03/02/2012 - 14:21

Julian Assange chống án dẫn độ tại Tòa án Tối cao Anh

Nhà sáng lập WikiLeaks (giữa) được điều đến hầu tòa hôm 1-2. Ảnh: Reuters

Người sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange đã yêu cầu Tòa án Tối cao Anh không dẫn độ ông tới Thụy Điển xung quanh các cáo buộc ông xâm hại tình dục.

Assange, 40 tuổi, trở nên nổi tiếng thế giới và gây khó chịu cho chính phủ Mỹ khi năm 2010 mạng WikiLeaks đã tung hàng ngàn tài liệu mật về ngoại giao của Washington.

Năm 2010, ông chủ người Úc của WikiLeaks bị bắt tại Anh theo lệnh do một công tố viên Thụy Điển ban hành. Ông chưa bị kết tội và lệnh bắt chỉ nhằm chuyển Assange về Stockholm để chịu thẩm vấn về các cáo buộc xâm hại tình dục hai người phụ nữ.

Tại phiên tòa hôm 1-2, luật sư của Assange cho rằng lệnh bắt của Thụy Điển không có hiệu lực vì được ban hành bởi một công tố viên, chứ không phải cơ quan pháp lý hoặc tòa án. Đây là trọng điểm tranh cãi vì Tòa án Tối cao Anh không xét đến thực chất của những cáo buộc chống lại ông Assange.

Về phần mình, Assange khẳng định không làm gì sai. Ông cho rằng các cáo buộc là âm mưu buộc ông ngừng phát tán các tài liệu mật qua mạng WikiLeaks và là sự trả đũa của Mỹ với việc WikiLeaks rò rỉ thông tin mật thời gian vừa qua.

Phiên tòa diễn ra trong 2 ngày và sẽ công bố kết quả sau vài tuần.

HỒNG ĐĂNG (Theo CNN, Reuters)

Chia sẻ bài viết