19/12/2017 - 15:19

Kê biên, phát mãi tài sản để đảm bảo thi hành án 

Ông Phạm Văn Chiến (ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) có đơn khiếu nại Chấp hành viên Chi cục Thi hành án (THA) dân sự quận Bình Thủy đã bán đấu giá tài sản là nhà ở duy nhất của gia đình ông. Hiện tại, gia đình ông gặp nhiều khó khăn nên yêu cầu hủy hợp đồng bán đấu giá tài sản thành, tạo điều kiện để các bên thực hiện nghĩa vụ thỏa thuận THA đối với số nợ còn lại.

Căn nhà, đất của ông Chiến đã bị kê biên, phát mãi để đảm bảo THA.

Theo Chi cục THA dân sự quận Bình Thủy, Bản án dân sự số 165/2008/DSST ngày 17-1-2008 của TAND quận Bình Thủy và Quyết định số 73/2009/QĐPT ngày 30-3-2009 của TAND TP Cần Thơ đã đình chỉ xét xử phúc thẩm, giữ nguyên bản án sơ thẩm, buộc ông Chiến phải trả cho ông Phạm Thanh Giang (ngụ quận Bình Thủy) hơn 685 triệu đồng và lãi suất chậm THA. 

Do hết thời gian tự nguyện THA nhưng ông Chiến vẫn không thực hiện, nên ngày 29-6-2009, Chấp hành viên đã ban hành Quyết định số 70/QĐ-THA về việc kê biên tài sản để THA. Tài sản kê biên gồm: nhà, đất, tọa lạc tại số 34A/2, khu vực 6, phường Bình Thủy, có diện tích 134,7m2 đất, với giá thẩm định hơn 464 triệu đồng và quyền sử dụng đất tại khu vực Bình Nhựt B (phường Long Hòa, quận Bình Thủy), diện tích 886m2 đất, với giá thẩm định hơn 200 triệu đồng.  

 Ngày 3-3-2015, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP Cần Thơ tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng 886m2 đất, với giá bán thành 323 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí THA, thẩm định giá, bán đấu giá và thu tiền án phí của ông Chiến, số tiền còn lại chi cho bên được THA là 240 triệu đồng.

Như vậy, số tiền phải tiếp tục THA hơn 445 triệu đồng. Tài sản còn lại là căn nhà, đất, tọa lạc tại số 34A/2, khu vực 6, ông Chiến không đồng ý kê biên toàn bộ mà yêu cầu tách ra kê biên ½ căn nhà và đất. Chấp hành viên đã thành lập Hội đồng kê biên để kê biên theo yêu cầu của ông Chiến.

Tuy nhiên, Hội đồng xác định không thể kê biên ½ căn nhà, đất vì nếu tách riêng sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu căn nhà, giảm giá trị tài sản và không có lối đi vào phần nhà phía trong. Do đó, Hội đồng quyết định kê biên toàn bộ căn nhà, đất, với giá thẩm định hơn 519 triệu đồng. Qua nhiều lần giảm giá, đến tháng 8-2017, tài sản còn lại hơn 395 triệu đồng đã có khách hàng đăng ký mua. 

Theo bà Trần Thị Gương, Chi cục Trưởng, Chi cục THA dân sự quận Bình Thủy, nhận thấy ông Chiến đang bị bệnh, gia đình khó khăn nên trước buổi bán đấu giá tài sản, Chấp hành viên kết hợp VKSND quận Bình Thủy và UBND phường Bình Thủy cùng đến nhà vận động ông Chiến và gia đình cố gắng trả nợ để giữ lại tài sản.

Ông Chiến xin thời hạn 60 ngày để nộp trả 100 triệu đồng; số còn lại xin ông Giang xóa nợ và tạm ngưng việc bán đấu giá. Nếu ông Chiến không thực hiện đúng cam kết thì xử lý tài sản theo quy định. Khi đó, Chấp hành viên đã làm việc với bên được THA, và qua phân tích, động viên của Chấp hành viên, ông Giang đã đồng ý. Đến thời hạn cam kết, Chấp hành viên mời ông Chiến và ông Giang đến làm việc.

Ông Chiến không giao nộp tiền theo cam kết mà xin gia hạn tiếp đến ngày 30-12-2017, sẽ trả ông Giang 50 triệu đồng; đến tháng 7-2018, sẽ trả tiếp 40 triệu đồng; số tiền còn lại xin xóa nợ. Ông Giang không đồng ý và yêu cầu xử lý tài sản thu hồi nợ theo đúng bản án sơ thẩm của TAND quận Bình Thủy (theo biên bản giải quyết việc THA ngày 6-11-2017).

Căn cứ biên bản giải quyết việc THA trên, Chấp hành viên đã có công văn yêu cầu Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP Cần Thơ tiếp tục bán đấu giá tài sản của ông Chiến. Ngày 21-11-2017, Trung tâm tổ chức bán đấu giá tài sản thành, với giá 398 triệu đồng.

Ông Trần Minh Kha là người mua. Ông Phạm Văn Chiến cho biết: “Hoàn cảnh tôi hiện gặp nhiều khó khăn. Tôi bị bệnh nặng, căn nhà, đất bị kê biên, phát mãi là chỗ ở duy nhất của gia đình. Vì vậy, tôi tha thiết yêu cầu xin trả dần số nợ”.

Bà Trần Thị Gương, Chi cục Trưởng Chi cục THA dân sự quận Bình Thủy, cho biết: “Do ông Chiến không thực hiện đúng theo cam kết, nên bên được THA không đồng ý cho gia hạn thêm thời gian và không đồng ý xóa phần nợ còn lại, đồng thời, yêu cầu xử lý tài sản để thu hồi nợ theo bản án của Tòa án đã tuyên.

Việc Chấp hành viên đưa tài sản của ông Chiến ra tiếp tục bán đấu giá tài sản để đảm bảo THA là đúng theo quy định pháp luật. Vì vậy, Chi cục THA dân sự quận đã có thông báo về việc thụ lý đơn khiếu nại THA và đã ban hành Quyết định không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Chiến, vì không có cơ sở để xem xét, giải quyết theo quy định”. 

 Bài, ảnh: CHẤN HƯNG 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
thi hành án