05/11/2018 - 07:37

Iran sẵn sàng hợp tác với Đan Mạch để điều tra về âm mưu ám sát

Ngày 3-11, Bộ Ngoại giao Iran cho biết nước này sẵn sàng hợp tác với lực lượng an ninh Đan Mạch để điều tra những cáo buộc cho rằng các sĩ quan tình báo Iran lên kế hoạch thực hiện một vụ ám sát trên lãnh thổ Đan Mạch.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Đan Mạch Anders Samuelsen. Thông báo của Bộ Ngoại giao Iran nêu rõ: “Trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Zarif và người đồng cấp Samuelsen, hai bên đã trao đổi quan điểm về những tuyên bố  của cảnh sát Đan Mạch chống Tehran liên quan đến một hoạt động khủng bố. Ông Zarif cho biết Iran sẵn sàng hợp tác với giới chức an ninh Đan Mạch để làm rõ âm mưu này và công bố sự thật”. Ngoại trưởng Zarif cho rằng những cáo buộc của Đan Mạch là “vô căn cứ”.

Bên cạnh đó, ông Zarif cũng cáo buộc Israel đang tìm cách hủy hoại mối quan hệ giữa Tehran và các nước Liên minh châu Âu (EU), nhằm cản trở những nỗ lực của châu Âu trong việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ngày 30-10, cơ quan tình báo Đan Mạch tiết lộ rằng cảnh sát nước này đã triển khai một chiến dịch hồi tháng 9 vừa qua, vốn cắt đứt giao thông kết nối Copenhagen với phần còn lại của Đan Mạch, bắt nguồn từ một âm mưu bị cho là của Iran nhằm ám sát lãnh đạo nhánh Phong trào Đấu tranh Arab vì Sự Giải phóng Ahwaz (ASMLA) ở Đan Mạch. ASMLA bị Tehran cáo buộc đứng sau vụ tấn công khủng bố hôm 22-9 nhằm vào đoàn diễu binh ở thành phố Ahvaz ở Iran, làm ít nhất 25 người thiệt mạng.

Giới chức Đan Mạch cho biết đã bắt giữ một đối tượng tình nghi trong vụ việc là một công dân Na Uy gốc Iran. Đối tượng sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 8-11 tới. Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ cáo buộc trên, chỉ trích đây là một phần của kế hoạch thù địch nhằm ảnh hưởng tới quan hệ giữa Iran và EU.

TIẾN TRUNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Iran