20/02/2010 - 09:54

JICA đẩy mạnh và triển khai nhanh các dự án ODA cho Việt Nam

Ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cho biết: Trong tháng 3 tới đây, JICA sẽ ký Hiệp định vốn vay đối với hai dự án là Nhà ga mới sân bay quốc tế Nội Bài và đường cao tốc Nội Bài - Nhật Tân. Hiện nay, JICA đang phối hợp với Bộ GTVT đẩy nhanh thủ tục và công tác đấu thầu để sớm triển khai xây dựng các công trình này.

Đối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc -Nam, tiếp theo đoạn TP Hồ Chí Minh- Long Thành - Dầu Giây đã được khởi công trong năm 2009, JICA sẽ xem xét cung cấp vốn vay, tùy thuộc vào tiến độ triển khai dự án đối với đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, JICA cũng dự định thực hiện hợp tác cũng như hỗ trợ kỹ thuật để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ việc xây dựng và quản lý khai thác tuyến đường bộ cao tốc; hỗ trợ xây dựng kế hoạch và đào tạo nguồn nhân lực cho dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam...

Cũng theo đại diện JICA, trong kế hoạch xây dựng cảng Lạch Huyện, dự kiến sẽ sử dụng vốn vay ODA từ Nhật Bản để xây dựng hạ tầng cơ bản cho cảng, các doanh nghiệp tư nhân sẽ đảm nhận phần trang thiết bị và vận hành khai thác. Để đáp ứng được nhu cầu xây dựng hạ tầng rất lớn của Việt Nam, bên cạnh nguồn vốn nhà nước và vốn ODA, cần đẩy mạnh việc huy động nguồn vốn tư nhân theo mô hình kết hợp giữa nhà nước và tư nhân (mô hình PPP).

Ngoài các dự án giao thông lớn trên, trong thời gian tới, JICA sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dự án đang triển khai tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Đặc biệt, tháng 10 năm nay, thành phố Hà Nội sẽ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, việc hỗ trợ phát triển đô thị cho Hà Nội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của JICA. Trong năm 2010, JICA sẽ thúc đẩy thực hiện các dự án: Cầu Nhật Tân (còn gọi là cầu hữu nghị Việt- Nhật), hợp phần đường dẫn còn lại của cầu Thanh Trì và đường vành đai 3. Đối với dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 nhằm chống ngập cho thành phố Hà Nội cũng như để cải thiện môi trường, JICA sẽ thúc đẩy xây dựng các hạng mục mở rộng trạm bơm, nạo vét và làm sạch nước của các hồ trong thành phố. Đối với dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 1 (Gia Lâm - Giáp Bát) và Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), vốn được kỳ vọng sẽ là biện pháp cải thiện mạnh mẽ vấn đề giao thông đô thị của Thủ đô Hà Nội, JICA sẽ thúc đẩy việc thiết kế chi tiết và chuẩn bị đấu thầu để sớm khởi công xây dựng công trình.

HẢI QUANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết