chứa hàm lượng ZnO cao gấp 100 lần hàm lượng được cho phép tiêu thụ hằng ngày. Theo thành viên nhóm nghiên cứu Gretchen Mahler, những hạt nano ZnO trong thực phẩm đóng hộp có khuynh hướng tích tụ trong các tế bào ở đường tiêu hóa và gây biến đổi hoặc làm mất đi lớp vi nhung mao (microvilli), vốn có vai trò làm tăng diện tích bề mặt của các thụ thể trong ruột để dễ hấp thụ. Nói cách khác, lớp vi nhung mao bị tổn thương sẽ khiến hệ tiêu hóa giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất từ thực phẩm.

Đáng lo ngại là các hạt nano ZnO còn kích hoạt dấu hiệu viêm ở mức cao và làm tăng độ thấm của mô ruột, điều kiện thuận lợi để các hợp chất có hại ngấm qua ruột và đi vào dòng máu.

Được biết, thành phần ZnO trong vỏ hộp thực phẩm thường được xem là có lợi do nó có đặc tính kháng khuẩn và ngăn ngừa tình trạng đổi màu của các loại thực phẩm chứa lưu huỳnh.

AN NHIÊN (Theo News18)

Chia sẻ bài viết